Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi

Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi

Thứ 6, 15/06/2018 | 14:35
0
Chế độ ăn dặm phù hợp đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trẻ có độ tuổi khác nhau sẽ có khẩu phần ăn về lượng, chất cũng như cách chế biến khác nhau.

Nhiều mẹ băn khoăn không biết nên cho con ăn gì với số lượng bao nhiêu thì hãy tham khảo bài viết sau để cho con chế độ ăn dặm khoa học nhất tạo nền tảng vững chắc cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ.

 Trẻ 6 tháng đến 1 tuổi

Trẻ sơ sinh nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, sau 6 tháng mới bắt đầu cho trẻ tập làm quen với ăn dặm. Ở giai đoạn này ngoài sữa mẹ, trẻ cần được bổ sung thêm một số vi chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển tốt. 

Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi

Chế độ ăn uống phù hợp, khoa học để trẻ phát triển tốt

- Mẹ nên cho bé ăn từ từ bột loãng sang bột đặc, ngọt sang mặn và ít chuyển sang nhiều, tăng dần theo từng tháng để hệ tiêu hóa của trẻ thích ứng kịp thời mẹ nhé.

- Cần cung cấp đủ nhóm thực phẩm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Riêng chất đạm trẻ 6 tháng tuổi vì đang bú mẹ nên chỉ bổ sung 10-20g/ ngày. Khi trẻ được 8-9 tháng tăng lên 30g/ngày, trẻ 10-12 tháng khoảng 40-50g/ngày.

- Khi mới cho trẻ ăn dặm, hãy tập cho trẻ ăn quen với chất đạm chính từ thịt. Khi bắt đầu ăn quen, phải thường xuyên thay đổi món cho con. Không chỉ ăn chất đạm là thịt mà có thể chế biến đa dạng: từ thịt, tôm, cua, cá…

- Trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho con bằng các bữa ăn dặm mẹ cũng cần theo dõi xem con có hấp thu được hay không để có sự thay đổi phù hợp. Mẹ có thể theo dõi khả năng hấp thu của con qua cân nặng, chiều cao và tình trạng đi nặng. Trẻ hấp thu tốt khi hàng tháng tăng cân đều đặn, ở lứa tuổi này, trung bình mỗi tháng trẻ sẽ tăng khoảng 500g, phân của trẻ phải mịn, không có mùi chua hoặc thối quá, một ngày trẻ đi 1 đến 2 lần. Nếu món bột, cháo được chế biến từ hải sản thì mẹ cần để ý xem con có dị ứng hay không mẹ nhé. 

Trẻ từ 1 – 2 tuổi

Giai đoạn này mẹ vẫn tiếp tục duy trì cho trẻ bú sữa mẹ, nếu trẻ không có điều kiện bú sữa mẹ thì bổ sung thêm sữa ngoài cho trẻ. Với độ tuổi này trẻ cần uống 500ml sữa/ngày. Mẹ cũng có thể cho trẻ ăn thêm 1-2 hộp sữa chua, váng sữa… mỗi ngày rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

- Thông thường trẻ từ 1-2 tuổi ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Trong các bữa chính, nên cho trẻ ăn bột, cháo hoặc súp và tăng lên dần tùy vào mức độ ăn của trẻ.

- Nên bổ sung cho trẻ 120 -125g đạm trong 1 ngày, chia ra làm 3 bữa, mỗi bữa khoảng 4 thìa cà phê, tương đương với 40g.

- Lượng dầu mỡ cần tăng lên bởi nhu cầu năng lượng của trẻ tăng. Nếu như dưới 1 tuổi chỉ cho 1 thìa/bữa thì nay tăng lên 2 thìa. Đối với trẻ suy dinh dưỡng, nên tăng lượng dầu mỡ nhiều hơn.

- Trong mỗi bữa ăn của trẻ cần khoảng 3 thìa cà phê rau. Mỗi ngày cần cho trẻn ăn 2 bữa hoa quả như: chuối, đu đủ, cam, hồng xiêm hoặc một số loại hoa quả mềm mà bé thích. 

Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi (Hình 2).

Cung cấp đủ 4 nhóm thục phẩm giúp trẻ phát triển toàn diện

Trẻ từ 2-3 tuổi

- Trẻ 2-3 tuổi, hệ tiêu hóa đã phát triển tốt hơn, răng sữa mọc đầy đủ nên khả năng nhai nuốt của trẻ tốt hơn rất nhiều nên mẹ có thể chuyển chế độ ăn dặm cho trẻ từ ăn cháo sang ăn cơm nát sau đó mới đến cơm thường.

- Ở độ tuổi này mẹ vẫn duy trì cho trẻ ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ và 500ml sữa mỗi ngày.

- Nên tập cho trẻ nhai vì khi nhai tiết ra enzyme kích thích trẻ ăn ngon và tiêu hóa tốt hơn.

- Mẹ cũng nên tập cho trẻ những thói quen ăn uống tốt như rửa tay trước khi ăn, ăn uống tập trung, tuyệt đối không vừa ăn, vừa chơi  hay xem ti vi…

Như vậy để trẻ lớn lên khỏe mạnh, thông minh bên cạnh một chế độ ăn dặm khoa học, chế biến đa dạng hợp khẩu vị trẻ, mẹ cũng nên tham khảo một số sản phẩm cốm giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe, tăng cường sức đề kháng cho trẻ như NutriBaby. 

Chế độ ăn dặm khoa học nhất cho trẻ 6 tháng - 3 tuổi (Hình 3).

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe

Với công thức tối ưu và được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược NutriBaby bổ sung Kẽm cùng Lysine, Taurine sẽ kích thích thích vị giác, giúp trẻ thèm ăn một cách tự nhiên, hấp thu dinh dưỡng tối đa và tăng cân khỏe mạnh. Đồng thời NutriBaby giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch phòng chống những tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước). Bố mẹ cũng có thể tham khảo thông tin điểm bán tại đây: http://nutribaby.vn/diem-ban.

 Fanpage:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus

Thu Loan

Chuyên gia dinh dưỡng mách mẹ cách chăm sóc trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng

Thứ 3, 12/06/2018 | 11:43
Trẻ biếng ăn kéo dài dẫn đến suy dinh dưỡng, thấp còi, nhẹ cân luôn là vấn đề nan giải của các mẹ bỉm sữa trên hành trình chăm con. Nếu không may các mẹ có con biếng ăn, suy dinh dưỡng thấp còi, mẹ đừng lo lắng quá mà hãy theo dõi chiều cao và cân nặng của con thường xuyên, thiết lập chế độ chăm sóc phù hợp cho con theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng mẹ nhé.

Lưu ý tối quan trọng khi chăm sóc trẻ biếng ăn

Thứ 5, 26/04/2018 | 07:31
Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, khiến không ít ông bố bà mẹ phiền lòng, lo lắng. Khi trẻ biếng ăn kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển lâu dài của trẻ.
Cùng chuyên mục

Công Chúa Remix Kim Ny Ngọc giành được nút vàng Youtube, đánh dấu chặng đường âm nhạc đỉnh cao

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:21
Trên một con đường âm nhạc đầy gian truân và thách thức, nữ ca sĩ Kim Ny Ngọc đã vươn lên từ một nữ hoàng ballad đến nữ hành động trong các phim ca nhạc nổi tiếng.

Doanh nhân Lưu Đức Khang - Mang sứ mệnh viết nên tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:07
Doanh nhân Lưu Đức Khang đã thành lập Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Phúc Khang, hoạt động trong lĩnh vực Du học tại Việt Nam với mong muốn thực hiện giấc mơ miền đất hứa.

Công ty Sơn Quân - Nâng tầm không gian sống với những thiết kế xây nhà vườn Đồng Nai ấn tượng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:33
Công ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Sơn Quân với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công nhà vườn Đồng Nai.

Hệ thống Mắt kính Nguồn Sáng: Đối tác chiến lược với nhiều thương hiệu danh tiếng

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:56
Hệ thống Mắt kính Nguồn Sáng là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu mắt kính cao cấp, uy tín, chất lượng nổi tiếng...
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Đi dạo bờ sông, người đàn ông may mắn nhặt được cục vàng 1,4 kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:35
Cục vàng có kích thước "khủng" nặng 1,4kg đem lại cho người đàn ông số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.