Chỉ đạo xác minh bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới

Chỉ đạo xác minh bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới

Thứ 5, 24/08/2023 | 15:35
0
Sau phản ánh của Người Đưa Tin, ngành GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh những bức xúc của phụ huynh Trường Tiểu học Kim Đồng trước thềm năm học mới.

Sở GD&ĐT chỉ đạo kiểm tra, xác minh

Liên quan đến những bức xúc của phụ huynh Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Tân Hòa, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) mà Người Đưa Tin đã phản ánh, sáng 24/8, ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT Tp.Buôn Ma Thuột tổ chức kiểm tra, xác minh lại việc làm của trường có đúng theo quy định hay chưa.

Theo ông Hiệp, hàng năm, Sở GD&ĐT đều ban hành văn bản hướng dẫn về thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Để chuẩn bị cho năm học 2023-2024, ngày 23/8/2023, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản 1374 gửi đến UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Phòng GD&ĐT, các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn. Theo nội dung công văn này, năm nay, các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn không được thu tiền để thực hiện chăm sóc cây xanh. Bởi năm ngoái, ở một số đơn vị đã xảy ra sai phạm trong việc sử dụng tiền chăm sóc cây xanh không đúng mục đích theo quy định.

Giáo dục - Chỉ đạo xác minh bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới

Nhiều phòng học tại Trường Tiểu học Kim Đồng đang được sơn lại.

Về vấn đề đồng phục của học sinh, theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nội dung này được quy định tại Thông tư 26 ngày 30/9/2009 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, đồng phục cho học sinh, sinh viên là cần thiết và một điều rất tốt đẹp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm danh dự, lòng tự hào truyền thống của trường, thể hiện sự bình đẳng của các học sinh, sinh viên... Tuy nhiên, phải trên tinh thần tự nguyện, lấy ý kiến của phụ huynh kể cả về mẫu mã.

Đối với nội dung phản ánh nhà trường yêu cầu sơn lại phòng học cho năm học 2023-2024 và khoản chi phí này do phụ huynh chi trả, bà Trần Thị Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng khẳng định, trường thực hiện theo chỉ đạo tại công văn 1364 ngày 25/8/2022 của Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, ông Hiệp cho biết, theo tinh thần công văn 1364, học sinh có nhiệm vụ quét dọn, vệ sinh phòng học, hành lang. Còn việc sơn lại phòng học thuộc diện tân trang, sửa chữa, nếu muốn thực hiện thì cần phải xã hội hóa theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Tp.Buôn Ma Thuột cho rằng, việc vệ sinh phòng học, hành lang và sơn lại phòng học là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. “Vệ sinh để giáo dục ý thức cho học sinh hàng ngày, dọn dẹp vệ sinh trong phòng lớp học để đảm bảo cho các em trong quá trình học tập. Còn sơn sửa là hạng mục khác... Nội dung này, chúng tôi sẽ kiểm tra lại xem cách thức làm việc như thế nào, nhưng khi thực hiện việc sơn sửa, trang trí lớp học thì phải có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Nếu như nhà trường tổ chức việc này thì phải xây dựng kế hoạch, phải xin ý kiến và phải được phòng GD&ĐT phê duyệt” – ông Thọ nhấn mạnh.

Trường không được bán đồng phục

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Tp.Buôn Ma Thuột, từ trước đến nay, đồng phục của học sinh được quy định là quần xanh áo trắng và giữ nguyên xuyên suốt. Nếu như có sự thay đổi thì chỉ có đối với lớp đầu cấp để các em có sự chuẩn bị. Khi muốn thay đổi đồng phục thì phải có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Giáo dục - Chỉ đạo xác minh bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới (Hình 2).

Đồng phục mới của Trường Tiểu học Kim Đồng.

Đặc biệt, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Tp.Buôn Ma Thuột còn cho biết, theo quy định, trong nhà trường không được tổ chức bán đồng phục mà chỉ thống nhất chọn mẫu đồng phục. Hiện nay, Phòng cũng đã hướng dẫn nhà trường không có mua bán đồng phục gì.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với PV vào sáng 23/8, bà Trần Thị Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho hay, việc bán đồng phục học sinh do công đoàn của trường thực hiện. “Cái này, tôi để cho công đoàn bán gây quỹ công đoàn nhằm chăm lo đời sống cho cán bộ công chức viên chức. Trường khác bán giá rất cao, còn trường này bán có 170.000 đồng/bộ. Mỗi một bộ, nhà trường chỉ lấy có 10 nghìn đồng thôi... tất cả đều đưa về quỹ công đoàn” – bà Lợi nói.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT Tp.Buôn Ma Thuột cho hay, sẽ chỉ đạo kiểm tra, xác minh lại những phản ánh nói trên. Nếu như có sai phạm thì Phòng sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để báo cáo UBND thành phố chỉ đạo theo đúng quy định.

Ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk thông tin thêm, ngoài việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, hàng năm, Sở đều quán triệt tinh thần tổ chức thực hiện, đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục phối hợp để chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục vào đầu năm học. Đồng thời, yêu cầu Phòng GD&ĐT quán triệt văn bản chỉ đạo của Sở đến lãnh đạo các trường và đến từng học sinh, cha mẹ học sinh, toàn xã hội trên địa bàn để có nhận thức đúng và thực hiện đúng. Mặt khác, tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra đầu năm các nội dung về hoạt động chuyên môn, kể cả hoạt động thu chi đầu năm để kịp thời chấn chỉnh.

Giáo dục - Chỉ đạo xác minh bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới (Hình 3).

Ngành GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh những phản ánh của phụ huynh liên quan đến Trường Tiểu học Kim Đồng. 

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, trước thềm năm học mới, nhiều phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Tân Hòa, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) không khỏi bức xúc, cho rằng nhà trường bất ngờ thay đổi đồng phục học sinh mà chưa lấy kiến của phụ huynh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng vừa yêu cầu sơn lại phòng học cho năm học 2023-2024 và khoản chi phí này do phụ huynh chi trả.

Không chỉ vậy, khoản huy động xây dựng “Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Kim Đồng vào năm học 2022-2023 cũng khiến nhiều phụ huynh bất bình. Họ cho rằng đây là khoản thu tự nguyện mà như bắt buộc khi nhà trường áp số tiền cụ thể cho từng khối lớp. Cụ thể, từ khối 1 đến khối 3 là 150.000 đồng/học sinh, khối 4 là 100.000 đồng/học sinh và 50.000/học sinh là khối 5...

Tuy nhiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng lại cho rằng, nội dung mà phụ huynh phản ánh không đúng sự thật.

Khánh Ngọc

Hiệu trưởng nói gì sau bức xúc của phụ huynh trước thềm năm học mới?

Thứ 4, 23/08/2023 | 20:00
Bị “tố” tự ý thay đổi đồng phục học sinh chưa lấy ý kiến của phụ huynh, Hiệu trưởng khẳng định nội dung phản ánh không đúng sự thật.

“Lạm thu” đầu năm học: Đừng để “tiền quỹ” làm mất hình ảnh nhà giáo

Thứ 7, 01/10/2022 | 19:45
Vẫn là chuyện ồn ào “đến hẹn lại lên” khi đầu năm học, nhiều phụ huynh lại phát hoảng vì hàng loạt khoản phí, quỹ mà nhà trường đưa ra.

Đà Nẵng: Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm nếu lạm thu đầu năm học

Chủ nhật, 04/08/2019 | 20:37
Ngày 4/8, bà Lê Thị Bích Thuận, giám đốc sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có quy định thực hiện các khoản thu giá dịch vụ năm học 2019-2020.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.