"Chiếc phao cứu sinh" cho những người lầm lỡ trở về địa phương

Ngô Thị Huyền
Thứ 5, 21/03/2024 | 20:47
4
Chính sách nhân văn cùng với sự quan tâm giúp đỡ của địa phương đã giúp những người từng lầm lỡ có sinh kế và tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm (Quyết định 22). Quyết định này có hiệu lực từ 10/10/2023.

Theo đó, đối tượng vay vốn bao gồm: Người chấp hành xong án phạt tù (bao gồm: người chấp hành xong thời hạn chấp hành án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù quy định tại Luật Thi hành án hình sự và người được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá quy định tại Luật Đặc xá); cơ sở sản xuất kinh doanh bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Chính sách nhân văn này cùng với sự quan tâm giúp đỡ của địa phương đã giúp những người từng lầm lỡ có sinh kế và tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trước thời hạn, trở về địa phương cuối năm 2023, anh Trần Công Triều trú tại thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, được vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh để đầu tư mở quán ăn. Nhờ vậy, anh Triều đã có việc làm với nguồn thu nhập ổn định.

Dòng chảy pháp luật - 'Chiếc phao cứu sinh' cho những người lầm lỡ trở về địa phương

Lực lượng công an động viên những người từng lầm lỡ trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Theo anh Triều, thời gian chấp hành án, anh cũng lo lắng về công việc sau khi mình được tái hòa nhập cộng đồng. Ngày mới trở về, trong khi bản thân còn tự ti, mặc cảm, anh Triều được gia đình và cấp ủy, chính quyền quan tâm, động viên. Nhờ vậy anh dần lấy lại tinh thần và quyết tâm làm lại cuộc đời.

"Tôi thấy mình thực sự may mắn vì được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội. Sau khi được vay vốn, tôi đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công việc kinh doanh quán ăn, từ đó tạo nguồn thu nhập ổn định", anh Triều chia sẻ.

Giờ đây, anh Triều thấy phấn khởi, bởi từng là người lầm lỗi nhưng anh đã được tạo điều kiện để làm ăn và hạnh phúc hơn là anh được xã hội tin tưởng, đón nhận. “Khi đang thụ án, ai ở trong hoàn cảnh đó cũng lo lắng khi về địa phương không biết mọi người sẽ đón nhận mình thế nào? Rồi hai bàn tay trắng sẽ làm gì để nuôi sống bản thân?… Nhưng mọi lo lắng đã được giải tỏa khi mọi người động viên, hỗ trợ tôi tiến bộ. Đặc biệt, nguồn hỗ trợ tín dụng của Quyết định 22 đã trở thành động lực tích cực để tôi vươn lên sống tốt hơn, xứng đáng với niềm tin mà gia đình, xã hội dành cho bản thân…”, anh Triều cho biết.

Được biết, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có 3 trường hợp CHXAPT đã được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất, kinh doanh. Những trường hợp được ưu tiên xét duyệt này có quá trình cải tạo tốt, thời gian quay trở về địa phương chấp hành quy định của pháp luật và điều quan trọng nhất, chính họ là những người muốn thay đổi, tiến bộ để sống tốt hơn.

Theo Phó Trưởng Công an thị trấn Kiến Giang Trần Văn Dũng, những người CHXAPT trở về địa phương cần có sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của toàn xã hội, không phân biệt, đối xử, kỳ thị mà cần quan tâm, hỗ trợ để họ có công việc ổn định, tạo thu nhập cho bản thân, tránh xa các tệ nạn xã hội và đóng góp cho xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế tại địa phương. Thời gian qua, từ nỗ lực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương đã hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ những trường hợp này, nên tỉ lệ tái phạm tội của những người CHXAPT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khá thấp, chỉ chiếm 0,3%.

Hiện nay, Công an tỉnh Quảng Bình đang quản lý 918 người CHXAPT. Trong đó, có 262 người đủ điều kiện để lực lượng Công an đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống.

Đến tháng 3/2024, đã có 103 người được ngân hàng giải ngân cho vay với số tiền 9,2 tỷ đồng. Quyết định 22 là chính sách rất có ý nghĩa đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định xã hội tại địa phương.

Vì vậy, thời gian tới, lực lượng công an và chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm phối hợp kịp thời để đưa chính sách thực sự đi vào cuộc sống, trở thành động lực để người CHXAPT nỗ lực làm lại cuộc đời.

 

Nữ bệnh nhân thủng ruột do lạm dụng thuốc đau khớp mua trên mạng

Thứ 3, 19/03/2024 | 21:11
Bệnh nhân T. đã dùng thuốc điều trị đau khớp mua trên mạng suốt 3 tháng, sau đó phải nhập viện trong tình trạng thủng ruột.

Tạm dừng các hoạt động thi công Quốc lộ 12A gây nứt nhà dân, chờ giám định để đền bù

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:09
Chủ đầu tư đang phối hợp với đơn vị bảo hiểm và đơn vị giám định đánh giá hư hỏng, nứt nhà dân, đối chiếu hiện trạng ban đầu, để lập phương án khắc phục tổn thất.

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Công ty liên quan Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.