Chiến thuật El Clasico: Valverde đa năng, Xavi mắc sai lầm

Thứ 2, 17/10/2022 | 17:03
0
Trận El Clasico đã kết thúc với thắng lợi 3-1 thuộc về Real. Dưới đây là những dấu ấn chiến thuật đáng chú ý ở trận đấu này.
Bóng đá Tây Ban Nha - Chiến thuật El Clasico: Valverde đa năng, Xavi mắc sai lầm

Sự đa năng của Fede Valverde
Cầu thủ người Uruguay là một cầu thủ toàn diện với màn thể hiện độc đáo. Ở Clásico, anh là cầu thủ chạy cánh thứ hai khi không có bóng và cầu thủ chạy cánh thứ ba trên hàng công. Anh luôn xuất hiện đúng lúc và đúng chỗ.

Valverde cắm mình vào bên phải, thực hiện nghĩa vụ phòng ngự, giải phóng Modric, thoát khỏi tình huống không có bóng gần như là tiền đạo thứ ba của Madrid. Và ngay cả như vậy, đôi chân của anh đã giúp anh có đủ khả năng để tiếp cận các tình huống sút từ tuyến hai, như trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0.

Bóng đá Tây Ban Nha - Chiến thuật El Clasico: Valverde đa năng, Xavi mắc sai lầm (Hình 2).

Đặc biệt thú vị là chức năng vị trí của Valverde và trao đổi vai trò với Carvajal, người đã tung mình lên tấn công trong vô số lần, mặc dù không thành công. Modric, Carvajal... tất cả những tình huống này đều do Valverde đa năng gây ra.

Sự thiếu hụt sức ép của Barça
Những người đàn ông của Xavi thống trị với sự rõ ràng tương đối trong một số giai đoạn của trận đấu, hoặc có lẽ họ kiểm soát những gì Madrid ít quan tâm.

Madrid chờ đợi sự mất cân bằng trong phòng ngự để đánh bại đối thủ. Trong hai bàn thua đầu tiên, sự phối hợp thiếu chặt chẽ và thiếu quyết liệt của Barça trước sức ép đã lộ rõ. Không có Gavi, công việc phòng ngự của Barça giảm đi rất nhiều.

Bóng đá Tây Ban Nha - Chiến thuật El Clasico: Valverde đa năng, Xavi mắc sai lầm (Hình 3).

Trong bàn thua đầu tiên, Kroos gần như là một trung vệ thứ ba ở hàng tiền vệ và một hàng phòng ngự được tìm thấy trong tư thế gần như cảm tử. Không có bất kỳ trung vệ nào nhảy lên, không có Busquets cắt đứt lối chơi từ trước.

Trong bàn thứ hai, Vinícius đã có quá nhiều thời gian để cùng nhau dàn dựng một vở kịch mà trong đó anh ta khởi đầu kém cỏi. Sau đó, sự chiếm đóng phi lý của các không gian và pha dứt điểm của Valverde đã làm phần còn lại. Sự mất cân bằng chiến thuật quyết định cho số phận của trận El Classico này.

Giá trị của Kroos
Trong một trận đấu dễ thấy, sự an toàn của Kroos ngay từ đầu là chìa khóa quan trọng. Anh định vị mình là trung vệ thứ ba và cống hiến, như trong bàn đầu tiên, một đường thoát bóng sạch. Như thể điều đó là chưa đủ, cầu thủ người Đức còn có hiệu quả trong việc thu hồi bóng. Trí thông minh chiến thuật cho phép anh luôn ở vị trí tốt.

Bóng đá Tây Ban Nha - Chiến thuật El Clasico: Valverde đa năng, Xavi mắc sai lầm (Hình 4).

Tiền vệ người Đức đã tổ chức một màn trình diễn chói sáng ngay cả khi có và không có bóng. Một ngày thi đấu đáng nhớ của Toni Kroos.

Gavi không nên ngồi dự bị
Dù chỉ thi đấu 30 phút cuối trận, cầu thủ trẻ này đã cống hiến nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào đã thể hiện trong 60 phút đầu tiên. Một cuộc hỗn chiến với Mendy và áp lực dữ dội lên Vinícius.

Bóng đá Tây Ban Nha - Chiến thuật El Clasico: Valverde đa năng, Xavi mắc sai lầm (Hình 5).

Với sự xuất hiện của Gavi, Barça đã có diện mạo khác trong việc chiếm lĩnh không gian. Áp lực có ý nghĩa và việc Frenkie de Jong chuyển sang đá trụ đã thay đổi công việc thu hồi bóng của Barca. Với Gavi, khoảng cách giữa 2 đội đã được thu hẹp.

Trong một đội bóng có thể lực đáng ngờ như vậy, cường độ và sự hy sinh của Gavi là điều cần thiết để hiểu một đội Barça thống trị về nhịp điệu. Tại sân Bernabéu, người ta chỉ có thể xem nửa giờ cuối cùng của trận đấu.

Đăng Nguyên

Tag: El Clasico

Điểm tin sáng 17/10: Thua El Clasico, Araujo muốn Messi về cứu Barca

Thứ 2, 17/10/2022 | 05:00
Tin bóng đá sáng hôm nay. Cập nhật thông tin bóng đá mới nhất diễn ra trong sáng ngày hôm nay 17/10.
Cùng chuyên mục

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.