Chính quyền 'găm' hàng trăm bìa đỏ của dân suốt 10 năm

Chính quyền 'găm' hàng trăm bìa đỏ của dân suốt 10 năm

Thứ 2, 24/10/2016 | 09:55
0
Hàng trăm bìa đỏ của người dân phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng bị chính quyền phường này giữ 10 năm không trả, bất chấp người dân không ít lần đòi hỏi.

Theo phản ánh của người dân tổ dân phố Tiểu Trà, Vọng Hải, Phương Lung (Phường Hưng Đạo) năm 2005 và năm 2007, sau khi một phần đất nông nghiệp của các hộ nằm trong dự án thu hồi, UBND phường Hưng Đạo thông báo trên loa phát thanh yêu cầu người dân nộp lại bìa đỏ để điều chỉnh lại diện tích.

Khi người dân lên UBND xã nhận tiền đền bù, ông Nguyễn Văn Đúy (nguyên cán bộ địa chính xã) đã giữ lại 10.000 đồng và giải thích rằng số tiền ấy dùng để điều chỉnh và làm lại bìa đỏ cho dân. Tuy nhiên, đến nay, đã 10 năm trôi qua, người dân ở 3 tổ dân phố Tiểu Trà, Vọng Hải, Phương Lung vẫn chưa nhận được bìa đỏ như UNBD phường đã hứa.

Anh Đồng Xuân Thỡi (Tổ 9, tổ dân phố Tiểu Trà) cho biết, gia đình anh Thỡi có 2 bìa đỏ, trong đó có một bìa của mẹ đẻ anh. Cả 2 bìa đỏ của gia đình anh Thỡi hiện vẫn do địa chính phường giữ. Khi có việc gì cần thiết thì lại phải nhờ cán bộ địa chính cho mượn để photo. “Bìa đỏ đứng tên mẹ tôi, đến khi mẹ tôi mất cũng không lấy được về” – anh Thỡi chua chát nói.

Anh Đỗ Sỹ Duẩn ( tổ 12, tổ dân phố Tiểu Trà) cho biết: “Tôi lên phòng địa chính phường 4,5 lần yêu cầu lấy lại bìa đỏ thì chị Nguyễn Thị Thúy (cán bộ địa chính) trả lời không tìm thấy sổ đỏ của gia đình tôi trong hàng trăm sổ đỏ đang được lưu trong tủ.”

May mắn tìm cách “rút” được bìa đỏ cũ từ UBND phường, anh Đồng Xuân Chiến (Tổ 12, tổ dân phố Tiểu Trà) cho biết: “Bìa đỏ của tôi vẫn như cũ, không có một chút điều chỉnh gì”. Anh Chiến cũng cho biết thêm, khi anh kiên quyết không trả lại bìa đỏ theo yêu cầu của địa chính phường thì ngay lập tức bị đe dọa sẽ có người về tận nhà bắt anh.

Không chỉ người dân tổ dân phố Tiểu Trà, rất nhiều người dân tổ dân phố Phương Lung, Vọng Hải cũng cho biết, bìa đỏ đất nông nghiệp của gia đình mình đang trong tình trạng tương tự, khiến cho việc mua bán đất hoặc vay vốn, thế chấp để phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn, thậm chí không thể.

Kết nối NĐT - Chính quyền 'găm' hàng trăm bìa đỏ của dân suốt 10 năm

 (Ảnh minh họa)

Gia đình ông Ngô Đức Hải (Tổ trưởng tổ 1, tổ dân phố Vọng Hải) cho biết 10 năm nay bìa đỏ đất nông nghiệp nhà ông vẫn do UBND phường “giữ hộ”. Nhiều lần gia đình ông yêu cầu cán bộ địa chính trả lại bìa đỏ nhưng đều bị khất trả. Bà Hoàng Thị Hương (vợ ông Hải) nói: “Đa số dân trong tổ 1 này bị thu giữ bìa đỏ. Không biết phường có giữ cho mình không hay lại làm mất. Không có bìa đỏ, giả sử chúng tôi có mua bán đất cũng không được.”

Cũng giống như những hộ dân ở tổ dân phố Tiểu Trà, Vọng Hải, ở tổ dân phố Phương Lung, ông Mạc Văn Hải (tổ trưởng tổ 5, tổ dân phố Phương Lung) nhiều lần lên hỏi bìa đỏ cho những hộ bị phường “giữ hộ”, nhưng cũng không đươc giải thích một cách rõ ràng. Ông Hải nói: “Tôi lên hỏi thì phường trả lời là phường đưa bìa đỏ cho công ty và chưa thấy công ty trả lại. Tôi cũng không thể hiểu nổi điều này.”

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Phạm Văn Minh – Chủ tịch phường Hưng Đạo thừa nhận việc hàng trăm bìa đỏ đất nông nghiệp của dân bị giữ ở phường là có thật.

Ông Minh cho rằng: “vấn đề ấy không có chuyện gì to tát”. Ông Minh chưa nghe và cũng chưa trực tiếp nhận được phản ánh của dân về vấn đề này. “Khi nào có ý kiến của dân về việc sổ đỏ bị thu hồi để điều chỉnh đến nay chưa được trả lại, tôi sẽ tiến hành kiểm tra và giải quyết vấn đề ngay lập tức” – ông Minh nói.

Nguyễn Dịu

Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.