Chồng sát hại vợ và con trai ở Tây Hồ: Đau lòng khi “tội ác mang gương mặt người thân

Chồng sát hại vợ và con trai ở Tây Hồ: Đau lòng khi “tội ác mang gương mặt người thân"

Thứ 3, 05/05/2020 | 06:33
0
Mấy ngày trôi qua, dư luận vẫn chưa hết rùng mình trước thông tin chồng sát hại vợ và con trai 2 tuổi ở Tây Hồ (Hà Nội) vì mâu thuẫn gia đình. Vụ án là tột cùng tội ác và đau lòng hơn khi hung thủ "mang gương mặt người thân".

Khi vụ án xảy ra, ngay cả mẹ của nam thanh niên ra tay sát hại vợ và con trai cũng không tin đó là sự thật. Người mẹ đau đớn, suốt mấy đêm bà không thể ngủ được vì ám ảnh tội ác của con mình.

Từ những cãi vã hàng ngày, dẫn đến cuộc sống “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Cách ứng xử giữa hai vợ chồng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ thảm án đau lòng. Sau vụ án, hung thủ phải chịu hình phạt thích đáng của pháp luật, song nỗi đau với người còn lại sẽ còn đeo đẳng mãi. Xót xa cho người mẹ già sẽ sống cảnh đơn chiếc và sự vắn số của 2 nạn nhân bao nhiêu, dư luận càng căm phẫm trước hành vi mất nhân tính của hung thủ bấy nhiêu. Cái ác không thể dung thứ!

Bạn đọc viết - Chồng sát hại vợ và con trai ở Tây Hồ: Đau lòng khi “tội ác mang gương mặt người thân'

Mâu thuẫn trong gia đình cần phải được giải quyết một cách thỏa đáng, tránh để xảy ra những án mạng đau lòng (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Có nhiều luồng thông tin về hung thủ trong vụ án sát hại vợ và con trai ở Tây Hồ rằng, đối tượng từng có tiền án, tiền sự và khi gây án có dấu hiệu không bình thường. Nếu đó đúng là sự thật, chắc hẳn nhiều người sẽ thốt lên rằng, đối tượng gây án thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện nhân cách đạo đức. Từ suy nghĩ và quan điểm sống sai lầm dẫn đến hành động sai lầm và vi phạm pháp luật. Trong cuộc sống gia đình, mâu thuẫn, xung đột là chuyện bình thường tuy nhiên với những người nhận thức còn hạn chế, nhất là hạn chế về kiến thức về pháp luật thì khó điều chỉnh được hành vi, dễ gây ra tội ác. 

Gần đây, tại nhiều địa phương trong cả nước đã liên tiếp xảy ra những vụ trọng án đau lòng giữa chính những con người vốn có quan hệ huyết thống, gắn kết hôn nhân. Đi tìm căn nguyên vì sao thảm án gia đình gia tăng, các chuyên gia tâm lý cho rằng, những đối tượng gây án thường đã dính vào tệ nạn xã hội như nghiện ma túy, cờ bạc, rượu chè hay ngoại tình, ghen tuông… Khi bị người thân lên án, phản đối, thậm chí ngăn cấm, họ mù quáng không phân biệt được đúng sai, từ đó có những hành động phản kháng lại bằng bạo lực thiếu kiểm soát.

Bên cạnh đó, nhiều người thường đổ lỗi do áp lực cuộc sống. Sức ép về việc làm, mưu sinh cũng chi phối giá trị sống của một bộ phận người dân, dẫn đến lối sống thực dụng, vô cảm. Khi rơi vào trạng thái dồn nén nhiều, áp lực nhiều đã không kiểm soát được cảm xúc. Và chính những cảm xúc âm tính đó khiến con người ta mất đi lý trí của mình mà hành động theo bản năng.

Một chuyên gia tội phạm học cho rằng, tội ác gia đình là loại tội phạm khó xác định trước, bởi nhiều mẫu thuẫn nảy sinh âm ỉ không phải lúc nào cũng bộc lộ cho mọi người nhận biết và phòng ngừa. Chính vì vậy, để hóa giải mâu thuẫn, mỗi thành viên trong gia đình cần tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ, thay vì “chiến tranh lạnh”.

Thiết nghĩ, mỗi gia đình phải chú trọng giáo dục về đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống để mỗi thành viên có thể hóa giải các xung đột, không để dồn nén kéo dài. Một người được giáo dục về lòng yêu thương, sự độ lượng, họ sẽ không sống bản năng, như vậy tội ác gia đình mới có điểm dừng và hung thủ không mang khuôn mặt của người thân.

N.G

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả!

Vụ chồng sát hại vợ và con trai 2 tuổi ở Tây Hồ: Hiểm họa từ "đốm lửa nhỏ" trong mâu thuẫn gia đình

Thứ 2, 04/05/2020 | 06:37
Chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng, sau trận cãi vã tại nhà riêng ở phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội), Quách Văn Nam (31 tuổi) đã dùng dao sát hại người vợ trẻ và con trai 2 tuổi tử vong tại chỗ.

Tiết lộ lời khai tàn độc gây phẫn nộ của cặp vợ chồng sát hại con gái 3 tuổi ở Hà Nội

Thứ 6, 03/04/2020 | 17:19
Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989) là bố dượng và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991) về hành vi sát hại con gái 3 tuối. Từ lời khai cho thấy, cháu bé bị hành hạ dã man trước khi tử vong. Hành vi này bị kịch liệt lên án và đòi hỏi có bản án nghiêm khắc dành cho những kẻ tội đồ.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.