Chủ tịch Evergrande bị cảnh sát giám sát

Thứ 6, 29/09/2023 | 13:31
0
Tập đoàn bất động sản Evergrande xác nhận Chính quyền Trung Quốc đã nghi ngờ chủ tịch tập đoàn này có dính líu tới “hành vi tội phạm”.

Tập đoàn bất động sản Evergrande hôm 28/9 cho biết Chính quyền Trung Quốc đã nghi ngờ chủ tịch tập đoàn này có dính líu tới “hành vi tội phạm”, và cổ phiếu của công ty này sẽ bị đóng băng cho tới khi có thông tin mới.

Hoạt động trao đổi cổ phiếu của Evergrande và hai công ty con tại Hong Kong đã bị tạm ngừng trong ngày thứ Năm làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng công ty này có thể tái cấu trúc khoản nợ khổng lồ và tránh khỏi thanh lý các đơn vị kinh doanh của mình.

Trong một hồ sơ gửi tới sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong sau khi thị trường đóng cửa, Evergrande cho biết họ đã được các “cơ quan chức năng liên quan” thông báo cho biết chủ tịch Hứa Gia Ấn của tập đoàn này sẽ phải hứng chịu “một số biện pháp bắt buộc theo khuôn khổ pháp luật do các nghi ngờ có dính líu tới hành vi tội phạm”. 

Thế giới - Chủ tịch Evergrande bị cảnh sát giám sát

Evergrande từng là công ty bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc. Ảnh CNN

Tập đoàn này không đưa ra thêm thông tin nào khác. Theo luật Trung Quốc, “biện pháp bắt buộc” có thể bao gồm tạm giam và bắt giữ.  

Trích lời một số nguồn tin trong cuộc, hôm 27/9, Bloomberg đã cho biết ông Hứa Gia Ấn - một trong những người giàu nhất Trung Quốc - đang được theo dõi sau khi bị bắt giữ hồi đầu tháng này.

Bloomberg cho biết tỷ phú này đang bị giám sát tại nhà.

Chủ Nhật tuần trước, Evergrande đã cảnh báo kế hoạch tái cấu trúc các khoản nợ nước ngoài của tập đoàn này có thể sẽ gặp khó khăn do những cuộc điều tra tại Trung Quốc. Các cuộc họp với các công ty chủ nợ đã bị tạm hoãn.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi xuất hiện một số tin cho biết cảnh sát Trung Quốc đã triển khai cuộc điều tra hình sự đầu tiên vào Evergrande kể từ khi tập đoàn này vỡ nợ từ hai năm trước.

Cảnh sát Trung Quốc tại Thâm Quyến cho biết họ đã bắt giữ một số nhân sự thuộc đơn vị quản lý tài sản của Evergrande sau khi tập đoàn này đã không trả tiền cho các nhà đầu tư. Đơn vị này hoạt động trong khu vực “ngân hàng vô hình” của Trung Quốc, đưa ra hứa hẹn về lãi suất cao để thu hút vốn và dùng các khoản tiền này vào các dự án bất động sản.

Nhà đầu tư bất động sản có khoản nợ lớn này có khoản nợ phải trả lên tới 328 tỷ USD tính tới cuối tháng 6 năm 2023. Giá cổ phiếu của công ty này đã liên tục rớt giá trong tình hình kế hoạch tái cơ cấu nợ của họ bị trì hoãn. Giá cổ phiếu Evergrande đã rớt hơn 80% kể từ khi tiếp tục giao dịch vào tháng 8 sau khoảng thời gian trì hoãn kéo dài 17 tháng.

Hengda Real Estate, đơn vị đi đầu của Evergrande tại Trung Quốc trong một tuyên bố đưa ra vào ngày thứ Hai đã cho biết họ đang thảo luận với các bên nhằm giải quyết rủi ro liên quan tới các khoản nợ, sau khi đơn vị này đã không thể trả khoản trái phiếu trị giá 4 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 547 triệu USD).

Trong tháng vừa rồi, nhà đầu tư đã thở phào nhẹ nhõm trong một thời gian ngắn sau khi Evergrande báo cáo mức thua lỗ đã giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023. Công ty này cho biết thành quả này tới từ một “cuộc bùng nổ nhỏ” trong thị trường bất động sản Trung Quốc trong đầu năm nay, khiến doanh thu của công ty này tăng.

Tuy nhiên những thông tin gần đây phần lớn có tính tiêu cực, và ngày càng nhiều các nhà đầu tư cho biết muốn tìm phương hướng giải thể công ty nếu như công ty này không thể có một kế hoạch mới.

Từng là công ty bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, vụ vỡ nợ của Evergrande trong năm 2021 đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng trong ngành bất động sản Trung Quốc, cuộc khủng hoảng tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế quốc gia này cho tới hiện tại.

Evergrande đã cố gắng thực hiện một cuộc tái cấu trúc các khoản nợ dưới sự giám sát của chính phủ. Công ty này đã tiết lộ một kế hoạch trị giá nhiều tỷ USD nhằm giảng hòa với các chủ nợ quốc tế và gần đây đã nộp đơn yêu cầu bảo hộ phá sản tại Mỹ.

Nếu quá trình tái cấu trúc nợ nước ngoài này thất bại, và Evergrande không thể đặt ra thỏa thuận mới với các chủ nợ, công ty này có thể bị thanh lý, bán lại toàn bộ tài sản và ngừng mọi hoạt động.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Người dân nắm thủ đoạn hoạt động của tội phạm qua "sổ tay điện tử"

Thứ 6, 22/09/2023 | 14:27
Công an quận Hà Đông đã ra mắt “Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử” phiên bản mới tổng hợp các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các loại tội phạm.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng: “Không oan sai nhưng chưa nói rõ vì sao bị cáo phạm tội”

Thứ 5, 21/09/2023 | 15:58
Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Phương Hằng cho rằng cáo trạng quy kết mình có hành vi phạm tội là không sai, nhưng không biết vì sao bị cáo lại phạm tội.

Ấn vào quảng cáo trên Facebook, cô gái không ngờ tiếp tay cho tội phạm

Thứ 4, 20/09/2023 | 15:30
Cô gái đã vô tư ấn vào một quảng cáo bán ô tô cũ mà không thể ngờ sau đó danh tính của mình bị "bôi đen" dù không làm gì phạm pháp.
Cùng chuyên mục

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.