Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo

Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo "phản pháo"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc hội khóa 13, chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo chính thức có ý kiến trên báo An ninh Thế giới về các thông tin được đăng tải trên báo Cựu chiến binh và Người cao tuổi xung quanh các cáo buộc của hai tờ báo này.

Đặng Thị Hoàng Yến, cho An ninh Thế giới biết: “Tôi bị cáo buộc vô căn cứ, cử tri bị xúc phạm trắng trợn”.

- Thông tin trong các bài báo nói rằng tôi bị khởi tố ngày 2/3/1998 vì tội danh “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” và “chiếm đoạt bí mật Nhà nước”, sau đó bỏ trốn sang Mỹ và bị truy nã. Tôi không liên quan cũng chẳng biết gì về vụ án, lệnh khởi tố nào năm 1998 cả. Thời gian đó tôi vẫn sống và làm việc ở trong nước. Mãi đến năm 2002, tôi mới sang Mỹ, visa B1 – loại visa dành cho doanh nhân, đến năm 2007 quay lại Việt Nam. Làm gì có chuyện bỏ trốn. Thực tế là tôi chưa bao giờ bị khởi tố, chưa bao giờ ra tòa, chưa từng bị phán quyết. Tôi xin nhấn mạnh rằng: trước khi tòa tuyên án thì không ai bị xem là có tội. Kể cả bị khởi tố nhưng chưa ra tòa, chưa bị tòa phán quyết thì cũng không thể xem là có tội.

Thưa bà, câu này bà phát biểu với tư cách công dân hay ĐBQH?

- Cả hai chứ. Luật pháp bình đẳng với tất cả mọi người. ĐBQH hay công dân thì cũng thượng tôn luật pháp, sống và làm việc theo luật pháp, không có ngoại lệ.

Thưa bà, bà có khai sai quê quán như một số báo đề cập không?

- Tại sao tôi phải khai sai nhỉ? Ba tôi quê ở đâu thì tôi khai quê mình ở đó. Ba tôi khai quê ở Phú Nhuận, TPHCM, ông tập kết ra Bắc lấy mẹ tôi quê ở Hải Phòng. Tôi khai quê ở TPHCM là hoàn toàn chuẩn xác. Trả lời trên truyền hình, em trai tôi, (ĐBQH, doanh nhân Đặng Thành Tâm – PV) chỉ bảo là “chị em tôi đều sinh ra ở Hải Phòng” chứ có hề bảo là “quê ở Hải Phòng” như họ cố tình méo mó, khiên cưỡng đâu?

Ông Jimmy Trần, chồng cũ của bà đang bị truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà có liên quan đến việc “làm ăn” của ông ấy không?

- (Trầm ngâm trước khi trả lời). Tất nhiên không thể nói là tôi không liên quan gì đến Jimmy Trần. Tôi và ông ấy kết hôn tại Mỹ ngày 17/8/2007. Công ty Vietnam Land mà ông ấy làm tổng giám đốc là công ty do em họ tôi lập nên, tôi cũng có góp vốn vào đó. Ngày 9/7/2009, tôi đã gửi đơn ra tòa ly dị Jimmy Trần. Ngày 27/9/2010, Jimmy Trần bị khởi tố và bị truy nã. Quyết định truy nã ghi rõ: “Jimmy Trần đã có hành vi lợi dụng chức vụ tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đô thị Việt Nam nhận tiền đặt cọc hợp đồng của các đối tác, nhưng không nộp về công ty mà chiếm đoạt”. Việc anh ta lừa đảo, nạn nhân chính thiệt hại nhiều nhất cả về vật chất lẫn uy tín thương hiệu là Công ty Vietnam Land. Tôi đã phải bỏ ra 160 tỉ đồng để đền cho công ty của người em họ vì những thiệt hại mà Jimmy Trần gây ra.

Các bài báo còn cáo buộc bà liên quan đến một đường dây rửa tiền, chuyển tiền trái phép?

- (Lại cười). Họ ấu trĩ và quá coi thường Cơ quan An ninh rồi. Nếu có chuyện đó chẳng lẽ Cơ quan An ninh lại không biết. Nếu vậy, liệu tôi có thể ngồi đây trả lời phỏng vấn hay không?

Bà nghĩ sao về việc các bài báo đề cập đến chuyện “mua phiếu”?

Bà Đặng Thị Hoàng Yến : Báo Người cao tuổi đã giật tít “Tri ân các cụ hay mua chuộc cử tri?”. Việc tổ chức lễ tri ân các anh hung, người có công đặc biệt với Cách mạng là do UBND tỉnh Long An tổ chức, có lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự và tặng kỷ niệm chương cho các cụ. Tập đoàn Tân Tạo chúng tôi đóng trên địa bàn tỉnh nhận tài trợ cho chương trình nhiều ý nghĩa này cũng là lẽ thường tình. Suốt 17 năm qua, Tập đoàn Tân Tạo đã đóng góp từ thiện khoảng 200 tỉ đồng. Trong chương trình xóa nhà tạm tại đồng bằng sông Cửu Long năm 2009 – 2010, Tân Tạo cũng góp 1.000/3.000 căn, trị giá 21 tỉ đồng. Lễ tri ân vừa qua, chúng tôi chỉ góp vào khoảng 1.300 phần quà. Vin vào phần góp sức quá nhỏ nhoi này để tạo nên dư luận hoài nghi rằng tôi và Tập đoàn Tân Tạo vung tiền mua chuộc cử tri thì họ đã vu cáo tôi vô căn cứ và xúc phạm cử tri quá nặng nề. Theo tôi, việc này cần được xử lý.

Thưa bà, cá nhân bà có biết vì sao lại có một loạt những bài báo đề cập nhiều chuyện không hay và vô căn cứ - như bà nhận xét như vậy không?

- Trước khi đăng bài đầu tiên, tổng biên tập báo Cựu Chiến binh có gọi điện thông báo cho tôi biết trước, còn fax cả bài viết cho tôi đọc nữa. Tôi đã trả lời: “Tất cả đều sai sự thật. Nếu các anh có tài liệu về những điều khuất tất, sai phạm của tôi thì nên cung cấp cho Cơ quan điều tra. Tôi cũng sẽ làm như vậy”.

Họ nhắn lại tin vào máy của tôi trách là tại sao đã thông báo, gửi bài cho đọc trước mà lại “không có ý kiến gì cả?”. Thấy có biểu hiện không minh bạch, nói thẳng là có ý vòi vĩnh, tôi đã không trả lời. Họ lại “dọa” sẽ đăng thêm nhiều bài nữa. Phóng viên của báo còn gọi điện chê tôi: “Tân Tạo là “đại gia” mà ngoại giao”… kém thế. Biết điều một chút là êm thôi”. Những chuyện này, luật sư của chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ cho Cơ quan điều tra, nếu cần.

Nhưng thưa bà, liệu có phải là ngẫu nhiên, khi nội dung các bài báo đều có những chi tiết giống nhau?

(Cười). Quá giống nữa là đằng khác vì gần như họ đều photocopy một bài báo đã đăng từ tháng 6/2011, ký tên là Dân Việt trên tờ Đàn Chim Việt ở nước ngoài. Tờ Đàn Chim Việt như thế nào, mức độ đứng đắn đến đâu thì họ quá biết rồi. Tuy đăng bài, nhưng nội dung các bài này đều chỉ lặp đi lặp lại. Cứ y như nhân bản vô tính, hay là tất cả đều cùng một tác giả vậy.

Xin hỏi câu cuối cùng, nếu chỉ dùng một từ để nói về vụ việc, bà sẽ nói như thế nào?

Buồn và đáng tiếc. Đặt vấn đề tôi được ai đó rất to “chống lưng”, họ đã và đang đi quá trớn, bộc lộ tất cả những gì non nớt, ấu trĩ khiên cưỡng và nhắm mắt suy diễn. Báo Cựu chiến binh là tiếng nói của những người đã cống hiến hy sinh nhiều cho đất nước, báo Người cao tuổi cũng đại diện ngôn luận cho những bậc cây cao bóng cả. Nhưng các tờ báo đã bị một số cá nhân lợi dụng để nhằm mục đích riêng. Họ đang hủy hoại thanh danh các tờ báo. Họ cần những chuyện ầm ĩ để gây chú ý. Vì thế, tôi không cảm thấy cần phải trả lời họ hay kiện tụng làm gì.

Theo An ninh Thế giới

Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.