Học sinh nghỉ Tết dài ngày: Chủ tịch xã đến từng nhà vận động các em học sinh trở lại lớp học

Học sinh nghỉ Tết dài ngày: Chủ tịch xã đến từng nhà vận động các em học sinh trở lại lớp học

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 08/03/2024 | 09:16
0
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, tình trạng học sinh không đến trường xuất hiện tại các huyện vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An.

TẬP TRUNG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VẬN ĐỘNG HỌC SINH ĐẾN TRƯỜNG

LTS: Đặc thù về phong tục, tập quán nên tình trạng học sinh miền Tây xứ Nghệ bỏ học vẫn diễn ra. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất, cả hệ thống chính trị đã cùng thầy cô đến từng bản, vào từng nhà, vận động các em đến trường.

Bài 1: Chủ tịch xã đến từng nhà vận động các em học sinh trở lại lớp học

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, tình trạng học sinh không đến trường xuất hiện tại các huyện vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An.

Trường đủ cách giữ, trò vẫn trốn về nhà

Liên tục nhiều ngày nay, thầy Nguyễn Văn Thanh, Hiệu trưởng trường PTDTBT TH Lượng Minh huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đến điểm trường bản Chăm Puông để vận động các học sinh trở lại lớp học. Tuần học đầu tiên, số học sinh vắng khá nhiều do nhiều nguyên nhân, nhưng sau những nỗ lực của các thầy cô thì hiện nay chỉ vài em vắng.

“Các em tiểu học vắng chỉ do nguyên nhân là mải mê chơi và gia đình không chăm lo. Người lớn đi làm ăn xa, các em ở nhà với ông bà nên không ai quản lý, dẫn đến việc không muốn đi học. Nhiều trường hợp tôi đến tận nhà rất nhiều lần nhưng các em vẫn không chịu đến lớp. Thậm chí đe doạ, ép buộc các em đến thì sau đó cũng trốn về nhà”, thầy Thanh nói.

Giáo dục - Học sinh nghỉ Tết dài ngày: Chủ tịch xã đến từng nhà vận động các em học sinh trở lại lớp học

Mặc dù đã nhiều lần thầy Thanh đến khuyên giải nhưng em học sinh vẫn nhất quyết không đến trường.

Điển hình như em Lữ Thị Mùi (học sinh lớp 3, điểm trường bản Chăm Puông), nhà ngay cổng trường. Tuy nhiên, do bố mẹ đi làm ăn xa, em ở nhà với ông ngoại nên sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán thì không còn muốn đi học nữa. Dù vận động như thế nào thì em Mùi cũng chỉ khóc chứ nhất quyết không đến lớp.

Hay như em Moong Xuân Ngọc (lớp 2) do bố đang nằm viện, mẹ đi làm rẫy nên sau vài ngày đến lớp thì em đã bỏ về nhà chơi. Các thầy cô nhiều lần đến nhà tìm nhưng vừa thấy bóng dáng thì em đã chạy trốn.

Giáo dục - Học sinh nghỉ Tết dài ngày: Chủ tịch xã đến từng nhà vận động các em học sinh trở lại lớp học (Hình 2).

Một lớp học trường PTDTBT TH Lượng Minh có sĩ số 33 nhưng vắng 3 học sinh.

Thầy Trần Hưng Thái, Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Lượng Minh còn “đau đầu” hơn khi số lượng học sinh vắng trong tuần học đầu tiên lên đến 29 em. Sau rất nhiều nỗ lực vận động thì hiện vẫn có 5 em chưa đến trường, trong đó có 2 em lớp 9 đã đến rồi nhưng vẫn bỏ về.

Năm học 2023 – 2024, trường có 352 học sinh, trong đó 317 em ở bán trú tại trường. Điều đáng nói, hầu hết học sinh của trường đều có hoàn cảnh khó khăn, trong đó hàng chục em có gia cảnh hết sức éo le. Tại ngôi trường này, có em bố đi tù, có em mất mẹ vì ma túy, có em mất cả bố mẹ giờ ở với ông bà.

Thầy Trần Hưng Thái nói rằng, giáo dục ở vùng núi nghèo vốn đã khó, ở nơi bị ma túy “tàn phá” như Lượng Minh càng khó hơn. Đa số nhận thức của phụ huynh học sinh đều rất thấp, việc tuyên truyền rất khó, riêng sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh gần như không có.

Điển hình như em Cụt Văn Quân (lớp 7) vốn là học sinh ngoan, học lực khá so với mặt bằng chung toàn trường. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán thì em không còn đến lớp nữa. Các thầy cô đến nhà mới biết em chuẩn bị đi theo bạn vào tỉnh Quảng Nam để tìm việc làm.

“Các thầy cô đến nhà vận động liên tục trong 3 ngày, lần đầu thì không gặp em nhưng có gặp bố mẹ, lần sau gặp được em thì Quân hứa sẽ đến lớp, nhưng ngày thứ 3 đến thì bố mẹ nói em đã bắt xe đi từ tối hôm qua. Đối với trường hợp này thực sự rất khó, các em không muốn học, gia đình lại không nhiệt tình phối hợp, thì các thầy cô cũng bó tay”, thầy Thái nói.

Tổ vận động “níu chân” học sinh

Ông Vi Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Lượng Minh cho biết, nhiều năm trước ma tuý “ngự trị” nên đã khiến cho bản làng ở đây trở nên tiêu điều, xơ xác. Sau khi đẩy đuổi được tệ nạn xã hội này, chính quyền địa phương xác định, chỉ có cái chữ, mang cái chữ về cho bà con dân bản mới giúp người Thái, người Khơ Mú trên địa bàn xóa đi tăm tối, lạc hậu.

“Chúng tôi xác định chỉ có giáo dục, định hướng phân luồng cho học sinh, tìm kiếm và giải quyết việc làm cho thế hệ trẻ mới thay đổi được Lượng Minh. Vì vậy, mấy năm nay, chính quyền địa phương luôn đồng hành với các thầy cô đến từng nhà vận động học sinh đến trường”, ông Phúc nói.

Giáo dục - Học sinh nghỉ Tết dài ngày: Chủ tịch xã đến từng nhà vận động các em học sinh trở lại lớp học (Hình 3).

Chủ tịch xã Lượng Minh dẫn đầu tổ vận động đến nhà học sinh.

Năm nay, xã Lượng Minh đã thành lập tổ vận động học sinh, thành phần 12 người gồm tất cả hệ thống chính trị xã, bản và nhà trường. Ngay từ sau khi ra Tết Nguyên đán, mỗi ngày sẽ có 1 tổ gồm có Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch xã làm trưởng đoàn xuống tận bản, vào tận nhà học sinh để đưa các em đến lớp.

“Mặc dù việc sau Tết rất nhiều, nhưng chúng tôi xác định vì tương lai các em, tương lai của xã Lượng Minh, nên đã cố gắng chia nhau cùng thầy cô đến vận động. Lần đầu chưa được thì sẽ đến lần 2, lần 3… Ngoại trừ việc các em đã bỏ đi làm ăn xa, còn các trường hợp khác dù bất kỳ lý do gì thì chúng tôi cũng sẽ vận động các em tiếp tục việc học”, Chủ tịch UBND xã Lượng Minh nói.

Hiện có 16 học sinh vắng học ở tất cả các cấp, trong đó 7 em nằm trong danh sách “nguy cơ”, gồm tiểu học 1 em, THPT 1 em và THCS 5 em. Theo Chủ tịch UBND xã Lượng Minh, tổ vận động đang quyết tâm sẽ đưa tất cả các em trở lại lớp học.

Giáo dục - Học sinh nghỉ Tết dài ngày: Chủ tịch xã đến từng nhà vận động các em học sinh trở lại lớp học (Hình 4).

Nhiều năm trước, bản Chăm Puông, xã Lượng Minh là một trong những nơi bị ma tuý tàn phá dẫn đến nhiều gia đình ly tán, các em học sinh không được học hành.

Ông Thái Lương Thiện, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tương Dương cho biết, do đặc thù về địa hình, phong tục nên tình trạng học sinh bỏ học sau dịp Tết vẫn còn. Bên cạnh lý do bỏ học do tập tục tảo hôn, thì số em rời địa phương đi xa làm ăn, ngày càng phổ biến.

Để giảm thiểu tình trạng này, trước Tết, UBND huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học, nhất là chỉ đạo người đứng đầu nhà trường sâu sát trong việc nắm bắt tình hình học sinh. Đặc biệt, các trường đã lập danh sách với những học sinh có “nguy cơ” bỏ học sau Tết. Với các trường hợp này, nhà trường sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, trưởng bản và các đoàn thể mặt trận đến nhà đưa các em đến lớp.

“Sau khi nhà trường đã nắm bắt được tình hình, chúng tôi cũng đã cùng bàn bạc để tìm kiếm phương án xử lý, nhất là đẩy mạnh việc tuyên truyền và vận động phụ huynh học sinh. Đáng mừng hơn, sau khi được vận động, sau tuần học đầu tiên, các em cũng đã quay trở lại trường học khá nhiều”, ông Thiện nói.

“Ngoài ra, đối với những học sinh thuộc gia đình có điều kiện khó khăn, các nhà trường cũng đã có những phương án hỗ trợ tốt nhất để các em sẵn sàng tâm lý đến trường và không bị chi phối bởi những tác động bên ngoài để dẫn đến tình trạng bỏ học”, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tương Dương thông tin thêm.

Theo thống kê của phòng GD&ĐT huyện Tương Dương, ngày 16/2, có tới 1.685 em chưa đến lớp, học sinh có nguy cơ bỏ học là 43 em. Cho đến ngày 28/2, chỉ còn 337 em chưa đến lớp, tuy nhiên tập trung ở nhóm trẻ mầm non và tiểu học do thay đổi thời tiết và dịch bệnh nên dẫn đến có nhiều học sinh ốm phải ở nhà.

Bài 2: Đẩy lùi tình trạng tảo hôn, mang “vợ chồng học sinh” đến tiếp tục đến lớp

Hành trình "cõng chữ" lên non: Giáo viên nỗ lực vận động học sinh tựu trường, không để các em bỏ học (Bài 2)

Thứ 7, 26/08/2023 | 19:15
Ở vùng núi cao, cuộc sống còn khó khăn nên việc học tập chưa được chú trọng. Các giáo viên đã linh hoạt sử dụng nhiều cách thức vận động học sinh trở lại trường.

Giáo viên đến từng nhà, vận động từng em học sinh tới trường học chữ

Chủ nhật, 04/09/2022 | 11:00
Mới ra khỏi rừng, các em học sinh vẫn rất nhút nhát không dám đến trường. Vì vậy, các thầy cô đã chia nhau đến từng nhà để vận động học sinh tới lớp.

Giáo viên băng rừng, lội suối, đến từng nhà vận động học sinh đến trường

Chủ nhật, 13/09/2020 | 15:45
Cứ vào đầu năm học mới, rất nhiều học sinh của tộc người Đan Lai không chịu đến trường, nên thầy cô nơi đây lại băng rừng, lội suối vào từng nhà vận động. Sau bao năm sự kiên trì, nhẫn nại của những người chèo đò đã được đền đáp. Lần đầu tiên, gần như cơ bản các em đều chịu ra khỏi rừng để tới lớp.
Cùng tác giả

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.