Chữa ngứa hơn 10 năm mới biết bị nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 16/06/2023 | 13:39
0
Thường xuyên ngứa, lở loét khắp người nhưng chỉ nghĩ là bị bệnh da liễu, viêm da cơ địa, ông T.V.M mới đây mới ngã ngửa khi biết mình nhiễm giun đũa chó, mèo.

Bị ngứa lâu năm tưởng bị viêm da

Thông tin từ Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) ngày 16/6 cho biết đã tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, TS.BS Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc bệnh viện chia sẻ, bệnh nhân T.V.M (38 tuổi, Hải Phòng) tới bệnh viện khám trong tình trạng trên người có nhiều mảng da trầy xước, nhiễm trùng kèm nhiều vết ngoằn nghèo như giun bò.

Theo lời chia sẻ của bệnh nhân, ông thường xuyên bị những trận ngứa dữ dội hành hạ. Bệnh nhân đã đi khám tại các bệnh viện da liễu và dùng thuốc dị ứng hơn chục năm nay nhưng không thấy bệnh khỏi dứt điểm.

BS. Thọ cho biết, qua xét nghiệm, bệnh nhân T.V.M có chỉ số Elisa dương tính với giun đũa chó mèo và bạch cầu Ái toan tăng kèm theo các triệu chứng dị ứng trên da. Bệnh nhân được dùng thuốc điều trị bệnh đặc hiệu để giảm sự phát triển của ấu trùng và các triệu chứng ngứa.

Tìm hiểu kỹ hơn, BS. Thọ cho biết bệnh nhân thích chó và nuôi chó đã hơn chục năm nay. Ông cũng không nghĩ, bệnh của ông từ thú cưng lây truyền sang.

Phân tích về trường hợp của bệnh nhân M., BS. Thọ cho biết, sau mỗi lần dùng dùng thuốc chống dị ứng, bệnh nhân chị giảm đi triệu chứng ngứa chứ không được điều trị triệt để nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo.

Sau một thời gian điều trị, ông T.V.M đã giảm hẳn ngứa nhưng vẫn phải tái khám cũng như đánh giá mức độ đáp ứng điều trị bệnh.

Sức khỏe - Chữa ngứa hơn 10 năm mới biết bị nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng

Ấu trùng làm tổ dưới da (Ảnh: BVCC).

Một trường hợp khác cũng đang điều trị tại bệnh viện Đặng Văn Ngữ là bà T.T.H (45 tuổi, Hà Nội). Bà H. tới bệnh viện khám trong tình trạng hay xuất hiện những cơn ngứa, nhiều vết trầy xước trên da. Mỗi lần ngứa, bà  H. gãi kèm theo nhiều đám tổn thương trên da, khiến tay và chân đều bị trầy xước.

Bà H. cho biết, bà bị ngứa như vậy đã 5 năm nay, đi khám da liễu nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm. Bà T.T.H kể bà thích mèo nên nuôi 2 con mèo Anh lông dài 5 năm nay.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ bệnh viện chẩn đoán bà T.T.H bị nhiễm ký sinh trùng. Hiện tại, sau một liệu trình điều trị các đợt ngứa của bà đã thưa dần.

Sức khỏe - Chữa ngứa hơn 10 năm mới biết bị nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng (Hình 2).

Bà H. nhập viện với nhiều đám tổn thương trên da (Ảnh: BVCC).

Không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo

Theo BS. Thọ, nhiều người hiện nuôi thú cưng và có thói quen chơi cùng, ngủ cùng chó, mèo và họ coi những động vật nuôi trong nhà là những người bạn thân thiết. Đây là nguy cơ tiềm ẩn nhiễm giun đũa chó, mèo tương đối cao.

Người bị nhiễm giun đũa, giun móc từ chó, mèo thường tới viện trong tình trạng bị ngứa dữ dội, tổn thương, nhiễm trùng trên da đã nhiều năm và đã đi khám và điều trị một số bệnh viện chuyên khoada liễu,miễn dịch lâm sàngnhưng bệnh không thuyên giảm.

Khi ngứa bệnh nhân sẽ gãi và gây tổn thương nhiều mảng da bởi, không phải lúc nào cũng ý thức được khi ngứa phải chạy đi rửa tay rồi mới gãi. Đầu móng tay bẩn là môi trường để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khi gãi.

Sức khỏe - Chữa ngứa hơn 10 năm mới biết bị nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng (Hình 3).

TS.BS Trần Huy Thọ, khuyến cáo không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo. 

"Đa phần, khi bị ngứa trong tiềm thức người bệnh thường nghĩ ngay tới các bệnh về da liễu và đi khám chuyên khoa da liễu, chuyên khoa dị ứng, miễn dịch nhưng điều trị bệnh không thuyên giảm. Nhiều bệnh nhân điều trị da liễu tới 5 năm, 10 năm nhưng không khỏi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện Đặng Văn Ngữ để khám thì phát hiện nhiễm ký sinh trùng từ chó, mèo", BS. Thọ cho hay. 

Theo TS.BS. Thọ, người bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo, sán dây, giun lươn, sán máng, sán thường bị ngứa rất nhiều. Qua một, hai liệu trình điều trị, nhiều bệnh nhân đã giảm triệu chứng ngứa và có thể quay lại sịnh hoạt với cuộc sống thường ngày.

Giun đũa chó, mèo chỉ là vật ký sinh ở chó, mèo, khi vào cơ thể người, sẽ không có chu kỳ sinh sản, ngõ cụt. Vì vậy, không thể tìm thấy trứng hay ấu trùng của giun đũa chó mèo trong phân người mà chỉ có thể tìm thấy kháng thể của giun đũa chó mèo trong máu bệnh nhân kèm theo một số chỉ số bạch cầu ái toan tăng, cộng với triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh.

Phác đồ điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó, mèo được xây dựng theo phác đồ của bệnh viện xây dựng đã được Bộ Y tế phê duyệt.

BS. Thọ cho biết, bệnh ngứa không gây nguy hiểm tới tính mạng con người nhưng gây ra khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Để không bị nhiễm ấu trùng giun đũa từ chó mèo, bác sĩ đưa ra khuyến cáo: không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo.

Nên vệ sinh sạch sẽ cho có mèo, bát đựng thức ăn, chất thải của chó, mèo nên xử lý và vệ sinh sạch sẽ. Nên tẩy giun định kỳ cho chó, mèo sẽ giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo sang người. Vì chó, mèo cũng có nguy cơ nhiễm các bệnh ký sinh trùng rất cao.

Đặc biệt, khi nghi ngờ nhiễm bệnh về ký sinh trùng người bệnh cần tới các cơ sở chuyên khoa điều trị về bệnh ký sinh trùng trên toàn quốc để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thực hư chuyện ăn quả vải mắc viêm não Nhật Bản

Thứ 5, 15/06/2023 | 14:24
Chuyên gia khẳng định, việc ăn quả vải không liên quan đến lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản, đồng thời cũng lưu ý một số nhóm người nên hạn chế ăn loại quả này.

Người phụ nữ đã cắt buồng trứng vẫn sinh đôi một cách kỳ diệu

Thứ 3, 18/04/2023 | 15:02
Y học hiện đại có thể biến những điều tưởng chừng như không thể trở thành sự thật, giúp cho nhiều cặp vợ chồng khao khát có con cái được toại nguyện mong ước của mình.

5 thực phẩm dễ ẩn chứa ký sinh trùng nhưng lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Thứ 5, 08/09/2022 | 09:20
Những loại thực phẩm này chứa rất nhiều ký sinh trùng nhưng lại là món khoái khẩu của nhiều người. Nếu nó cũng là món mà bạn thích ăn, hãy cẩn thận nhé.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.