Chưa Tết Trung thu đã 2 lần... sale off

Chưa Tết Trung thu đã 2 lần... sale off

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Bắt đầu từ rằm tháng 7, tức còn đúng 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, thế mà trên thị trường TP. Hồ Chí Minh, loại bánh này đã được bán dưới nhiều hình thức giảm giá tới bất ngờ.

Khi chúng tôi đi khảo sát thị trường, Tết Trung thu đếm ngược còn 15 ngày nữa nhưng thị trường bánh trung thu vẫn ế ẩm, các gian hàng đã thi nhau treo bảng mua 1 tặng 1 hoặc giảm 50%. Thậm chí đã có nơi mua 1 tặng 2. Sale off - tức giảm giá dưới nhiều hình thức nhưng các chủ phân phối, chủ sản xuất bánh trung thu vẫn "méo mặt" vì "hàng" không chạy...

Xã hội - Chưa Tết Trung thu đã 2 lần... sale off

La liệt khuyến mại, giảm giá

Dạo quanh các con đường trên địa bàn TP.HCM dễ dàng bắt gặp các gian hàng bánh trung thu treo bảng giảm giá, khuyến mại mua 1 tặng 1; mua 1 tặng 2 hoặc giảm 50%.... Điển hình nhất là trên đường Cách Mạng Tháng Tám, chạy dài qua các quận 1, quận 3, quận Tân Bình gian hàng nào cũng trang hoàng bắt mắt, ấn tượng với bảng giảm giá, khuyến mại dựng sát lề, gây sự chú ý cho người mua.

Cùng với nó, đường Điện Biên Phủ (chạy qua các quận 10, quận 3, quận Bình Thạnh); Kinh Dương Vương, Hồng Bàng (quận 6); Kha Vạn Cân (Thủ Đức) ... cũng vậy. Anh Trung Hào, một chủ gian hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, cho biết: "Chúng tôi đã treo bảng mua 1 hộp tặng 1 hộp vài ngày nay rồi. Chương trình khuyến mại này là của hãng Đồng Khánh. Còn sản phẩm của Kinh Đô thì tùy, có thể giảm giá từ 20 - 30% tùy loại...".

Qua quan sát, PV Người đưa tin phát hiện: Gian hàng bánh trung thu đìu hiu nhưng người xe vẫn đông đúc, trập nập. Hình như, người dân không còn "ấn tượng" với bánh trung thu nữa. Anh Hào chia sẻ, nếu vào khoàng thời gian này của các năm trước, tôi bán một ngày cũng khoảng vài ba triệu. Còn bây giờ.... Nguyên nhân của sự ế ẩm, được anh Hào phân tích: "Do kinh tế khó khăn, nhiều người thắt chặt chi tiêu, cộng thêm người mua để biếu, tặng cũng không nhiều như các năm trước... Bên cạnh các gian hàng được thiết kế, trưng bày ấn tượng, đẹp mắt thì trên địa bàn TP.HCM cũng đã xuất hiện những chiếc xe tải bán bánh trung thu với giá 15.000 đồng/chiếc rong ruổi trên các đường phố.

Liệu có "hàng" nhái, giả?!

Khi hỏi về nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, chúng tôi mới vỡ lẽ, ngoài những lý do trên thì chuyện khuyến mại, giảm giá ồ ạt cũng làm người tiêu dùng e ngại bánh kém chất lượng, không mua. Chị Trần Thị Vy, ngụ quận Tân Bình chia sẻ: "Kiếm tiền khó nên việc chi vài triệu đồng hay dăm ba trăm mua bánh về nhà thưởng thức là không đơn giản. Vài chục ngàn, con cũng có bánh Trung thu rồi. Hơn nữa, cứ kiốt nào giảm giá nhiều là tôi sợ "hàng" không chất lượng, càng không dám mua".

Chị Nguyễn Dạ Thu, ngụ quận Thủ Đức cho rằng, với gia đình thu nhập bình thường, mua 2 - 3 cái về cho con ăn dịp Trung thu giá vài chục đến trăm ngàn đồng là được rồi. Mua làm gì loại nhiều tiền, giảm giá, chắc gì "hàng" đã chính hãng. Theo anh Hào, những năm trước, số người mua 1 hộp vài triệu khá nhiều, năm nay cả mùa chưa được nổi 2 người. Anh Hào thừa nhận: Bên cạnh sự thắt chặt chi tiêu thì nhiều người con tâm lý sợ mua phải "hàng" giả, nhái, kém chất lượng. Bởi khi chưa đến Trung thu mà nhiều gian hàng đã rầm rộ giảm giá 50% hoặc mua 1 tặng 1; mua 1 tặng 2 là rất đáng ngờ.

Cũng là sản phẩm bánh trung thu của một doanh nghiệp nhưng có rất nhiều tên khác nhau. Ví như sản phẩm của Đồng Khánh khi nhìn kỹ thì mọi người dễ dàng nhận ra có rất nhiều loại: Đồng Khánh song long; Đồng Khánh bông lúa vàng; Phú Quý Đồng Khánh. Đáng chú ý là những từ đi kèm với Đồng Khánh được in rất nhỏ. Đại diện Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Đồng Khánh cho biết, hiện công ty không thực hiện bất kỳ chương trình khuyến mãi nào đối với sản phẩm bánh trung thu, người tiêu dùng cần tỉnh táo lựa chọn để tránh mất tiền oan vì hàng giả, nhái. Và trên website chính thức của công ty này, chúng tôi cũng thấy chỉ có sản phẩm Đồng Khánh bông lúa vàng là sản phẩm chính thức.

Bên cạnh đó, hàng loạt website, mạng mua bán vào thời điểm này cũng dành những lời có cánh để quáng cáo bánh trung thu các loại và kèm theo đó là chương trình khuyến mại, giảm giá cực khủng. Dễ dàng nhìn thấy trên nhommua.com, hotdeal.vn, chonmua.com với các voucher khuyến mại, giảm giá từ 30 50% cho các loại bánh trung thu.

Điển hình như trên nhommua quảng cáo: Bánh trung thu cao cấp Yến sào Khánh Hòa tại Showroom Yến sào Khánh Hòa, voucher trị giá 110.000đ, giảm 41%, chỉ còn 65.000đ. Hay bánh trung thu Kinh Đô, với voucher trị giá 120.000đ, giảm 45%, chỉ còn 66.000đ. Trong khi đó, đại diện của Công ty Kinh Đô khẳng định, sản phẩm bánh Trung thu Kinh Đô bán đúng giá quy định và Kinh Đô hoàn toàn không có chủ trương bán đại hạ giá cũng như không có chính sách nào có thể tạo điều kiện cho người bán lẻ thực hiện đại hạ giá giảm 50% hay mua 1 tặng 1. Vậy cái chuyện sale off chỉ là giả thôi sao? Và, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về chất lượng bánh.

Thanh Tùng