Chuỗi ngày khốn khó biến người mẹ trẻ thành mê muội

Chuỗi ngày khốn khó biến người mẹ trẻ thành mê muội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Những ngày này, câu chuyện mà nhiều người dân Bạc Liêu quan tâm nhất vẫn là diễn biến vụ người mẹ trẻ nhẫn tâm ra tay mang con mình ném xuống mương nước rồi tạo hiện trường giả một vụ bắt cóc.

Sau nhiều ngày trốn tránh sự thật, người mẹ trẻ này đã thú nhận chính mình là hung thủ. Vụ án thêm một lần nữa "nóng" hơn khi cơ quan điều tra địa phương này vừa đề nghị Viện kiểm sát cân nhắc việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với đối tượng.

Đám cưới “cho không, biếu không"

Chiều ngày 13/7, thượng tá Nguyễn Thanh Đoàn, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra về trật tự xã hội, công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: Liên quan vụ việc Lê Thị Hồng Nương (21 tuổi, ngụ khóm Trà Kha B, phường 8, TP. Bạc Liêu) vứt con xuống mương nước gần nhà, đơn vị vừa đề đạt ý kiến đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nương.

Lê Thị Hồng Nương

Theo thượng tá Đoàn, sở dĩ đề nghị miễn truy cứu trong trường hợp này vì mặc dù người mẹ trẻ này đã có ý định giết con nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Vả lại, xét thấy điều kiện kinh tế gia đình Nương quá khó khăn; vợ chồng Nương chung sống không hạnh phúc, bên gia đình chồng đối xử với Nương không tốt; Nương không có học thức nên xử lý mọi chuyện theo bản năng. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu đang xem xét ý kiến đề đạt từ cơ quan điều tra công an tỉnh về vụ việc trên.

Theo tìm hiểu, Nương và chồng quen biết và đi đến hôn nhân trong những lần đi làm phụ hồ chung. Do gia đình khó khăn, mặc dù là con gái nhưng Nương phải đi làm phụ hồ để kiếm tiền giúp gia đình. Cũng do gia đình hai bên đều nghèo nên Nương tự nguyện về nhà chồng chung sống, không tổ chức đám cưới rình rang như bao người khác.

Và dù đã là người vợ được "cho không biếu không" như thế nhưng cô gái này vẫn chưa hết khốn khổ. Do chồng Nương hay ghen vì trước khi về sống với nhau, Nương đã từng có người yêu nên cuộc sống cũng không được đầm ấm lắm. Cô thường phải về nhà mẹ ruột lánh nạn khi anh chồng có rượu vào lại "thượng cẳng tay, hạ cẳng chân" với vợ vì những chuyện có nguyên nhân rất vu vơ.

“Hổ dữ còn không nỡ ăn thịt con”

Nhiều người cho rằng, do cảnh nghèo túng, lại sống trong một gia đình không hạnh phúc nên người mẹ trẻ này đã sinh ra nghĩ quẩn. Nhất là khi hạ sinh đứa con đầu lòng, thay vì vui mừng như những gia đình khác thì anh chồng lại tỏ ra nghi ngờ, nói bóng gió rằng không phải con ruột của mình. Thế nên sau khi sinh con, người mẹ trẻ này phải về nhà mẹ ruột để ở vì bên chồng tỏ ra lạnh nhạt với mình. Từ những suy nghĩ nông cạn, những uất ức không thể nói được thành lời nên Nương đã có hành động nông nổi là giết chết con mình.

Bà Trần Thị T, một người hàng xóm của Nương cho biết: "Tôi ở gần nhà nên tôi thường nghe vợ chồng con Nương cãi vã nhau. Lúc thì vì chuyện tiền bạc, lúc vì chồng nó ghen tuông... Nhưng không ai ngu muội như con Nương, chuyện gì xảy ra thì cố gắng mà đương đầu chứ. Đứa con là máu mủ của mình sinh ra, dù có nghèo đến đâu cũng phải ráng nuôi con khôn lớn chứ hành động kiểu nó thì dại quá”.

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ án

Dù thông cảm như thế nhưng người phụ nữ này đồng thời cũng băn khoăn: "Tôi nghĩ trong chuyện này chắc có nhiều uẩn khúc chứ nói vì nghèo, nuôi con không nổi nên giết con thì tôi không tin, vì hổ dữ còn không nỡ ăn thịt con mình mà".

Sau khi cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp miễn truy tố trách nhiệm hình sự đối với Nương, bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình thì ngược lại, nhiều người khác lại không đồng ý với nhận định trên, không chấp nhận hành động nhẫn tâm của người mẹ này. Bà Nguyễn Hoa R, một tiểu thương đang kinh doanh tại chợ phường 8, thành phố Bạc Liêu bức xúc: "Chẳng lẽ cứ viện lý do nghèo, không nuôi được con rồi tìm mọi cách vứt bỏ núm ruột của mình. Nếu chuyện này không được xử lý để làm gương thì sau này lỡ có thêm nhiều người mẹ cũng viện lý do như thế để giết con thì xã hội sẽ ra sao. Gia đình tôi cũng nghèo nhưng tôi vẫn lam lũ kiếm từng đồng để nuôi con, chẳng lẽ sinh chúng ra rồi lại bỏ chết đói hay sao".Sau khi sự việc xảy ra, nhất là khi Nương thú nhận với công an chính mình là hung thủ thì cả gia đình chồng của Nương và gia đình b

ên Nương đều đóng cửa ở suốt trong nhà, không tiếp xúc với người lạ. Hàng xóm qua hỏi thăm, động viên chỉ nhận được những lời ậm ừ cho qua chuyện. Còn phía bản thân Nương thì từ ngày khai nhận hành vi giết con đến nay, suốt ngày người mẹ trẻ này chỉ biết khóc rấm rứt, ôm khư khư đứa con trong lòng như để chuộc lỗi lầm của mình.

Day dứt trước tòa án lương tâm

Tranh luận về sự việc, nhiều người cho rằng người mẹ trẻ mù quáng nêu trên đã có dấu hiệu phạm tội Giết con mới đẻ (quy định tại Điều 94 Bộ luật Hình sự). Tuy nhiên, luật gia Mai Văn Sơn (Hội Luật gia TP. Hà Nội) cho rằng hành vi của người mẹ không thỏa mãn các dấu hiệu của tội danh nêu trên. Theo luật gia Sơn, tội danh này quy định "Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm", tuy nhiên theo các văn bản hướng dẫn thì để bị coi là phạm tội này, phải chứng minh có 2 yếu tố xảy ra: 1. Đứa trẻ phải dưới 7 ngày tuổi; 2. Xảy ra hậu quả là đứa trẻ bị chết. "Trong trường hợp này thì cả 2 điều kiện nêu trên đều không đáp ứng được: Đứa trẻ bị vứt xuống mương khi đã 11 ngày tuổi; và được người khác phát hiện kịp thời nên đứa trẻ không chết, thế nên người mẹ không phạm tội này", luật gia Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, cũng không nên truy tố cô gái Nương về tội Giết người (Điều 93 Bộ luật Hình sự) vì nếu căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai của Nương thì trước khi có hành vi vứt con xuống mương, người mẹ trẻ này đã phải sống một cuộc sống khốn khó về vật chất, cùng cực về tinh thần; hơn thế hậu quả chết người đã không xảy ra. "Xét về cái tình thì ở một khía cạnh nào đó người mẹ cũng là nạn nhân. Cô ấy có thể sẽ không phải đối mặt với Tòa án trong đời thực, nhưng sẽ phải nhiều ngày tháng nữa day dứt trước tòa án lương tâm", ông Sơn bình luận.

Khoảng hơn 13h ngày 30/6, mẹ chồng của Lê Thị Hồng Nương (ngụ khóm Trà Kha B, phường 8, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) đang cặm cụi trong bếp thì nghe có nhiều tiếng động lạ và nghe như có tiếng la ú ớ trong phòng của con dâu. Khi đến trước của phòng, bà thấy con dâu mình bị trói chặt chân tay, miệng bị bịt kín bằng một miếng vải. Định thần lại, bà chạy vào buồng thì phát hiện đứa cháu nội mới 11 ngày tuổi của mình đã "không cánh mà bay". Tri hô và được mọi người trợ giúp, vài tiếng sau đó gia đình đã tìm thấy đứa bé bị vứt xuống mương nước cách nhà khoảng 100m.

Ban đầu, người mẹ khai có người lạ đến nhà đe dọa tống tiền rồi trói Nương lại, bắt đứa con đi. Tuy nhiên, sau nhiều ngày điều tra, đấu tranh tâm lý với gia đình, đến sáng ngày 11/7, sau nhiều ngày viện lý do sức khỏe yếu để không chịu tiếp xúc với ai, Lê Thị Hồng Nương (ngụ khóm Trà Kha B, phường 8, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) đã thừa nhận trước cơ quan điều tra việc chính mình đem con bỏ xuống mương nước gần nhà, tạo hiện trường giả như một vụ bắt cóc.

Thạch Nhân Tâm

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.