Chuyện 3 lần cưới của người Khùa

Chuyện 3 lần cưới của người Khùa

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 14/02/2021 | 06:00
0
Với người Khùa, cả cuộc đời là chuỗi ngày dài kiếm tìm tính chính danh cho hai tiếng vợ chồng.

Người Khùa là dân tộc ít người sống chủ yếu ở miền núi phía Tây Quảng Bình. Theo phong tục, trong đời một người đàn ông dân tộc này phải tổ chức 3 lần cưới với vợ của mình. Dường như với người Khùa, cả cuộc đời là chuỗi ngày dài kiếm tìm tính chính danh cho hai tiếng vợ chồng.

Xưa con trai dân tộc Khùa ở bản Hà Vi (xã Dân Hóa, Minh Hóa) bước sang tuổi đôi mươi bắt đầu rủ nhau đi "bắt" dâu, khởi đầu hành trình 3 lần cưới trong đời của họ.

Văn hoá - Chuyện 3 lần cưới của người Khùa

Theo phong tục, trong lần cưới đầu tiên, người con trai phải cùng cậu hoặc chú ruột đến nhà cô gái đưa lễ vào lúc nửa đêm ngày lành. Nghe 3 tiếng gõ vào cầu thang, mẹ cha cô gái sẽ thức giấc, ra cửa đón lễ cưới của nhà trai gồm một thanh kiếm, một con gà và một ché rượu.

Với người Khùa, thanh kiếm là hiện thân cho sức mạnh đàn ông; con gà thể hiện sự chân chất, thành thật; còn rượu tượng trưng cho tình cảm mặn nồng. Trong lúc mọi người say sưa chuyện trò, uống rượu, chàng trai đến buồng cô gái, dắt người mình yêu về nhà. Hai người ở với nhau  3 ngày. Chàng trai chuẩn bị lễ vật gồm: Cá mát dưới khe, 2 hũ rượu ngon, 3 nén bạc rồi cùng vợ qua nhà bố mẹ vợ để ra mắt chính thức. Nghi thức quan trọng nhất trong ngày cưới là lễ buộc chỉ cổ tay cho đôi trai gái. 

Nơi gian ngoài cùng của ngôi nhà sàn, cô dâu chú rể ngồi bên chiếc Ku-tôộc (mâm đan bằng mây tre) hướng về bàn thờ tổ tiên, trên chiếc Ku-tôộc có đặt hai sợi chỉ hồng song song. Ngồi ở vị trí trịnh trọng nhất trước mặt đôi tân hôn là người mai mối và trưởng tộc hai họ. Lúc người mai mối tuyên bố buổi lễ bắt đầu, cô dâu chú rể lập tức cúi úp mặt xuống sàn nhà, tay lật ngửa giơ lên hướng về bàn thờ tiên tổ. Khi lời cầu khấn của 3 vị chủ lễ đã dứt thì đôi uyên ương mới được phép ngước lên và người mai mối tiến lại lấy chỉ buộc vào cổ tay hai người. Thời khắc sợi dây nối kết lời thề nguyền trọn đời hạnh phúc của đôi tân hôn được buộc xong thì tiệc cưới chính thức bắt đầu. Dân bản vui như trảy hội.

Lần cưới thứ hai còn gọi là lễ nhân nghĩa được tổ chức khi họ đã cùng bước vào tuổi trung niên (khoảng ngoài 40 tuổi). Ở đám cưới lần này, không có quy tắc nào bắt buộc đối với cặp vợ chồng mà tùy vào điều kiện, họ có thể mời cả bản đến dự lễ hoặc chỉ mời đại diện các già làng trong bản.

Lễ cưới lần thứ ba mới là quan trọng. Bà con  quan niệm, trong vòng đời "sinh, trụ, dị, diệt" thì lễ cưới lần thứ ba khi người ta đã về già là có ý nghĩa nhất, bởi nó là sự minh chứng rõ ràng nhất cho mối tình thủy chung, son sắt, gắn bó cộng khổ, đồng cam của hai vợ chồng. 

Lễ cưới lần thứ ba có khá nhiều thủ tục nặng nề nên đa số vợ chồng người Khùa gần 50 tuổi mới tổ chức. Lễ vật cưới phải  có trâu, bò, heo, gà, vòng bạc, xiêm y vô cùng tốn kém nên  trai Khùa hầu như luôn chung thủy. Ở lần cưới này, có những cặp vợ chồng khi đã làm ông bà rồi mới trở nên vợ chồng thực thụ; rồi có những trường hợp chưa kịp cưới lần thứ ba thì người chồng hoặc người vợ đã nhắm mắt xuôi tay. Lúc này, con trai trưởng trong gia đình sẽ có trách nhiệm làm lễ cưới cho bố, mẹ dù cả hai hay một trong hai  người đã khuất, để đủ số lần theo tục lệ. Người Khùa gọi đây là đám cưới ma.

Đám cưới ma là linh hồn cuộc sống tâm linh của người Khùa. Vì với họ, con chim bay trên trời có đôi có lứa, con người sống trên núi có hình có bóng. Chết rồi cũng có thương có nhớ. Con cháu phải làm đám cưới ma. Không làm không phải con cháu người Khùa. 

Ngày nay cuộc sống thay đổi  nên người Khùa bỏ  phong tục cưới 3 lần, mà gộp lại để tổ chức một lần. Tuy nhiên, từ trong thâm sâu họ vẫn nhớ như in phong tục cưới xin do ông cha để lạin

Có một điều đặc biệt, trong trường hợp người chồng phát hiện vợ của mình ngoại tình thì ngoài việc khuyên giải, làm hòa ra, người chồng còn phải làm thịt một con gà mái tơ để mời người vừa ngoại tình với vợ mình tới trao đổi chuyện đã xảy ra. Tiếp đó, còn làm lễ buộc chỉ cổ tay cho người đàn ông ngoại tình với vợ mình. Việc làm này nhằm nhắc nhở người đàn ông từ sau hãy từ bỏ những mối quan hệ bất chính, đừng đi phá vỡ cảnh yên ấm của gia đình người khác.

Clip: Bị cô dâu "ghẻ lạnh", chú rể tức giận ném hoa cưới rồi bỏ đi

Thứ 2, 14/12/2020 | 19:50
Dù chú rể đã quỳ gối dưới đất và nói: "Gả cho anh nhé" nhưng cô dâu vẫn đứng im như tượng. Thấy vậy, chú rể đã ném hoa cưới xuống đất rồi bỏ đi.

Phong tục hôn nhân kỳ lạ: Tập tục đội “mũ” làm từ tóc rụng của tổ tiên

Thứ 2, 01/06/2020 | 13:00
Phụ nữ Miêu ở Trung Quốc đội chiếc mũ độc đáo được làm từ sợi bông và tóc của tổ tiên đã khuất của họ.

Phong tục đám cưới kỳ lạ: Tổ chức bắt cóc cô dâu và cái giá để chú rể giải cứu

Thứ 3, 19/05/2020 | 13:30
Những hình ảnh tưởng như chỉ có thể xảy ra trong phim hành động thì nay lại xuất hiện nhan nhản trong các lễ cưới ở thủ đô Bucharest của Romania.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:00
Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...