Trưởng phòng Giáo dục 31 tuổi: Chuyện ‘bình thường’ ở huyện

Trưởng phòng Giáo dục 31 tuổi: Chuyện ‘bình thường’ ở huyện

Thứ 5, 06/07/2017 | 06:09
0
Dù chưa một lần đứng lớp nhưng“ái nữ” của nguyên Bí thư Huyện ủy Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đã lần lượt nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại địa phương, trong đó có Trưởng phòng GD&ĐT.

Tại thời điểm này, hàng nghìn cử nhân đang tạm thời chưa tìm được việc làm nếu không muốn nói là đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Bởi theo ý kiến chuyên gia, có khoảng 200.000 cử nhân sẽ thất nghiệp trong năm nay.

Vừa mới đây, bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đang xây dựng đề án hơn 1.300 tỷ đồng để đưa khoảng 57.000 cử nhân thất nghiệp đi lao động ở nước ngoài từ nay tới năm 2025.

Giữa những con số gây ngán ngẩm nói trên thì lại nổi bật lên một tin rất đáng mừng. Đó là câu chuyện “quan lộ thần tốc” của “ái nữ” Phó Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông.

Xi nhan Trái Phải - Trưởng phòng Giáo dục 31 tuổi: Chuyện ‘bình thường’ ở huyện

 Nơi bà Hoài đang công tác. (Ảnh: Mai Cường)

Nhìn qua thôi cũng có thể thấy sự bổ nhiệm đúng quy trình, chặt chẽ trong trường hợp này. Với 7 năm phấn đấu không ngừng nghỉ, có trong tay tấm bằng cử nhân chuyên ngành Văn học và Ngôn ngữ, bằng thạc sĩ ngành Văn học nước ngoài cùng những vị trí đã kinh qua thì chức vụ hiện tại mà bà Hoài đang đảm nhiệm có lẽ cũng không có gì bất bình thường.

Trao đổi với báo chí, bà cho rằng việc bổ nhiệm của mình là đúng quy trình và không có sự ưu ái của cha mình. Hai cha con bà cũng khẳng định rằng đây là việc có trong quy hoạch của huyện Tuy Đức từ trước.

Thiết nghĩ, với một người trẻ, năng lực, tiềm lực, vật lực, thể lực, thế lực... đầy đủ thì việc bổ nhiệm dù có là quy trình “khép kín” cũng vẫn chuẩn và hợp lý như thường.

Có người cho rằng, chưa từng đứng lớp không liên quan đến việc làm trưởng phòng hay phó phòng, ở đây cần là khả năng quản lý. Nhưng như vậy liệu bà có thể  “thấu cảm” cho mấy nghìn giáo viên trong ngành giáo dục tại địa phương và sát sao với công việc không nếu mọi thứ chỉ dựa trên lý thuyết?

Nhưng khi nhìn lại, tại nhiều địa phương trên cả nước, vấn đề người trẻ tuổi nắm giữ chức vụ cao không phải là chuyện hiếm. Đơn cử như Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam 30 tuổi, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ 26 tuổi, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (sở Xây dựng Thanh Hoá) 30 tuổi,... Vậy thì Trưởng phòng GD&ĐT huyện 31 tuổi cũng là chuyện không có gì đáng ngạc nhiên.

Thôi thì sự đã rồi, cùng lắm nếu có “sơ suất” gì trong quá trình bổ nhiệm thì sợi dây kinh nghiệm của một số người cũng chỉ bị rút cho rão một chút thôi. Còn nếu thực sự đây là trường hợp “tuổi trẻ tài cao” thì càng tốt.

Hy vọng rằng bà Trần Trương Mạnh Hoài sẽ chứng minh được mình xứng đáng với vị trí đương nhiệm để việc bổ nhiệm đúng quy trình chỉ là chuyện “bình thường” ở huyện.

Thảo Nguyên

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.