Chuyện của hai đứa trẻ về người cha biến thái

Chuyện của hai đứa trẻ về người cha biến thái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Được liệt vào diện "cộm cán" với 3 tiền án, Nguyễn Văn Ngữ (SN 1970) ở Kỳ Sơn, Tứ Kỳ, Hải Dương đã bị cơ quan CSĐT công an huyện Tứ Kỳ khởi tố và bắt tạm giam ngày 23/11/2011 vì có những hành vi độc ác đối với hai con đẻ của mình: Nhiều lần đánh đập, bắt con ăn chất thải...

Sống trong "địa ngục trần gian"

Tìm về Mỹ Xá - Ngọc Sơn - Tứ Kỳ - Hải Dương, PV Nguoiduatin.vn đã gặp được 2 cháu Nguyễn Phạm N.Q (SN 1998), Nguyễn Phạm H.K (SN 2002) - nạn nhân trong vụ "bị cha đẻ bắt ăn phân người". Được biết đây là nhà bà ngoại của 2 cháu N.Q và H.K, đồng thời nơi "tạm trú" mới của các cháu sau khi vừa từ "địa ngục trần gian" trở về.

Pháp luật - Chuyện của hai đứa trẻ về người cha biến thái

Nụ cười thơ ngây đầy nước mắt của bé N.Q

Trong bữa cơm đạm bạc chỉ toàn rau của bốn bà cháu (gồm cả 3 người con của Nguyễn Văn Ngữ và Phạm Thị L.), bà ngoại 2 cháu N.Q và H.K không khỏi nghẹn ngào: "Chẳng ai giúp đỡ được gì, mẹ cháu (Phạm Thị L. - PV) phải đi làm thuê tận Lạng Sơn để nuôi 3 cháu và thêm cả tôi. Bao giờ tôi già, không chăm sóc nổi các cháu nữa thì mẹ cháu phải về mà chăm".

Cháu N.Q đã 13 tuổi nhưng rất thấp bé và yếu ớt. Cháu cho biết: “Được về ở cùng bà, 2 chị em thoát khỏi các trận đòn kinh hồn của bố nên đã khỏe ra”. Các cháu cũng đã nhập học ở xã Ngọc Sơn để tránh nỗi ám ảnh về người cha tàn độc.

Đối tượng Nguyễn Văn Ngữ đã bị cơ quan CSĐT công an huyện Tứ Kỳ khởi tố, bắt tạm giam. Ngữ là đối tượng cộm cán ở địa phương, đã có 3 tiền án: 2 lần do trộm cắp tài sản và 1 lần do hành hạ vợ. Ngữ hiện không có nghề nghiệp, đang tạm trú tại thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo.

Vợ đầu của Ngữ là chị Phạm Thị L. Hai vợ chồng Ngữ sinh được 3 cháu: Nguyễn Phạm N.Q. (SN 1998), Nguyễn Phạm T.L (SN 2000) và Nguyễn Phạm H.K (SN 2002). Ngữ có tính ghen tuông vô cớ và hay hành hạ vợ con. Năm 2003, chị L. đã làm đơn ly hôn và nuôi 3 con theo quyết định của tòa. Nhưng sau khi ra tù, Ngữ đã bắt 2 cháu N.Q và H.K về nuôi. Năm 2008, Ngữ lấy vợ 2 là chị Nhâm và có 1 con chung.

Ngày 23/11, sau khi được VKSND huyện Tứ Kỳ phê chuẩn, Ngữ đã bị công an bắt giam 2 tháng. Ngày 15/12, VKSND huyện đã ra quyết định thay đổi biện pháp tạm giam bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

N.Q cho biết: Bố hành hạ 2 chị em chỉ vì những lý do rất nhỏ nhặt, như mải chơi, làm quần rách... Do suốt một thời gian dài bị đánh đập bằng gậy inox, bằng chân tay vào đầu và các chỗ hiểm, nên cơ thể các cháu chằng chịt sẹo. Vùng da mông cháu N.Q bị cộm lên, thâm tím, cháu đang bị mờ mắt và một tai nghe không rõ. Cháu H.K bị sụp mí mắt, một tay bị khuỳnh ra bất thường.

Dù nhỏ tuổi nhưng 2 chị em thường kêu đau lưng mỗi khi trái gió trở trời. Không những không được chăm sóc, cháu H.K còn bị bố "giáo dục" bằng các trận đòn thừa sống thiếu chết. 9 tuổi mà nhìn bề ngoài cháu H.K chỉ như 5- 6 tuổi. Trong một buổi học, cháu đã ngã gục và được đưa đi cấp cứu. Nhà trường báo công an và thông báo cho mẹ đẻ của cháu. Hiện các cháu đã được mẹ đón về ở nhà bà ngoại.

Cháu H.K kể lại: Bố cháu đã 2 lần bắt cháu ra hố xí moi chất thải lên ăn, 1 lần phải ăn phân gà hót ở sân. Cháu N.Q cũng 2 lần bị Ngữ buộc phải ăn chất thải của người và phân gà. Mỗi lần đó, Ngữ đều túm tóc, đứng giám sát, buộc các cháu phải nuốt những thứ bẩn thỉu vào bụng. Khi được hỏi về mẹ kế, cháu H.K cho biết cũng có lần cháu bị mẹ kế dùng dây da vụt vào lưng.

Tìm gặp chị Nhâm (vợ kế của Ngữ), chị Nhâm cho biết: "Tôi dạy chúng nó mấy năm trời từ lúc con lớn học lớp 2, con bé chưa đi học. Nhưng mẹ cháu thì không nghĩ là các cháu hư vì không ở gần, thế nên tôi rất khổ". Khi hỏi đến chuyện Ngữ bắt các cháu ăn chất thải thì Nhâm tiếp ngay: "Nói đến chuyện ăn chất thải thì anh bảo có thì cũng có rồi, cứ hỏi các cháu chứ tôi rất khó. Các anh phải thông cảm với tôi vì tôi còn ở cạnh anh ấy".

Các cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, bà Nguyễn Thị Linh - phó phòng LĐ - TBXH huyện Tứ Kỳ cho biết: "Chúng tôi không được địa phương báo cáo về việc này. Sau khi có thông tin trên các cơ quan thông tin đại chúng thì chúng tôi đã lập tức về tận nơi tìm hiểu thì được biết: Lần duy nhất sự việc được phát hiện vào ngày 25/10/2011, khi có một đám ma đi qua nhà anh Ngữ tại Xuân Nẻo, Hưng Đạo, Tứ Kỳ, người dân chứng kiến một cháu bé không mặc quần áo đứng ngoài đường. Cháu bé bị gãy tay và đang bó bột, thân hình bầm tím, có dấu hiệu của việc bị đánh. Sau đó người dân tại địa phương đã đến nhà Ngữ để hỏi tại sao lại có sự việc đó xảy ra thì chị vợ anh Ngữ (ý chỉ Nhâm - PV) có nói: Vì nghịch ngợm ở trường nên bị ngã rạn xương. Sau khi bó bột về thì cũng vì nghịch ngợm dẫn đến bị gãy tay thì bố nó có đánh và phạt nó không được mặc quần áo, không cho vào nhà. Sau đó cũng vài lần đại diện của Hội phụ nữ cùng một số đoàn thể đã đến và khuyên răn nhưng vì là "chuyện riêng" trong gia đình nên Ngữ nói tự giải quyết, không cần ai tham gia".

Pháp luật - Chuyện của hai đứa trẻ về người cha biến thái (Hình 2).

Ba bà cháu đang chuẩn bị cho bữa cơm trưa

Tìm hiểu thêm được biết, sau khi sự việc trên xảy ra, cả hai bà mẹ (chị Nhâm và chị L - vợ cũ của Ngữ, mẹ đẻ của 2 cháu) đã cùng nhau làm đơn tố cáo hành vi của Ngữ đến cơ quan CSĐT công an huyện Tứ Kỳ. Ngày 23/11/2011 Ngữ đã bị cơ quan CSĐT công an huyện Tứ Kỳ khởi tố và bắt tạm giam.

Khi được hỏi tại sao trong thời gian dài, nhiều hành vi bạo hành đối với 2 cháu N.Q và H.K đã xảy ra mà không có sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng thì bà Linh cho biết: "Nhiều hành vi bạo hành có hay không thì không ai biết. Chỉ các cháu có khai ra với cơ quan công an như thế nào mọi người mới biết vậy thôi. Sự việc bị phát giác từ khi người dân địa phương phát hiện ra cháu H.K khi có đám ma đi qua nhà. Còn những vết bầm tím trên cơ thể cháu, hay thời gian cháu bé bị đánh hoặc đánh như thế nào thì không ai biết. Sau đó các cháu có khai thêm việc bị cho ăn chất thải như thế nào thì việc đấy cũng chỉ dựa trên lời khai của các cháu và người thân, chứ không ai được chứng kiến".

Đánh giá sự việc trên bà Linh cho biết: Vì không được nắm bắt sự việc kịp thời tại địa phương nên chúng tôi không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Việc bạo hành các cháu theo chúng tôi nhìn nhận là có, còn việc xử lý những hành vi đó theo quyền trẻ em thì thuộc các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Về việc Ngữ được "tại ngoại", PV Nguoiduatin.vn đã có buổi làm việc với bà Trần Thị Mý - viện trưởng VKSND huyện Tứ Kỳ. Bà Mý cho biết: "Căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự về chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát, điều tra các vụ án hình sự tại các Điều 36, điểm c, khoản 2; Điều 94 khoản 2 của Bộ luật TTHS, xét thấy bị can Ngữ phạm tội ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng. Không có căn cứ bị can sẽ phạm tội mới hoặc bỏ trốn nên không cần thiết phải áp dụng biện pháp tạm giam đối với bị can Ngữ. VKSND huyện Tứ Kỳ đã ra quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn số 01 ngày 15/12/2011 bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nguyễn Văn Ngữ". Bà Mý nhấn mạnh: “Đây là chúng tôi thay đổi biện pháp ngăn chặn chứ không phải là đối tượng Ngữ được tại ngoại như một số cơ quan báo chí khác đã nêu. Nếu như có dấu hiệu bất bình thường chúng tôi sẽ lập tức bắt giam ngay".

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, luật sư Phạm Văn Phất - trưởng Văn phòng Luật sư An Phát Phạm cho rằng hành vi trên của Nguyễn Văn Ngữ có đủ yếu tố cấu thành tội hành hạ người khác. Luật sư Phạm Văn Phất phân tích, xác định tội danh cho một hành vi phạm tội luôn có những yếu tố đi kèm. Trong trường hợp đây là hai người con của Ngữ, cuộc sống còn lệ thuộc vào gia đình, bố, mẹ nên có nhiều tình tiết để nghiêng về tội danh Hành hạ người khác hơn là tội làm nhục người khác. Tuy nhiên, luật sư Phất cho rằng, trong các hành vi hành hạ người khác như bắt lao động khổ cực, đánh đập… thì hành vi bắt người khác ăn phân người, phân gà là hành vi phải kịch liệt phê phán, lên án và phải xử lý nghiêm. Đây cũng là việc làm hiếm thấy, phản ánh sự lệch lạc thái quá trong ứng xử giữa con người với con người. Mặt khác, luật sư Phát cũng cho rằng, nếu cần thiết, phải bổ sung các chế tài nghiêm khắc hơn nữa, để ngăn chặn những hành vi tương tự, đặc biệt với đối tượng liên quan là trẻ em.

Lê Tuấn


Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.