Chuyên gia chống dịch hàng đầu tại TP.HCM: Chúng ta đã xây dựng nhiều kịch bản để đối phó Covid-19

Chuyên gia chống dịch hàng đầu tại TP.HCM: Chúng ta đã xây dựng nhiều kịch bản để đối phó Covid-19

Nguyễn Thị Lành
Thứ 7, 07/03/2020 | 18:00
0
Sau khi biết thông tin ca thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, bác sĩ Lê Quốc Hùng, trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rẫy, cũng là người điều trị thành công cho hai cha con người Trung Quốc nhiễm Covid-19 tại Việt Nam vừa qua cho rằng, ông rất bàng hoàng dù đã chuẩn bị kỹ.

Báo điện tử Người Đưa Tin xin đăng nguyên văn chia sẻ của vị bác sĩ đi đầu trên chiến tuyến chống dịch những ngày qua tại TP.HCM.

“Dẫu biết trước khả năng Việt Nam chúng ta sẽ có thêm ca nhiễm covid-19 mới là cực cao, khi mà tình hình dịch bệnh đã lan rộng toàn cầu và trong bối cảnh giao thương của Việt Nam hiện nay với nước ngoài rất rộng.

Nhưng sao khi đón nhận thông tin về ca bệnh thứ 17 tại Hà Nội vẫn làm tôi quá đỗi bàng hoàng.

Cô gái ấy rời Việt Nam đi vào vùng dịch từ ngày 15/2 khi mà người dân cả nước cùng chung tay chống dịch được gần 1 tháng. Cũng có nghĩa là những thông tin về dịch bệnh này người Việt Nam ai cũng đã biết.

Cô gái ấy đi qua Ý, Pháp trong thời điểm mà người dân ở các nước đó đang vô cùng lo lắng vì dịch bệnh bùng phát dữ dội. Không lẽ cô ấy không biết.

Trước khi về Việt Nam cô gái ấy đã bị ho, đau người sau khi tiếp xúc với nhiều người trông gia đình và cộng đồng có biểu hiện bị nhiễm bệnh. Không lẽ cô ấy không biết.

Tin nhanh - Chuyên gia chống dịch hàng đầu tại TP.HCM: Chúng ta đã xây dựng nhiều kịch bản để đối phó Covid-19

Bác sĩ Lê Quốc Hùng trả lời báo chí về ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM.

Không, cô ấy biết vì cô là người sống ở thủ đô, nơi thông tin về dịch bệnh lan đến từng ngõ ngách.

Cô ấy làm nghề quản lý khách sạn mini, có quá đủ khả năng nhận thức. Và cuối cùng cô ấy khai đã tự cách ly tại nhà thì càng chứng tỏ cô ấy không những biết mà còn biết rõ về dịch bệnh này.

Vậy thì tại sao cô ta lại hành động như vậy, có một cách giải thích duy nhất là cô ta chỉ nghĩ cho bản thân mình. Vì cô ta không muốn bị cách ly y tế do sợ khổ. Thật đáng buồn.

Bên cạnh đó, tại sao cô ấy lại vượt qua được hàng rào kiểm dịch tại sân bay? Khi di chuyển từ Anh sang Ý và Pháp sẽ có dấu Hải quan của những nước đó đóng trong hộ chiếu khi xuất và nhập cảnh.

Lỗ hổng có thể là chúng ta chỉ kiểm tra hành khách bay về từ quốc gia nào mà không kiểm tra quá trình di chuyển trong suốt hành trình của họ.

Lỗ hổng nhỏ nhưng có thể làm vỡ tan một chuỗi xích lớn để rồi đây học sinh có thể sẽ phải nghỉ học thêm và bao nhiêu người sẽ phải gồng mình lao vào cuộc chiến chống dịch với vô vàn chi phí.

Thật đáng trách!

Tuy nhiên, lại có một điểm cộng trong sai phạm lớn này. Đó là sự việc này chính là minh chứng hùng hồn nhất cho những ai còn nghi ngờ sự minh bạch của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh covid-19 này.

Chỉ vài giờ sau khi một bệnh nhân mới được phát hiện nhiễm bệnh, ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương đã thông tin cho các báo đài để đưa tới mọi người dân.

Thật nhanh chóng và minh bạch.

Buồn là có người bệnh mới nhưng cũng đừng quá lo, chúng ta đã xây dựng nhiều kịch bản để đối phó với rất nhiều tình huống khác nhau.

Tình huống này cũng là một trong những đề bài đã được dự liệu và khung trả lời đã sẵn có.

Chuyện quan trọng nhất lúc này chính là kiến thức, niềm tin và tinh thần vì cộng đồng của mỗi người dân. Có những thứ ấy, chúng ta lại sẽ nhanh chóng trở lại cuộc sống yên bình mà thôi”.

Tiền sử dịch tễ ca bệnh thứ 17 mắc Covid-19 tại Hà Nội

Thứ 7, 07/03/2020 | 07:20
Tối muộn ngày 6/3, UBND thành phố Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 được tổ chức họp về thông tin liên quan đến dịch Covid-19. Cụ thể là ghi nhận thêm ca thứ 17 mắc Covid-19 có địa chỉ thường trú tại Hà Nội.

Bác sĩ kể lại giây phút cứu sống thai nhi từ bụng bà mẹ bị tai nạn giao thông

Thứ 3, 03/03/2020 | 11:25
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa cứu sống một bệnh nhân mang thai 37 tuần tuổi bị suy thai cấp, đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Chia sẻ xúc động của bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 ở Vĩnh Phúc khỏi bệnh

Thứ 4, 26/02/2020 | 12:29
Sáng nay, 26/2, bệnh nhân cuối cùng trong số 16 bệnh nhân bị mắc bệnh Covid-19 ra viện, tại buổi lễ công bố điều trị thành công, bệnh nhân N.V.V đã có những chia sẻ trong quá trình điều trị bệnh.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…