Chuyên gia Nhật nêu giải pháp giúp người Việt phát hiện sớm ung thư tiêu hóa

Chuyên gia Nhật nêu giải pháp giúp người Việt phát hiện sớm ung thư tiêu hóa

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 20/06/2023 | 17:09
0
Ung thư dạ dày, đại tràng thường tiến triển âm thầm, triệu chứng mơ hồ, không điển hình nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lành tính khác.

Bệnh ung thư đường tiêu hóa ngày càng gia tăng và trở thành vấn đề toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Ung thư thế giới (Globocan 2020), Việt Nam có hơn 33.000 người mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng. Trong đó, có hơn 22.000 người tử vong. Bệnh thường tiến triển âm thầm, triệu chứng mơ hồ, không điển hình nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lành tính khác.

Thông tin tại Hội thảo cập nhật kiến thức điều trị ung thư đường tiêu hóa ngày 20/6 do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tập đoàn IMS Nhật Bản, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh, Tổng Hội y học Việt Nam phối hợp tổ chức, PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Hùng – chuyên khoa phẫu thuật tiêu hóa, đại trực tràng – Phó Chủ tịch hội đồng khoa học kỹ thuật Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh cho biết, ở Việt Nam, nội soi can thiệp, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot đã và đang được thực hiện rộng rãi tại các trung tâm tiêu hóa, trung tâm ngoại khoa.

Sức khỏe - Chuyên gia Nhật nêu giải pháp giúp người Việt phát hiện sớm ung thư tiêu hóa

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Hùng phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe các chuyên gia y tế đến từ Nhật Bản trình bày các chủ đề như: Nội soi phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa; điều trị ung thư đường tiêu hóa bằng cách nội soi cắt tách dưới niêm mạc (ESD); chẩn đoán và điều trị sớm ung thư dạ dày; điều trị ung thư đường tiêu hóa: Phẫu thuật nội soi và phẫu thuật bằng robot...

Chia sẻ với Người Đưa Tin bên lề Hội thảo, TS.BS Shinji Endo - Giám đốc Bệnh viện đa khoa San'aikai (Nhật Bản) cho biết tại Nhật Bản, người dân rất lo lắng về ung thư dạ dày nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe.

Theo ông Shinji Endo, vi khuẩn HP cũng là một yếu tố gây nên ung thư dạ dày. Để xét nghiệm vi khuẩn HP có thể nội soi, nhưng nhiều người bệnh thường không thích nội soi. Gần đây, để tìm vi khuẩn HP một cách dễ dàng hơn có thể thông qua xét nghiệm máu, hơi thở.

Ông Shinji Endo cho biết việc tầm soát ung thư sớm rất quan trọng trong việc điều trị. Tại Nhật Bản, bệnh nhân ung thư dạ dày phát hiện ở giai đoạn 1 thì 99% sẽ khỏi bệnh. Do đó, người dân Nhật Bản hàng năm đều đi nội soi.

“Nhiều người lo ngại đi nội soi gây mê sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ, nhưng tôi không cho rằng có ảnh hưởng như vậy. Hàng năm tôi cũng đều nội soi dạ dày”, ông Shinji Endo nói.

Sức khỏe - Chuyên gia Nhật nêu giải pháp giúp người Việt phát hiện sớm ung thư tiêu hóa (Hình 2).

TS.BS Shinji Endo chia sẻ về nội soi phát hiện sớm ung thư tiêu hóa.

Thông tin thêm về việc điều trị ung thư tiêu hóa, cùng trao đổi với PV, TS.BS Ryota Matsuo – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Shin-Matsudo cho biết, đối với bệnh nhân việc phẫu thuật nội soi sẽ tạo ra vết mổ rất nhỏ nên hồi phục sau phẫu thuật rất nhanh, giảm gánh nặng và tỉ lệ đau đớn cho bệnh nhân.

“Ngoài ra, phẫu thuật nội soi giúp nhìn rõ trường phẫu thuật nên có thể nhìn thấy được các khối u và bảo vệ được các bộ phận nội tạng lành tính, không gây tổn thương đến các bộ phận xung quanh”, ông Ryota Matsuo cho hay. Đồng thời, thông tin thêm phẫu thuật nội soi và phẫu thuật nội soi robot ở Nhật có lịch sử dài hơn so với Việt Nam, hiện ở Nhật có khoảng 600 máy robot.

Nêu ưu điểm của phẫu thuật nội soi robot, ông Ryota Matsuocho biết, phẫu thuật nội soi bằng robot sẽ khiến bác sĩ không cảm thấy mệt mỏi nếu ca phẫu thuật kéo dài. Cùng với đó, độ chính xác, tỉ lệ thành công cao. Hiện, ở Nhật đang có xu hướng chuyển từ phẫu thuật nội soi sang phẫu thuật nội soi robot.

Sức khỏe - Chuyên gia Nhật nêu giải pháp giúp người Việt phát hiện sớm ung thư tiêu hóa (Hình 3).

TS.BS Ryota Matsuo tin tưởng trong tương lai gần Việt Nam cũng sẽ phát triển xu hướng phẫu thuật nội soi robot.

“Hiện, Nhật Bản ứng dụng phẫu thuật nội soi bằng robot với các bệnh: Dạ dày, đại tràng, ung thư gan, tụy, thực quản, ngoài ra có ung thư tiết niệu như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư phụ khoa, ung thư buồng trứng…”, ông Ryota Matsuo cho hay.

Theo ông Ryota Matsuo, ở Nhật riêng với ung thư dạ dày thường phát hiện ở giai đoạn sớm, (kể cả các ung thư khác phát hiện ở giai đoạn sớm khoảng hơn 50%).Trong tầm soát ung thư sớm tại Nhật Bản phát triển nhất vẫn là tầm soát ung thư dạ dày.

Để người Việt chủ động tầm soát ung thư sớm, các chuyên gia quốc tế khuyến cáo người dân nên có ý thức đi khám sức khỏe định kỳ; cần tăng cường công tác truyền thông. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhấn mạnh nếu làm xét nghiệm sớm thì sẽ nhanh chẩn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Việt Nam có gần 18.000 người mắc bệnh ung thư dạ dày

Trước đó, tại Hội nghị khoa học tiêu hóa toàn quốc lần thứ 28, GS. Mai Hồng Bàng - Chủ tịch Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay theo thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng gần 18.000 người mắc ung thư dạ dày, trong đó 15.000 trường hợp tử vong; 16.000 người mắc ung thư đại trực tràng và có đến hơn 7.000 người chết vì căn bệnh này.

Hiện nay, những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư dạ dày thực quản, ung thư gan mật tuỵ, ung thư đại trực tràng ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa tại Việt Nam.

Trong các bệnh nội khoa tại Việt Nam, bệnh lý tiêu hóa vẫn là một trong những mặt bệnh phổ biến nhất. Số người thực nhiễm bệnh về tiêu hóa hiện lên đến gần 10% dân số. Các bệnh tiêu hóa từ những bệnh thông thường như: rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, ợ hơi, chướng bụng đến nặng hơn như viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, ung thư...

Thực trạng này đòi hỏi sự quan tâm đầu tư nghiên cứu về những căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa ngày càng sâu và chất lượng hơn để góp phần chẩn đoán sớm, điều trị và dự phòng hiệu quả, giúp giảm gánh nặng bệnh tật của bệnh lý tiêu hóa.

Nội soi điều trị ung thư sớm cho một bệnh nhân đầu tiên tại Tây Nguyên

Thứ 2, 19/06/2023 | 11:00
Một bệnh nhân tổn thương tiền ung thư dạ dày tại tỉnh Đắk Lắk, vừa được điều trị thành công bằng phương pháp nội soi.

Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot

Thứ 2, 05/06/2023 | 08:56
Các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã cùng phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư phổi bằng hệ thống robot.

Cân não cứu sống bệnh nhân ung thư thận hiếm gặp

Thứ 5, 01/06/2023 | 11:00
Đại diện Bệnh viện Bình Dân (Tp.HCM) cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân ung thư thận có tiên lượng tử vong 90%.
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.