Chuyện hũ vàng dưới mỗi gốc cây và 'công tử Bạc Liêu' đất Vĩnh Phúc

Chuyện hũ vàng dưới mỗi gốc cây và 'công tử Bạc Liêu' đất Vĩnh Phúc

Thứ 5, 17/09/2015 | 10:00
0
Chuyện ông Phó Phương “đốt tiền” chẳng khác mấy so với “công tử Bạc Liêu”, bí ẩn về những hũ tiền, vàng của dòng họ Đào ở Vĩnh Phúc cũng luôn khiến cho người ta phải tò mò…

Tuy mất sớm ở tuổi 30, nhưng đến tận bây giờ ông Phó Phương vẫn được người dân quanh vùng nhắc tới như một giai thoại...

Dòng họ Đào và câu chuyện những hũ tiền, vàng được chôn dưới mỗi gốc cây

Dòng họ Đào có gốc gác ở xã Tiên Lữ (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), sau di cư lên đất Hợp Châu (Tam Đảo).

Xã hội - Chuyện hũ vàng dưới mỗi gốc cây và 'công tử Bạc Liêu' đất Vĩnh Phúc

Bà Đào Thị Phi, con gái ruột của cụ Phó Phương nhớ lại thời huy hoàng của gia đình mình

Theo ông Đào Xuân Độ, 73 tuổi (người ghi chép về những thông tin của dòng họ Đào), sau khi các cụ lên đây khai phá, cụ tổ có con trai là cụ Đào Văn Mạ, cụ Mạ lấy vợ tên là Cẩm, hiện không xác định được năm sinh. Cặp vợ chồng này sinh ra cụ Đào Văn Nở, cụ Nở sinh năm 1875, mất năm 1958.

Ở thời điểm đó, Nga Hoàng là một vùng đất âm u, hoang vắng, cọp và thú dữ vẫn còn rất nhiều. Ở nơi này mênh mông cây cối, sương phủ quanh năm và rất ít người sinh sống.

Người ta vẫn còn lưu truyền câu ca: “Mặt xanh đổi lấy mật vàng – Hai tay hai gậy Nga Hoàng bò ra”. Câu ca có ý chỉ sự nghèo đói, hoang vu của mảnh đất này.

Xã hội - Chuyện hũ vàng dưới mỗi gốc cây và 'công tử Bạc Liêu' đất Vĩnh Phúc (Hình 2).

Đào Văn Độ kể lại những câu chuyện về cụ Phó Phương

Lập nghiệp ở ngôi làng Nga Hoàng hoang vu nghèo khó này, cụ Đào Văn Nở và gia đình chuyên sâu về nông nghiệp, lập trang trại để chăn nuôi. Vốn chăm chỉ, số diện tích đất khai hoang của gia đình cụ Nở ngày càng rộng lớn. “Trang trại của cụ là khoảng 1000 mẫu Bắc bộ, thời điểm thịnh nhất là 1400 mẫu Bắc bộ”, ông Độ tự hào cho biết.

Chính vì có diện tích đất nông nghiệp lớn, việc làm ăn của gia đình cụ ngày một “phất”, số người ở, kẻ làm của gia đình cũng ngày một đông, khoảng vài trăm người kể cả người làm công. Nông sản thu về ngày một lớn, đồng

Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.