Người dính 'án thi hộ' lên chức GĐ Sở TN&MT Hà Nội

Người dính 'án thi hộ' lên chức GĐ Sở TN&MT Hà Nội

Thứ 2, 09/09/2013 | 08:45
0
Năm 2011, câu chuyện hai cán bộ sở Tài Nguyên và Môi trường, Hà Nội đi thi hộ nhau trong khoá học tại chức để lấy bằng chuyên viên cấp 2 tại trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Hà Nội bị phát hiện đã gây "bão" trong dư luận. Sau khi vụ việc bị phát hiện, người tự nhận là đi thi hộ chỉ bị kỷ luật với hình thức khiển trách, người được thi hộ trở thành "bị hại", "nạn nhân". Hai năm sau, dư luận bất ngờ bởi cả hai được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Sở.

Lập lờ đánh lận thi hộ và tự ý thi hộ!?

Việc ông Phan Thanh Quang đi thi hộ ông Nguyễn Trọng Đông vào ngày 19/10/2011 tại trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong TP.Hà Nội bị phát hiện là sự kiện nóng thời điểm đó. Xử lý hai cán bộ - người đi thi hộ và được thi hộ - như thế nào, chưa được công bố, chưa rõ ràng thì hai năm sau, ông Đông được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở, còn người đi thi hộ là Phan Thanh Quang, được đề bạt là Phó phòng Kế hoạch tổng hợp của Sở.

PV báo ĐS&PL cố gắng tiếp cận thông tin, tìm hiểu xem phía sau việc thăng chức của ông Đông và chuyện ông Quang được điều chuyển sang vị trí Phó phòng Kế hoạch tổng hợp của Sở có gì "khuất tất".  Trước hết, chúng tôi quan tâm trường hợp của ông Quang, sau khi đi thi hộ sếp sẽ chịu mức kỷ luật như thế nào. Và, lý do tại sao ông Quang vẫn được bổ nhiệm vào chức vụ  quan trọng của sở Tài nguyên và Môi trường. Sau 3 ngày gửi yêu cầu cung cấp thông tin từ phía sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), báo ĐS&PL đã nhận được công văn của sở TN&MT Hà Nội trả lời.

Xã hội - Người dính 'án thi hộ' lên chức GĐ Sở TN&MT Hà Nội

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, nơi ông Quang "thi hộ sếp".

Nếu đang chịu         mức kỷ luật thì không được đề bạt, cất nhắc!

Ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng bộ Nội vụ khẳng định: "Nếu đang chịu mức kỷ luật thì không ai được đề bạt, cất nhắc. Phương châm kỷ luật cũng là để giáo dục và cảnh báo cho nên nó không phải là vĩnh viễn cả đời mà có giá trị trong một năm. Sau khi hết "án" kỷ luật, cán bộ đó mới có thể được đề bạt và thăng chức như những người khác. Về nguyên tắc, nếu đang bị kỷ luật hoặc chuyện kỷ luật đang có vấn đề thì cán bộ đó sẽ không được đề bạt. Cũng theo ông Phúc, đối với sự việc xảy ra ở sở TN&MT Hà Nội, sở Nội vụ của TP. Hà Nội cần làm rõ để tránh bức xúc trong dư luận”.

Khi đi thi hộ ông Đông, ông Quang đang là Phó phòng Đo đạc và Bản đồ, sau khi bị phát hiện, ông Quang bị mức kỷ luật khiển trách. Theo nội dung văn bản trả lời báo ĐS&PL từ sở TN&MT thì: "Ngày 24/11/2011, sở TN&MT Hà Nội ban hành quyết định số 557/QĐ - STNMT về việc thi hành kỷ luật ông Phan Thanh Quang, Phó Trưởng phòng Đo đạc và Bản đồ với hình thức kỷ luật Khiển trách do vi phạm kỷ luật, tự ý đi thi hộ tại trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong TP. Hà Nội".

Tuy nhiên, điều mà chúng tôi phân vân, trong nội dung văn bản gửi cho báo ĐS&PL, sở TN&MT không cho biết, không lý giải, căn cứ vào đâu, vì sao hành vi đi thi hộ của ông Quang lại được kết luận là tự ý đi thi hộ. Điều này khiến chúng tôi đặt ra nghi ngờ rằng, có dấu hiệu bao che hành vi của ông Quang và người được hưởng lợi (nếu vụ việc không bị phát hiện) là ông Nguyễn Trọng Đông. Bởi trong văn bản này, nhiều vấn đề chưa được làm rõ, do đâu ông Quang biết được phòng thi, ngày thi, giờ thi trong khoá học mà ông Đông tham gia tại trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong để đi thi hộ?. Làm sao ông Quang có thể biết đúng, đích xác và xuất hiện đúng lúc, đúng giờ để thi hộ như thế? Nếu hành vi của ông Quang được cho là tự ý đi thi hộ, chắc chắn ông Quang có người trợ giúp trong việc cung cấp thông tin. Hoặc, ông này phải có một quá trình theo dõi lãnh đạo sở - là ông Đông - lâu dài và có kế hoạch rõ ràng. Ông Quang từng tự nhận đi thi hộ để lấy lòng lãnh đạo và dư luận cho rằng, đó là sự bao biện cho hành vi vi phạm về đạo đức của người Đảng viên.

Luật sư Nguyễn Cẩm, Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP.Hải Phòng phân tích: "Cần phải làm rõ động cơ, mục đích của người tự đi thi hộ là ông Quang và được thi hộ là ông Đông. Trong trường hợp này, việc ông Quang tự nhận là tự đi thi hộ là có vấn đề. Bởi, nếu đúng, anh ta tự thi hộ thì cần phải kỷ luật, không thể là khiển trách. Điều đó có nghĩa, ông Quang đã bỏ bê công việc, theo dõi lịch trình làm việc, học tập của lãnh đạo, điều này là cấm kỵ. Hành vi của ông Quang ảnh hưởng đến uy tín của ông Đông và sở TN&MT, gây bức xúc dư luận... “Tự đi thi hộ, nếu thành công, được tiếng là nịnh sếp nhưng bị phát hiện như vừa rồi, thực tế là bôi nhọ sếp, cần phải xử lý vì hành vi phỉ báng, bôi nhọ, làm xấu hình ảnh người khác”.

Bác Nguyễn Thế Hiền, cán bộ ngành giáo dục, về hưu ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: Ông Quang nhận là tự ý đi thi hộ nhằm lấy lòng lãnh đạo, vậy ông Đông có biết không? Nếu ông Đông biết, vẫn đồng ý thì sao không xử lý ông Đông, chỉ xử lý mỗi ông Quang. Còn, ông Đông không biết thật thì hành vi theo dõi, tự ý làm việc trái với quy định của pháp luật của ông Quang, cần xem xét xử lý hình sự chứ không thể là hành chính như sở TN&MT đã thực hiện được. Hành vi tự ý thi hộ của ông Quang thực chất là cố tình bôi nhọ uy tín của lãnh đạo. Vì trước khi ông Quang đi thi, ông thừa đủ nhận thức được rằng, việc này bị phát hiện và điều này sẽ làm mất uy tín của ông vàâ người được thi hộ. Chính những phân tích trên cho thấy, lý do mà sở TN&MT xét kỷ luật ông Quang không thuyết phục.

Thăng chức sau 2 năm vụ việc thi hộ bị phát hiện

Sau khi nhận mức kỷ luật khiển trách, một mức kỷ luật quá nhẹ so với hành vi xem thường công tác thi cử, xem thường tư cách Đảng viên, ông Phan Thanh Quang vẫn được giữ nguyên chức vụ và đến ngày 11/6/2012, ông Quang được điều động về giữ chức vụ Phó phòng Kế hoạch tổng hợp. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/7/2012, tức là chỉ sau chưa được một năm bị kỷ luật. Riêng trường hợp của ông Nguyễn Trọng Đông, người được ông Quang thi hộ. Sau khi vụ việc bị phát hiện, ông Đông không bị hình thức kỷ luật nào. Bởi, theo như văn bản trả lời của sở TN&MT thì ông Đông không hề hay biết việc ông Quang đi thi hộ mình. Và theo như văn bản trả lời của Sở, chúng tôi có thể hiểu rằng ông Đông là người "bị hại" trong hành vi tự ý đi thi hộ của ông Quang. Từ khi vụ việc thi hộ của ông Quang bị phanh phui, ông Đông được bổ nhiệm về giữ chức Phó Bí thư quận uỷ Long Biên (Hà Nội) và trong văn bản trả lời báo ĐS&PL, do ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc sở TN&MT Hà Nội, ngày 30/8/2013 thì ông Đông được tổ chức Thành uỷ Hà Nội bổ nhiệm về làm Giám đốc sở TN&MT Hà Nội (Quyết định có hiệu lực vào ngày 1/9/2013).                      

Nhóm phóng viên

Sở TN&MT Hà Tĩnh kiểm tra "sổ đỏ đẻ đất"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Liên quan đến sổ đỏ của ông Phạm Văn Đào, trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hương Sơn “đẻ” ra đất, sáng 12/10/2012, Nguoiduatin.vn đã làm việc với ông Võ Tá Đinh, giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Tĩnh.

Đằng sau việc TN&MT Hà Nội đề nghị "trảm" dự án

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội thu hồi những dự án chậm tiến độ tại huyện Đan Phượng.

90% cư dân chung cư chưa được cấp sổ đỏ: Lỗi do ai?

Thứ 7, 07/09/2013 | 16:55
"Hiện nay, người dân phải bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một nơi chỉ được ở mà không có quyền bán hay thế chấp tài sản. Người mua của Việt Nam quá dễ và không hiểu biết nhiều về pháp luật nên chịu thiệt thòi", TS. Bùi Ngọc Sơn - trưởng phòng Kinh tế thế giới, viện Nghiên cứu chính trị thế giới nêu quan điểm trước thực trạng 90% chung cư chưa có sổ đỏ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Hoàn thành nghĩa vụ tài chính để nhận sổ đỏ

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:26
Tại văn bản 2437 vừa ban hành, UBND TP.Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Có không việc điều chỉnh hệ số giá đất để thu tiền dân?

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:43
Việc quy định hệ số K để tính thu tiền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích ngoài hạn mức cao tại TP.HCM thời gian qua đang gây nhiều bức xúc cho người dân. Mới đây, TP.HCM cũng đã điều chỉnh hệ số này, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vẫn còn đó những điều bất hợp lý.

Chính quyền đăng thông báo tìm 44 'sổ đỏ' thất lạc

Thứ 5, 25/04/2013 | 11:45
Không biết quản lý ra sao, UBND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) làm thất lạc tới 44 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của dân. Mới đây, cả huyện lẫn Sở TN-MT mới nháo nhào đi tìm.