Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”

Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 25/09/2017 | 12:00
0
Với những diễn viên múa lửa tai nạn như: Bỏng chân, bỏng tay... trong quá trình biểu diễn là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Múa lửa là bộ môn nghệ thuật đòi hỏi sự khổ luyện nghiêm túc của người học, cũng như sự sáng tạo trong mỗi phần biểu diễn để khán giả không bị nhàm chán. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, múa lửa vẫn chưa có một sân khấu riêng thực thụ tại Việt Nam, mà chỉ đứng chung sân với những thể loại khác. Bởi thế, những người theo bộ môn múa lửa gặp không ít khó khăn, cũng như hạn chế trong quá trình làm việc.

Gặp gỡ Tạ Thị Thanh Xuân (SN 1992, Bắc Giang) từng có 2 năm theo nghề múa lửa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi những động tác uyển chuyển kết hợp với lửa của cô gái trẻ tuổi này. Cũng bởi ngoại hình xinh đẹp nên cô được người hâm mộ ưu ái đặt cho biệt danh dễ thương là “hotgirl múa lửa”.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”

Thanh Xuân luôn sáng tạo lửa kết hợp với những vũ điệu đẹp mắt đem đến phục vụ khán giả.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, Thanh Xuân cho hay: “Trước đây, mỗi lần nhìn thấy các diễn viên biểu diễn trên sân khấu, làm các động tác như thổi lửa, hay dùng tay “bắt” lửa... là tôi lại thấy thích thú và tò mò. Khi đó, tôi không thể lý giải vì sao họ lại có thể làm được những động tác như thế. Vì thế, sau này, tôi quyết định theo học bộ môn múa lửa”.

Dù đam mê nhưng thời gian đầu theo học, Thanh Xuân gặp không ít khó khăn trong việc làm quen với lửa, điều khiển ngọn lửa theo ý mình. “Mới đầu, tôi lóng ngóng không biết sử dụng hay điều khiển ngọn lửa ra sao vì thế cũng có đôi lần bị bỏng”, Thanh Xuân nhớ lại.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa” (Hình 2).

Để có thể theo đuổi được nghề múa lửa, Thanh Xuân cho biết cô cũng phải đánh đổi, thậm chí học một cách nghiêm túc.

Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, gương mặt của Thanh Xuân luôn hiện rõ niềm trăn trở với công việc, cô cho hay: “Người xưa thường có câu “đừng đùa với lửa”, thế mà tôi lại quyết tâm theo đuổi bộ môn này. Chưa kể, múa lửa thực chất xuất phát từ biểu diễn ở đường phố, bởi vậy để mang được bộ môn này lên sân khấu chuyên nghiệp đòi hỏi cả một quá trình. Đôi lúc tôi nghĩ sao nghề này cực quá vậy nhưng đã trót “đâm lao phải theo lao””.

Cũng có đam mê với bộ môn múa lửa, anh Nguyễn Duy Khánh (SN 1986, Yên Bái) không nhớ nổi mình đã theo nghề được bao nhiêu năm. Chỉ biết rằng, cái tên “Duy Khánh múa lửa” đã được khán giả nhớ đến. Đặc biệt khi lọt vào vòng bán kết của Vietnam Got talent 2016 thì tên tuổi của anh càng trở nên hot hơn bao giờ hết.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa” (Hình 3).

Duy Khánh là cái tên được nhiều khán giả nhớ tới với biệt tài múa lửa độc đáo.

Anh Duy Khánh nhớ lại: “Trước đây, tôi làm thợ pha chế cho một quán bar. Một hôm, tình cờ có một vị khách nước ngoài ghé qua và biểu diễn bộ môn này tại quán. Chính điều đó đã thôi thúc sự hiếu kỳ của tôi. Hôm đó, bao nhiêu câu hỏi cứ hiện lên trong đầu và tôi quyết định lên mạng xã hội tìm lời giải đáp. Sau đó, tôi tự mày mò, học từ những clip trên mạng”.

Vì đam mê, nên anh Duy Khánh đã tốn không ít thời gian để học tập, rèn luyện những kỹ năng cơ bản nhất của bộ môn múa lửa. Sau đó, anh thông qua bạn bè và tìm học từ những người đi trước mình.

(Còn nữa)

Chuyện nghề thiết kế: Đừng chỉ “há miệng chờ sung”

Thứ 6, 22/09/2017 | 16:14
Trong không gian sang trọng, ấm cúng các bạn trẻ đã được lắng nghe những chia sẻ của thầy cô, những nhà thiết kế đi trước về công việc thiết kế đồ họa.

"Kỳ tài lộ diện" đưa các nghệ sĩ xiếc tài năng đến gần khán giả

Thứ 4, 13/09/2017 | 22:00
"Kỳ tài lộ diện", một chương trình thuần Việt được NSƯT, đạo diễn Vũ Thành Vinh sáng tạo, xây dựng và phát triển nhằm đưa nghệ sĩ xiếc đến gần hơn với khán giả truyền hình.

Nữ nhân viên thu phí BOT xinh đẹp tiết lộ chuyện nghề

Thứ 5, 31/08/2017 | 17:58
Làm nhân viên trạm thu phí BOT đến nay đã được 2 năm, nhưng khi nhắc lại những kỷ niệm trong nghề cô nhân viên xinh đẹp Trương Yến Ngọc không khỏi bồi hồi.
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án cây xanh

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:43
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương báo cáo dự án trồng cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2019 – 2023 theo yêu cầu của Bộ Công an.

Điều kiện để được tiếp nhận vào viên chức năm 2024?

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:30
Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 168/QĐ-BNV, trong đó nêu rõ, yêu cầu, điều kiện để được tiếp nhận vào viên chức không giữ chức vụ quản lý.

Cách làm hiệu quả của công an xã giúp người dân vùng biên giới ổn định ANTT

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:26
Từ khi có mô hình này, tình hình ANTT, an toàn xã hội tại xã biên giới Lâm Thủy (Quảng Bình) đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tốt hơn.

Bình Thuận: Thông tin về phương án đề xuất sắp xếp và mở rộng Tp.Phan Thiết

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:00
Sau khi sắp xếp, 5 đơn vị hành chính thành 2 đơn vị hành chính mới, thành phố Phan Thiết dự kiến sẽ dôi dư khoảng 60 cán bộ, công chức.

Đồng Nai: Cháy tại công ty sản xuất lắp ráp cáp điện, viễn thông

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:41
Đám cháy xuất phát từ đống rác, lan vào một công ty chuyên sản xuất, lắp ráp cáp điện, cáp viễn thông, thiêu rụi nhiều hàng hoá.
     
Nổi bật trong ngày

Độc lạ chú hươu sao đi bằng 2 chân ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 18/03/2024 | 11:28
Một chú hươu sao ở Hà Tĩnh có thể đứng bằng 2 chân, chơi đùa với du khách khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú.

Thông tin mới nhất vụ ăn cơm gà Trâm Anh khiến hàng trăm người nhập viện

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:04
Hiện 75 bệnh nhân trong số 252 người nhập viện nghi ngộ độc sau khi ăn cơm gà Trâm Anh ở Nha Trang vẫn đang điều trị tại các cơ sở y tế, sức khỏe cơ bản ổn định.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Đồng Nai: Hai anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:21
Năm em nhỏ cùng xóm rủ nhau đi tắm sông Buông. Do nước sông sâu khiến hai anh em ruột chết đuối.

Cách làm hiệu quả của công an xã giúp người dân vùng biên giới ổn định ANTT

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:26
Từ khi có mô hình này, tình hình ANTT, an toàn xã hội tại xã biên giới Lâm Thủy (Quảng Bình) đã thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tốt hơn.