Chuyện tình

Chuyện tình "không âm thanh": Nhọc nhằn kế sinh nhai

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 29/08/2017 | 08:00
0
Với những cặp vợ chồng khiếm thính, việc mưu sinh không phải là vấn đề đơn giản khi họ gặp không ít khó khăn trong giao tiếp. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, vợ chồng anh Hải- chị Lan, anh Bình- chị Kim Loan đã dần vượt qua những khó khăn ban đầu để chạm tay tới thành công...

Chia sẻ về những khó khăn trong ngày đầu lập nghiệp, anh Bình cho hay: “Những ngày đầu mới dọn hàng, vợ chồng tôi gặp không ít khó khăn trong vấn đề tương tác với khách. Nhiều khi, khách nói một đường, chủ quán hiểu một nẻo. Không ít lần chúng tôi mang nhầm đồ ăn cho khách, hoặc nêm không đúng khẩu vị khách yêu cầu. Kết quả, không ít khách chỉ đến một lần và không trở lại lần nữa”.

Không chấp nhận buông xuôi, vợ chồng anh Bình đã nghĩ ra cách bán hàng đặc biệt đó là in thực đơn các món ăn có sẵn tại quán, khách đến ăn chỉ vào món cần dùng, sau khi ăn xong tự tính tiền để gửi lại cho chủ quán.

Trên tờ thực đơn, vợ chồng anh Bình cũng không ngại ngần nói rõ mình là người khiếm khuyết với dòng chữ “Quán bé câm điếc. Có giá sẵn xin quý khách tự tính trả tiền cho vợ chồng em, xin cảm ơn nhiều”.

Gia đình - Chuyện tình 'không âm thanh': Nhọc nhằn kế sinh nhai

Quán trà đá của chị Lan, anh Hải lúc nào cũng tấp nập khách.

Cứ thế, chính sự đam mê, yêu công việc mà anh chị dần tạo được uy tín trong lòng khách hàng. Anh chị cũng tự sáng chế ra món tủ để khách nhớ tới mình. Điều đó, khiến quán ăn không lời “ghi điểm” tuyệt đối trong mắt thực khách nơi đây.

“Quán chúng tôi ngày một đông khách hơn, có hôm, vợ chồng tôi không được ngừng tay vì phải làm đồ ăn cho khách. Tôi biết, ngoài đến thưởng thức đồ ăn, có khách đến đây còn vì sự đặc biệt của vợ chồng tôi. Họ tò mò muốn biết vợ chồng khiếm thính như chúng tôi giao tiếp như thế nào”, anh Bình vừa viết vừa cười.

Chia sẻ thêm về cuộc sống vợ chồng anh Bình cho hay: “Vợ chồng tôi cũng có đôi lúc giận hờn, nhưng không giận nhau được quá lâu. Dù không thể nói được bằng lời nhưng chúng tôi hiểu rằng cuộc đời này thật ý nghĩa khi mỗi ngày được ở bên nhau”.

Cứ như thế, hai năm trôi qua, nhiều người dân và du khách đến với Đà Nẵng đã quá quen thuộc với hình ảnh ngày ngày cứ 16h chiều là hai vợ chồng câm điếc cùng nhau dọn bàn ghế, bưng bê phục vụ khách đến 22h đêm mới dọn hàng về.

Còn anh Nguyễn Văn Hải - Nguyễn Thị Lan, sau khi kết thúc đám cưới đơn giản, họ lại quay về với gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền như bao người bình thường khác. Sau ngày cưới, vợ chồng anh Hải chị Lan đã cùng nhau dọn quán bán trà đá, bán nước. Số tiền kiếm được họ dành dụm mua thêm chiếc xe máy để hành nghề xe ôm nhằm tăng thêm thu nhập.

Gia đình - Chuyện tình 'không âm thanh': Nhọc nhằn kế sinh nhai (Hình 2).

Chị Lan đang tính tiền cho khách.

Cũng theo vợ chồng anh Hải bán trà đá tưởng chừng nhàn nhã nhưng có làm mới thấy vất vả. Đặc biệt, với những người khiếm thính như vợ chồng anh, công việc càng khó khăn bội phần. Nhiều hôm, anh chị bán tới 23h mới dọn hàng về đến nhà.

“Công cuộc mưu sinh của chúng tôi cũng lắm nỗi vất vả. Tôi dọn hàng cho vợ bán nước còn tôi thì chạy xe ôm. Hôm nào trời thương không mưa thì còn dọn hàng bán được kiếm đồng ra đồng vào, còn hôm nào thời tiết không thuận lợi thì coi như nghỉ không kiếm được đồng nào”, anh Hải chia sẻ.

Vì phải ngồi suốt ngày ngoài đường anh Hải chị Lan thường xuyên phải tiếp xúc với xe cộ, nắng nóng nên sức khỏe bị ảnh hưởng ít nhiều. “Nhiều hôm ngồi suốt tôi bị đau nhức xương sống, có lúc lại ho cảm vì chuyển thời tiết. Những hôm như thế, về nhà tôi chẳng thiết tha gì ăn uống, chỉ leo lên giường ngủ một mạch đến sáng mai”, chị Lan viết.

Ngoài bán trà đá, anh Hải chạy xe ôm, tính đến nay đã được 8 năm. Vì thế, công việc càng trở nên bận rộn. Cũng theo anh Hải nhiều hôm anh chở khách thông tầm nên cũng chẳng thể nghỉ ngơi.

Gia đình - Chuyện tình 'không âm thanh': Nhọc nhằn kế sinh nhai (Hình 3).

Chiếc xe máy mà anh Hải vẫn chạy xe ôm hàng ngày.

Đã hơn 10 năm bán nước tại ngã ba Tôn Đức Thắng – Đoàn Thị Điểm, người dân nơi đây cũng đã quá đỗi quen thuộc với hình ảnh cặm cụi của hai vợ chồng anh Hải chị Lan rót nước cho khách. Dù không thể nói chuyện với nhau bằng lời, chỉ giao tiếp bằng cử chỉ bàn tay xòe ra, nắm vào nhưng bằng tình yêu họ đã vượt lên tất cả.

Có thể, tạo hóa đã không cho họ được một cơ thể lành lặn như bao người khác nhưng đã cho họ nghị lực sống. Họ đã tự mình tạo nên một tình yêu bình dị nhất dù “không lời”. 

(Còn nữa)

Bí mật cuộc tình cặp đôi khiếm thính lệch nhau 18 tuổi

Thứ 7, 26/08/2017 | 06:00
Không cần nói, cũng chẳng cần ký hiệu, chỉ nhìn thôi Bích đã thấu hiểu đối phương muốn nói điều gì. Và cho đến bây giờ, Bích luôn miệng nở nụ cười hạnh phúc vì quyết định của mình.

Chuyện tình đẹp “không âm thanh”: Chỉ ước một lần được nói “Yêu em”

Thứ 6, 25/08/2017 | 19:30
Không được nghe những lời tỏ tình lãng mạn, cũng không thể nói lời yêu thương với người mình yêu, nhưng Khởi đã tìm được hạnh phúc của cuộc đời mình. Câu chuyện tình của họ khiến nhiều người cảm động

Cô thợ may khiếm thính và giấc mơ của nàng tiên cá

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:43
Là con thứ hai trong gia đình có ba con, nhưng không được may mắn như các chị em của mình, cô gái trẻ Lê Thị Thuý Đoan bị câm điếc bẩm sinh, tuổi thơ của cô là những tháng ngày chìm trong nỗi câm lặng.
Cùng tác giả

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.