Chuyện tình từ chén chè trôi nước của vị tướng phá án Năm Cam

Chuyện tình từ chén chè trôi nước của vị tướng phá án Năm Cam

Thứ 2, 04/01/2016 | 14:54
0
Gần 40 năm làm vợ 'anh Tư Bốn', bà Chín đã hy sinh những lẽ riêng để cho vị tướng toàn tâm lo việc nước. Ít ai biết, để gọi nhau hai tiếng vợ - chồng, tuổi trẻ họ đã trải qua không ít chông gai.

Phải lòng từ chén chè trôi nước

Trung tướng Nguyễn Việt Thành (còn gọi Tư Bốn), người gắn liền tên tuổi với chuyên án mang bí số Z5-01 “Năm Cam và đồng bọn”. Năm 2002, tổ chức tội phạm này đã bị triệt phá cũng là lúc tướng Tư Bốn đã ngoài 50. Đến tuổi nghỉ hưu, vị tướng lừng danh phá án đã lui về quê vui thú điền viên.

Về ấp Bình Long (xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) hỏi nhà Tư Bốn chẳng mấy khó, vì ai cũng biết “anh Tư bắt Năm Cam”. Tóc bạc da mồi, nhưng khí chất của vị tướng từng tôi thép những năm nếm mật nằm gai thời chiến, và qua những chuyên án hóc búa thời bình vẫn toát lên sự tinh anh.

Giọng nói sang sảng, ông cười bảo: “Trước đánh trận, phá án thì không nói làm gì. Giờ mình về ăn cỗ, cũng phải có chiến lược đàng hoàng. Đó là, đám xa đi trước, gần nhà đi sau cùng”.

Xã hội - Chuyện tình từ chén chè trôi nước của vị tướng phá án Năm Cam

Ngôi nhà tướng Tư Bốn ở quê.

Nhìn ra cánh đồng lúa đang hồi chín tới, tướng Tư Bốn hồ hởi tiết lộ nhà có 6 công ruộng và hơn 40 con heo. Tất bật là thế nhưng nhờ người vợ giỏi quán xuyến việc nhà, ông mới rảnh rang đi lo việc làng, việc nước. Con cái đã lớn, đi làm ăn xa, chỉ còn hai ông bà già nương tựa nhau sống tuổi xế chiều. Nhưng hàng ngày vợ ông-bà Phan Thị Chín vẫn cần mẫn trăm thứ việc hầm bà lằng.

Đối với trung tướng Nguyễn Việt Thành, bà Chín không chỉ là người vợ đảm mà còn là hậu phương vững chắc để ông yên tâm trên nhiều chiến tuyến. Trải qua trăm cuộc bể dâu, mối lương duyên của ông và vợ từ thời hoa lửa tựa như một huyền thoại. Ngược về quá khứ, vị tướng từng vào sinh ra tử dưới thời mưa bom đạn lạc vẫn đôi chút tư lự, trầm mặc.

Tư Bốn kể, tháng 10/1969 ông trở thành đại đội trưởng Đại đội vệ binh Tỉnh đội Mỹ Tho và chuyển về đóng quân tại xã Long Tiên (huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Khi ấy, gia đình cụ Hai (cha ruột bà Chín) chính là đầu mối thôn

Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.