Cỗ chay cúng rằm tháng Giêng tiền triệu: Thành tâm hay khoe mẽ?

Cỗ chay cúng rằm tháng Giêng tiền triệu: Thành tâm hay khoe mẽ?

Thứ 7, 20/02/2016 | 06:15
0
Khi chuẩn bị lễ lạt cúng Rằm tháng Giêng, nhiều nhà có điều kiện tổ chức hẳn đại tiệc chay tại gia. Họ xem đó là cơ hội để phô ra những mâm cỗ chay long trọng, tốn kém và được cho là thành tâm...

Cỗ chay tiền triệu

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang ở Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, TP. Hà Nội) vốn là một “tín đồ” của các món ăn chay. Chính vì thế, chị Trang rất coi trọng việc ăn chay ngày Rằm và mùng Một hàng tháng. Không những thế, chồng chị Trang là giám đốc một công ty xây dựng nên việc chuẩn bị mâm cỗ ngày lễ cúng gia tiên càng được họ chú trọng hơn. Đích thân anh đưa vợ đi đặt cỗ chay.

Xã hội - Cỗ chay cúng rằm tháng Giêng tiền triệu: Thành tâm hay khoe mẽ?

Làm cỗ chay. Ảnh minh họa.

Chị Trang chia sẻ với PV: “Trước đây, mỗi dịp Tết, cả nhà tôi cùng về quê để thắp hương các cụ. Hai vợ chồng thường ghé qua một ngôi chùa lớn ở Bắc Ninh để đặt các sư thầy ở đó làm cỗ chay cho Rằm tháng Giêng luôn. Gần đây, do công việc bận rộn nên đến sát ngày chúng tôi mới có thời gian đi đặt cỗ chay “cấp tốc” tại một cửa hàng cỗ chay với giá khá cao. Tính một mâm cỗ hơn chục món cũng có giá vài triệu đồng.

Năm nay, ngoài làm mâm cỗ cúng gia tiên, vợ chồng tôi còn tổ chức tiệc chay tại nhà mời bạn bè thưởng thức. Tuy có tốn kém nhưng mang tiếng là mời khách thì dù đãi bằng món chay cũng phải thật tươm tất, hoành tráng chứ không thể để người ta chê cười được”.

Chị Trang bật mí, mâm cỗ mà chị đặt thuộc hàng “thượng lưu” theo phân loại của nhà hàng, với 15 món chay như: Súp yến, cá thu sốt giá 98.000 đồng/tô, gà đen rang muối giá 120.000 đồng/đĩa, trứng hấp 45.000 đồng/10 quả, giò lụa 45.000 đồng/đĩa, sườn xào chua ngọt 85.000 đồng/đĩa, đậu phụ sốt cà chua 35.000 đồng/đĩa cùng nhiều món khác nữa giá lên đến hơn 2 triệu đồng. Khi chúng tôi thắc mắc về tên gọi của các món chay, chị cho biết tất cả đều được làm bằng bột mì nhưng gọi bằng tên các món như vậy để cho sang mâm cỗ.

Trong xã hội hiện đại, với không ít gia đình có điều kiện, chuyện lễ lạt không chỉ dừng lại ở mâm cỗ tươm tất bày lên ban thờ mà còn là dịp để họ chứng tỏ độ giàu có.

Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.