Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào?

Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào?

Vũ Thị Thủy Tiên
Chủ nhật, 14/07/2019 | 06:00
0
Năm 2019, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng qua việc sử dụng 1 trong 2 phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Sáng 14/7, gần 900.000 thí sinh trên cả nước sẽ biết điểm thi THPT Quốc gia 2019 chính thức do bộ GD&ĐT công bố.

XEM ĐIỂM THI THPT QUỐC GIA 2019 CHÍNH XÁC NHẤT TẠI ĐÂY.

Theo lịch tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 22/7 đến 17h ngày 29/7 hoặc 17h ngày 31/7.

Thí sinh sẽ được chọn 1 trong 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển online hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Cụ thể, đối với thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến  thời gian thực hiện từ 22/7 đến 17h ngày 29/7. Đối với thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức phiếu điều chỉnh xét tuyển thời gian thực hiện từ 22/7 đến 17h ngày 31/7.

Giáo dục - Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào?

Thí sinh cả nước có thể lựa chọn điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Khi lựa chọn phương thức điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học online, thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự tuyển;

Hướng dẫn chi tiết cách điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến:

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn với tài khoản đã được cấp.

Giáo dục - Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào? (Hình 2).

Bước 2: Click vào thanh menu và chọn chức năng thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Giáo dục - Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào? (Hình 3).

Bước 3: Danh sách các nguyện vọng đăng ký trước đó của thí sinh sẽ được hiển thị. Rà soát đọc kỹ trước khi ấn nút "Chỉnh sửa nguyện vọng" để sửa nguyện vọng.

Giáo dục - Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào? (Hình 4).

Bước 4: Sau khi màn hình "Chỉnh sửa nguyện vọng" hiển thị lên, các thí sinh tiến hành chọn trường, ngành, tổ hợp môn muốn thay đổi.

Giáo dục - Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào? (Hình 5).

Bước 5: Nếu muốn xóa nguyện vọng, thí sinh hãy ấn nút xóa trên màn hình hiện thị thông tin đăng ký nguyện vọng (biểu tượng thùng rác), sau đó ấn "OK".

Giáo dục - Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào? (Hình 6).

Bước 6: Hệ thống sẽ buộc thí sinh phải xác nhận đăng ký một lần nữa. Nếu đã chắc chắn với sự thay đổi này, thí sinh nhấn "OK", muốn hủy bỏ nhấn "Cancel".

Giáo dục - Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào? (Hình 7).

Đối với phương pháp sử dụng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển:

Nếu thí sinh muốn điều chỉnh để tăng thêm số lượng nguyện vọng xét tuyển thì bắt buộc phải dùng phiếu đăng ký xét tuyển. Bên cạnh đó, thí sinh cũng phải bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng đăng ký thêm theo quy định. Trước ngày 30/7, thí sinh được kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và đề nghị điều chỉnh sai sót (nếu có).

Lưu ý, với cách thức điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển này, thí sinh phải gửi phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của bộ GD&ĐT.

Trong thời gian quy định, thí sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học tại các trường mình đã trúng tuyển; nếu thí sinh không thực hiện thủ tục nhập học trường mình đỗ ở nguyện vọng cao nhất thì sẽ được xem như là không trúng tuyển đại học.

Giáo dục - Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào? (Hình 8).

Phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Việc lựa chọn đúng nguyện vọng ưu tiên sẽ giúp thí sinh có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Thí sinh có thể dựa vào điểm thi THPT Quốc gia để dự đoán khả năng trúng tuyển của mình. Ngoài ra, thí sinhcũng có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 1 lần theo quy định của bộ GD&ĐT để tăng khả năng trúng tuyển. Để hiểu rõ cách thức điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển thì thí sinh trước tiên cần nắm rõ thời gian được phép điều chỉnh nguyện vọng.

Theo đó, thời gian bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng cụ thể như sau:

- Đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến: Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 29/7/2019.

- Đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển: Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 31/7/2019.

Chú ý: thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần trong đợt điều chỉnh và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức online hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Trước khi bước vào đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển chính thức, thí sinh cả nước sẽ có 3 ngày để thử nghiệm và chỉ coi đó là kết quả “nháp”.

Kết quả điều chỉnh này không có giá trị trong việc xác nhận tuyển sinh, nhưng sẽ là bước cần thiết để thí sinh “tập dượt” trước khi bước vào thời gian điều chỉnh nguyện vọng chính thức và duy nhất sắp tới.

Cụ thể, từ ngày 16-18/7, cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến và bằng phiếu điều chỉnh.

Bộ đề nghị các sở GD&ĐT thông báo cho thí sinh, các điểm tiếp nhận hồ sơ tham gia. Đây chỉ là giai đoạn chạy thử phần mềm giúp thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ làm quen với cách điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển chính thức.

Kết quả này trên cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ được làm mới lại hoàn toàn để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 22/7.

Năm nay, Bộ vẫn tổ chức hỗ trợ kỹ thuật cho các trường về thông tin tuyển sinh trên cổng thông tin tuyển sinh, thống kê nguyện vọng của thí sinh, phần mềm xét tuyển, lọc ảo… Tuy nhiên, phần mềm lọc ảo chỉ làm nhiệm vụ loại bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà trường đã xác định.

Bộ GD&ĐT khẳng định các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong xác định chỉ tiêu, điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của trường.

Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển sinh vượt chỉ tiêu đã đăng ký, trường và cá nhân liên quan phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

Theo nội dung văn bản hướng dẫn của Bộ, các trường đại học, cao đẳng phải triệt để tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định: danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức vào trường là danh sách thí sinh được phần mềm lọc ảo toàn quốc gửi lại trường sau khi lọc ảo lần cuối vào ngày 8/8, các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

Năm nay, phần mềm xét tuyển nhóm các trường phía Bắc có một số thay đổi nhỏ, được bổ sung do bộ GD&ĐT quy định điều kiện đảm bảo chất lượng đối với các ngành sư phạm và các ngành khối sức khỏe. Ngoài ra, phần mềm cũng tăng tốc độ xử lý, rút ngắn được thời gian xét tuyển hơn so với trước.

Chấm thi THPT Quốc gia: 6% bài thi trắc nghiệm phải sửa lỗi tại Hòa Bình

Thứ 6, 12/07/2019 | 13:30
Theo thông tin từ hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình, xuất hiện khoảng 6% trong tổng số 26.038 bài thi của thí sinh phải xem xét, kiểm sửa lại.

Nhiều địa phương đã hoàn tất chấm thi THPT Quốc gia

Thứ 5, 11/07/2019 | 11:46
Chỉ còn 3 ngày nữa là đến ngày công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2019, hiện nay, đã có nhiều tỉnh thành hoàn tất công tác chấm thi cả trắc nghiệm và tự luận.

Thí sinh cả nước có 3 ngày để thực hành làm quen việc điều chỉnh nguyện vọng

Thứ 2, 08/07/2019 | 19:31
Trước khi bước vào đợt điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển chính thức của kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, thí sinh cả nước sẽ có 3 ngày để thử nghiệm và chỉ coi đó là kết quả “nháp”.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.