Cơ duyên tìm dược liệu chữa bệnh cho bố đến trồng nấm kiếm tiền tỷ

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 23/06/2023 | 16:45
0
Cơ duyên đi tìm một loại nấm dược liệu về chữa bệnh cho bố, ông Hương đã trở thành một chủ HTX trồng nấm lớn tại địa bàn Quảng Bình.

Tìm dược liệu chữa bệnh cho bố

Người mà chúng tôi muốn nói đến là ông Nguyễn Quốc Hương – Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh, ở xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Chia sẻ cơ duyên đến với nghề trồng nấm, ông Nguyễn Quốc Hương cho biết: "Khoảng 15 năm trước, khi tìm mua nấm linh chi – loại dược liệu quý để ngăn chặn căn bệnh quái ác cho bố, tôi nảy sinh ý tưởng tự trồng nấm cho người nhà uống để đỡ chi phí. Từ ý nghĩ đó, dần dà tôi học hỏi thêm về quy trình sản xuất các loại nấm để đưa ra thị trường”.

Năm 2007, ông Hương bắt đầu đi tìm hiểu và học hỏi cách trồng nấm từ các tỉnh phía Bắc rồi đưa về thử nghiệm trên mảnh đất quê hương và cho những kết tốt. Tuy nhiên, từ hoạt động thực tế, ông Hương nhận thấy, nếu chỉ làm thủ công rồi bán các sản phẩm thô thì hiệu quả kinh tế sẽ không cao. Từ tháng 3/2016, vợ chồng ông Hương quyết định thành lập hợp tác xã để mở rộng sản xuất, liên kết với bà con cùng trồng nấm và chế biến các sản phẩm từ nấm.

Dân sinh - Cơ duyên tìm dược liệu chữa bệnh cho bố đến trồng nấm kiếm tiền tỷ

Ông Nguyễn Quốc Hương tại trại nấm của gia đình ở xã Sơn Lộc.

Sau thời gian triển khai thành lập HTX, đầu tư máy móc, thuê thêm nhân công và tìm tòi để cho ra những sản phẩm từ nấm, công việc sản xuất của ông Hương đã gặt hái được nhiều thành công, tạo được công ăn việc làm cho nhiều người.

Theo ông Hương, việc thành lập HTX tạo điều kiện để ông liên kết trực tiếp với 32 tổ hợp tác khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Qua đó, ông cung cấp phôi giống, chuyển giao kỹ thuật trồng nấm và bao tiêu luôn sản phẩm cho 32 tổ hợp tác, tạo việc làm cho khoảng 425 lao động, trong đó, phần lớn lao động là phụ nữ, người khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo.

Dạy nghề và giải quyết việc làm cho nhiều người

Mỗi năm, HTX Tuấn Linh sản xuất 170 vạn bịch nấm, sản lượng 170 tấn nấm gồm các loại: Linh chi, sò, mộc nhĩ, kim phúc, hoàng đế, nấm rơm..., mang lại tổng doanh thu khoảng 7 tỷ đồng, trong đó lãi đạt từ 15-20%.

Từ 100m2 tập trung trồng nấm linh chi, đến nay HTX đã mở rộng thêm diện tích gần 9000m2 trồng nấm sò, nấm rơm, mục nhĩ... Tại cơ sở chính ở xã Sơn Lộc, xưởng sản xuất nấm của vợ chồng ông Hương cũng đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 25 lao động là các hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật tại địa phương, với thu nhập bình quân từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Dân sinh - Cơ duyên tìm dược liệu chữa bệnh cho bố đến trồng nấm kiếm tiền tỷ (Hình 2).

HTX Tuấn Linh đã giải quyết việc làm cho nhiều người nghèo.

Chị Hoàng Thị Thảo (SN 1983), trú thôn Sơn Lý, xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, làm việc tại HTX Tuấn Linh từ nhiều năm qua. Vốn là một người khuyết tật nên việc tìm một công việc thích hợp để tạo thu nhập thực sự là một vấn đề khó khăn. Nhưng nhờ có vợ chồng ông Hương mà chị đã được giúp đỡ, tạo điều kiện vào làm việc tại HTX. “Tôi thực sự biết ơn vợ chồng ông Hương đã nhận tôi vào làm. Nhờ vậy, mỗi tháng có tôi có 5-6 triệu, đủ trang trải cuộc sống và nuôi 2 con ăn học, hơn nữa là có việc làm thì tôi cũng bớt tự ti về bản thân hơn", chị Hoàng Thị Thảo tâm sự.

Theo ông Nguyễn Quốc Hương, năm 2020, ông được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ nông dân - phụ nữ Quảng Bình mời đi dạy nghề cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, ông Hương vừa phát triển kinh tế vừa trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con. Từ những buổi học đó, nhiều nông dân đã đứng ra thành lập hợp tác xã trồng nấm và được ông Hương nhận bao tiêu sản phẩm.

Ông Hương cũng cho hay, việc tiêu thụ sản phẩm luôn là bài toán khó với nhiều người dân khi muốn trồng nấm, do đó để cần có sự liên kết với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, qua đó tạo thương hiệu và ổn định lâu dài để tránh rủi ro.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng nấm, theo ông Hương với nghề trồng nấm thì không đòi hỏi phải đầu tư vốn quá lớn, việc chăm sóc cũng không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, mỗi loại nấm đều có một kỹ thuật chăm sóc khác nhau, do đó cần kỹ càng ngay từ khâu làm phôi giống và nắm bắt môi trường sinh trưởng của nấm để mang lại hiệu quả.

Dân sinh - Cơ duyên tìm dược liệu chữa bệnh cho bố đến trồng nấm kiếm tiền tỷ (Hình 3).

Ông Nguyễn Quốc Hương trong một buổi dạy nông dân cách đóng bịch phôi nấm.

HTX Tuấn Linh đã có 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP tỉnh Quảng Bình. Trong 2 năm trở lại đây, HTX thành công trong việc sản xuất 2 loại giống nấm mới là nấm Kim Phúc và nấm Hoàng Đế, năng suất cao gấp 2 lần so với các loại nấm thông thường. 

"HTX Tuấn Linh là một trong những mô hình tiêu biểu của huyện Bố Trạch, đi đầu trong việc xây dựng các chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện mở rộng liên kết để đẩy mạnh phát triển các mô hình trồng nấm trên địa bàn, đồng thời tăng cường quảng bá để tiêu thụ các sản phẩm”, ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Hương dự kiến đầu tư thêm kinh phí xây dựng nhà xưởng đạt tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài. Tiếp tục gia tăng sản lượng đầu vào, mở rộng thêm 10 - 20 tổ hợp tác, 200 hộ trồng nấm tham gia liên kết nữa để tăng ổn định nguồn nguyên liệu sạch và an toàn.
Với những thành quả đạt được, HTX Tuấn Linh 2 lần vinh dự được nhận Bằng khen từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nuôi mộng làm giàu từ đất, nhiều người giờ ôm đống nợ

Thứ 6, 09/06/2023 | 05:44
Nhiều người từng nghĩ sẽ thu được nguồn lợi lớn khi sở hữu căn hộ cho thuê trong khi không phải làm gì. Tuy nhiên, các khoản đầu tư bất động sản đã khiến một số người trở nên trắng tay.

Biến sở thích thành bí quyết làm giàu, cô gái thành triệu phú khi chưa đầy 30

Thứ 3, 30/05/2023 | 13:05
Katelyn Alsop nhớ lại, cô sử dụng sở thích của bản thân để giúp mình trở thành triệu phú trước khi bước sang tuổi 30 một cách rất tình cờ.

Làm tài xế cho nhà giàu, người đàn ông lấy luôn em gái triệu phú, một bước lên tiên

Thứ 2, 24/04/2023 | 11:00
Người đàn ông từ xuất phát điểm rất thấp đã từng bước trở thành người giàu có hàng đầu Trung Quốc.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...