Cô gái homeschool trúng tuyển 8 đại học Mỹ: Không ngại tìm sự khác biệt

Cô gái homeschool trúng tuyển 8 đại học Mỹ: Không ngại tìm sự khác biệt

Thứ 5, 25/05/2023 | 08:00
0
Hành trình của cô bé 14 tuổi tự nghỉ học ở nhà để theo đuổi homeschool và trúng tuyển 8 trường đại học Mỹ thu hút sự chú ý của công chúng.

"Lối đi khác người" bắt đầu hành trình tự học tại nhà từ năm 14 tuổi

Em Nguyễn Ngọc Phương Anh ở Hà Nội không đến trường từ khi hết lớp 8 để theo chương trình giáo dục tại nhà (homeschool), đến nay cô em đã giành được học bổng 8 trường đại học Mỹ. 

Thông tin trên Dân Trí, em Phương Anh là cựu học sinh chuyên Anh, Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Em từng là Á khoa ở trường 3 năm liên tiếp.

"Hồi đó, thành tích học tập trên lớp của em khá ổn, em cũng từng có nguyện vọng thi vào các trường THPT chuyên Anh có tiếng, nhưng khi đi học thêm tại các lớp ôn luyện được vài buổi, em thấy mình không phù hợp với cách học này", Phương Anh kể.

Hành trình homeschool của Phương Anh có sự đồng hành của mẹ - chị Xuân Hương. Sự đồng hành sâu sắc, quan trọng nhất đó chính là sự tin tưởng và tôn trọng tinh thần tự do của các con đã phần nào tạo nên thành công này của cô học trò cá tính Phương Anh.

Được biết vào cuối năm lớp 8, Phương Anh nhen nhóm ý định đi du học nước ngoài. "Mẹ em có tìm hiểu các chương trình giáo dục Mỹ tại nhà và tình cờ biết đến dự án trường Mỹ trực tuyến. Em đặt vấn đề với bố mẹ về việc nghỉ học trên trường, theo đuổi giáo dục tại nhà hoàn toàn thời gian với việc học trực tuyến và tự thiết kế chương trình tự học, tự khám phá cho bản thân mình".

"Về phía gia đình, em may mắn có bố mẹ luôn lắng nghe, tin tưởng và ghi nhận những quan điểm của mình, cộng với một lối suy nghĩ khá cởi mở, nên đồng ý và vẫn luôn đồng hành cùng em trong suốt những năm em theo đuổi mô hình giáo dục tại nhà", Phương Anh nói.

Năm lớp 9 và lớp 10, Phương Anh tự học tại nhà với chương trình trực tuyến của Mỹ. Vào năm lớp 11, Phương Anh sang Mỹ học theo diện trao đổi văn hóa dành cho học sinh THPT của Chính phủ Mỹ. Chương trình này bắt buộc học sinh phải trở về nước sau một năm học tập.

Nói về chi phí cho chương trình tự học tại nhà, Phương Anh cho biết: "Chi phí phụ thuộc rất nhiều vào từng người học. Bản thân em cảm thấy con đường giáo dục của mình khá tiết kiệm. Ngoài học phí trả cho trường trực tuyến, em tận dụng triệt để các nguồn học liệu miễn phí tự khai thác được trên mạng. Các khoản chi phí gia đình em bỏ ra đều mang lại lợi ích trực tiếp cho em, nên nói chung là chi tiêu hợp lý".

Giáo dục - Cô gái homeschool trúng tuyển 8 đại học Mỹ: Không ngại tìm sự khác biệt

Hình ảnh Phương Anh trả lời phỏng vấn kênh Truyền hình Quốc hội.

Hành trình chinh phục các đại học Mỹ của Phương Anh khác các bạn đồng trang lứa khi thay vì đến trường, em theo hình thức homeschool. Dù vậy, trong hồ sơ ứng tuyển đại học, điểm trung bình học tập (GPA) của Phương Anh từ lớp 9 đến kỳ 1 lớp 12 đều đạt 4.0/4.0, IELTS 8.5 và 33/36 điểm ACT (bài thi chuẩn hóa dùng nộp đơn vào đại học Mỹ).

Chương trình homeschool đòi hỏi sự chủ động cao và kỷ luật cá nhân của người học. Để có quyết định táo bạo nghỉ học ở nhà để theo đuổi ước mơ riêng có của mình, ngoài thời gian học chính từ 18h đến 21h30, Phương Anh tự tìm tài liệu để học thêm. Em thích đọc sách văn học, như một cách cân bằng sau những bài Toán, Vật lý khó.

Nền tảng tốt, không ngại khó khăn

Mẹ của Phương Anh từng chia sẻ với Vnexpress, việc một đứa trẻ như Phương Anh không đến trường khi đó không nhiều. Chị nói không cổ vũ cho việc dễ dàng chọn homeschool vì trẻ con luôn cần một môi trường để phát triển. Dù là môi trường nào, các con đều học hỏi được những giá trị nhất định. Khi chọn homeschool, trẻ thiếu kết nối với bạn bè đồng trang lứa, do vậy gia đình phải xác định rõ việc cần làm.

Chia sẻ về những khó khăn khi sang học tại một trường công lập và ở với gia đình bảo trợ là người Mỹ bản xứ, Phương Anh cho biết: "Khi sang Mỹ, em đã có vốn tiếng Anh tốt và được tiếp xúc với chương trình phổ thông Mỹ từ trước nên em không gặp bất cứ khó khăn nào về giao tiếp hay học tập", Tuy thời gian gắn bó với ngôi trường mới không nhiều nhưng Phương Anh đã đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập.

Năm lớp 12, Phương Anh quay về nước tiếp tục học trường Mỹ trực tuyến và tập trung vào việc tự học những môn dự bị đại học (Advanced Placement) để thi lấy tín chỉ với nguyện vọng được miễn giảm một vài môn đại cương khi nhập học năm thứ nhất. Cô bé đã tự học toán giải tích, xác suất thống kê và 2 môn vật lý song song với chương trình lớp 12 của trường theo phương thức trực tuyến.

Để đạt được thành tích tốt như IELTS 8.5 và 33/36 điểm ACT không bị áp lực, Phương Anh cho biết: "Thời điểm thi IELTS, em đã có nền tảng tiếng Anh khá tốt, khi học tại nhà, em sử dụng chủ yếu các nguồn học liệu bằng tiếng Anh để tham khảo. Bên cạnh đó, em đã sắp xếp thời gian làm đề thi IELTS của các năm trước và đề thi thử tìm được trên mạng để làm quen với các dạng bài thi. Với ACT cũng vậy".

Giáo dục - Cô gái homeschool trúng tuyển 8 đại học Mỹ: Không ngại tìm sự khác biệt (Hình 2).

Phương Anh (bên trái) và một người bạn ngoại quốc tham dự lễ hội đường phố.

Không chỉ học giỏi mà còn đa tài

Khi có thời gian rảnh, nữ sinh thường đọc sách văn học như một thú vui để giải trí. Phương Anh học nhạc từ khi 5 tuổi và chơi piano khá tốt, ngoài ra em tham gia hầu hết hoạt động ngoại khóa ở trường. Em chơi piano trong dàn hợp xướng; tham gia cuộc thi kiến thức Quiz Bowl; vẽ, dựng sân khấu cho đội biểu diễn kịch nghệ và gia nhập câu lạc bộ tiếng Pháp, cờ vua.

Trong lưu bút, cô Lisa Adams, chỉ huy dàn hợp xướng của trường Trung học Marion, ấn tượng với khả năng chơi piano của Phương Anh.

"Cô thấy may mắn vì đã có em chơi piano cho dàn hợp xướng năm nay. Cảm ơn em đã chia sẻ tài năng với chúng ta. Sự thông minh và tài năng sẽ đưa em tiến xa hơn trong cuộc sống", cô Lisa viết.

Nói về động lực giúp bản thân theo đuổi chương trình tự học tại nhà, Phương Anh tâm sự: "Động lực lớn nhất giúp em phấn đấu từng ngày chính là do em cảm thấy mô hình giáo dục tại nhà hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của bản thân em. Việc học tập đối với em như một thú vui. Em thích lối sống tự do và chủ động hiện tại của mình.

Con đường em lựa chọn khá khác biệt so với các bạn cùng trang lứa nên em luôn cố gắng để sự khác biệt ấy không ảnh hưởng đến tinh thần và suy nghĩ của mình".

Ngoài ra, việc bố mẹ luôn sát cánh ủng hộ mọi quyết định do Phương Anh lựa chọn đã giúp cô bé có thêm dũng khí, tin tưởng vào con đường mình đã chọn.

Theo Wikipedia, giáo dục tại nhà (giáo dục tại gia hoặc giáo dục tự chọn tại nhà (EHE) là hình thức dạy học cho con cái hay trẻ em tại nhà hoặc nhiều nơi khác mà không đến trường học. Giáo dục tại nhà có thể theo hoặc không theo tiêu chuẩn và giáo trình của chính phủ sở tại và thường được tiến hành bởi phụ huynh, gia sư hoặc giáo viên trực tuyến. Nhiều gia đình chủ trương cho con cái học tại nhà có thể áp dụng những phương pháp giáo dục ít chính thức hơn.

Trúc Chi (t/h)

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Đại học Harvard: Ngôi trường trong mơ của sinh viên trên toàn thế giới

Thứ 3, 18/04/2023 | 11:54
Với cái mác sinh viên Harvard, bạn sẽ nhận được sự trầm trồ ngưỡng mộ của tất cả mọi người. Đây là ngôi trường được nhiều sinh viên ưu tú muốn thi vào nhất.

Nam sinh Hà Tĩnh xuất sắc giành học bổng Mỹ trị giá hơn 13 tỷ đồng

Thứ 6, 12/08/2022 | 15:19
Có hoàn cảnh khó khăn nhưng Phan Nhân Đức, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập, xuất sắc giành học bổng 13 tỷ đồng tại Mỹ.

Chân dung tỷ phú tuyên bố trả mọi khoản nợ học phí cho sinh viên

Thứ 4, 22/05/2019 | 13:00
Doanh nhân người Mỹ gốc Phi Robert F. Smith đã mang lại niềm vui cho 400 sinh viên Morehouse khi tuyên bố sẽ trả toàn bộ tiền nợ học phí cho những sinh viên này, trị giá khoảng 40 triệu USD.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần chú ý

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:00
Theo kế hoạch, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024 sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 chính thức đăng ký dự thi trực tuyến.

Những lưu ý đặc biệt trong xét tuyển sớm đại học 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 12:30
Năm 2024, nhiều thí sinh vẫn ưu tiên chọn phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT để chắc suất vào đại học.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điều cốt yếu thí sinh cần chú ý

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:00
Theo kế hoạch, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024 sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 chính thức đăng ký dự thi trực tuyến.