Mỗi thí sinh đều có được sự lựa chọn thích hợp để phô diễn lợi thế ngoại hình, kỹ thuật và giọng hát của mình. Trong số đó, gây bất ngờ nhất là cô “em út” đến từ xứ Nghệ Phan Ngọc Ánh.
Liên tục làm mới mình và thử sức với đa dạng các thể loại dân ca khác nhau, nếu như với đêm chung kết Dân gian, Phan Ngọc Ánh gây được thiện cảm của khán giả bởi hình ảnh cô ả đào Thăng Long yểu điệu, duyên dáng bên cạnh giọng hát luyến láy, ngọt ngào thì với đêm chung kết xếp hạng, cô có sự lựa chọn mạo hiểm với ca khúc nhạc Phật “Tây Thiên huyền thoại”.
Phan Ngọc Ánh chia sẻ, đến với Sao Mai cô muốn thử sức và thể hiện bản thân mình với nhiều loại hình dân ca khác nhau, qua đó trau dồi và học hỏi về mọi mặt. Cô muốn thoát khỏi hình tượng “hot girl hát ví dặm” để được khán giả nhìn nhận một cách chính thống hơn, như một giọng ca dân gian thực thụ.
Ngay khi nhạc mục đêm chung kết được công bố, nhiều người đã đặt câu hỏi, liệu rằng, giọng ca với tuổi đời còn khá trẻ như Phan Ngọc Ánh có chạm được đến tầng sâu triết lý của “Tây Thiên huyền thoại” cũng như làm chủ được kỹ thuật dân gian đương đại khá cầu kỳ với lối hát ca trù, hát cửa đền mà nhạc sĩ Huỳnh Tú đưa vào trong ca khúc này hay không?
Để thể hiện thành công ca khúc này, theo nhạc sĩ Huỳnh Tú người ca sĩ cần có cái tâm hướng Phật, thấm nhuần được triết lý gửi gắm trong bài hát. Về mặt âm nhạc, người hát phải đảm bảo được 3 yếu tố: Kỹ thuật, chất dân gian thuần khiết và phong cách đương đại.
Nhạc sĩ Huỳnh Tú nhận xét về Phan Ngọc Ánh: “Đã nghe Ngọc Ánh hát nhiều lần, tôi cảm nhận được tư duy và chất dân gian dày dặn trong giọng ca với tuổi đời còn rất trẻ này. Bởi, cô được thừa hưởng cả kho tàng về âm nhạc dân gian của miền Trung”. Theo anh, Phan Ngọc Ánh như “viên ngọc thô”, nếu được mài dũa đúng cách thì sẽ là một cái tên sáng trong dòng nhạc Dân gian. Đó chính là lý do anh đề nghị Phan Ngọc Ánh hát ca khúc này và đồng hành sát sao với phần thi của cô.
Phần trình diễn của Ngọc Ánh ở đêm chung kết Sao Mai 2017 không chỉ thấm đẫm cảm xúc sâu lắng mà còn thể hiện kỹ thuật điêu luyện. Ngọc Ánh cũng ngày càng tiến bộ trong xử lý nốt, luyến láy, nhấn nhá trong từng đoạn phối cầu kỳ của nhạc sĩ Huỳnh Tú.
Với ngoại hình sáng cùng giọng hát ngọt ngào, kỹ thuật và niềm đam mê sâu sắc với dân ca, Phan Ngọc Ánh được đánh giá là cái tên sáng giá cho thế hệ mới của dòng nhạc Dân gian Việt Nam, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống của dòng nhạc dân tộc. Hy vọng, với việc không ngại học hỏi và sáng tạo không ngừng, Ngọc Ánh sẽ là cái tên được kỳ vọng tạo dấu ấn trong tương lai.