Có một xóm đèn lồng hơn nửa thế kỷ miệt mài giữa phố Sài Gòn

Có một xóm đèn lồng hơn nửa thế kỷ miệt mài giữa phố Sài Gòn

Thứ 7, 10/09/2016 | 06:27
0
Ngày nay những chiếc đèn lồng làm bằng giấy kiếng tưởng dần bị mất đi nhưng có một xóm ngay giữa đất Sài Gòn vẫn luôn miệt mài để làm ra những chiếc đèn lồng truyền thống cho kịp ngày Tết Trung thu.

Tọa lạc trên đường Lạc Long Quân, phường 5, quận 11, Tp.HCM, một xóm chuyên làm lồng đèn bằng giấy kiếng khi mỗi độ đúng dịp Tết Trung thu xóm ấy lại nhộn nhịp, tấp nập kẻ ra người vào.

Xã hội - Có một xóm đèn lồng hơn nửa thế kỷ miệt mài giữa phố Sài Gòn

Xóm đèn lồng giấy kiếng truyền thống Phú Bình nổi tiếng khắp miền trên đất nước. Ảnh: Ngọc Nhiên

Nghề truyền thống của gia đình

Không biết tự bao giờ cái nghề làm đèn lồng bằng giấy kiếng đã trở thành một xóm mang tên ‘xóm chuyên làm đèn lồng truyền thống Phú Bình’ hay gọi là xóm Phú Bình.

Nói là truyền thống bởi những chiếc lồng đèn tại xóm Phú Bình hoàn toàn được làm bằng thủ công. Từ những thanh tre, thanh trúc cùng với những tấm giấy kiếng màu xanh xanh đỏ đỏ ngày xa xưa thêm một chút màu để vẽ tạo hình mẫu thật đẹp và sinh động.

Xã hội - Có một xóm đèn lồng hơn nửa thế kỷ miệt mài giữa phố Sài Gòn (Hình 2).

Cô Nguyễn Kim Thu- người kế nghề làm đèn lồng của gia đình đã 3 đời. Ảnh: Ngọc Nhiên

Tìm đến xóm đèn lồng Phú Bình khi chỉ cách hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, có đến nơi đây mới thấy sự miệt mài và chăm chút cũng như sự khéo léo trong từng đôi bàn tay của các nghệ nhân tại xóm.

Xóm đèn lồng truyền thống Phú Bình đã tồn tại hơn nửa thế kỷ. Hàng ngàn hàng triệu những chiếc đèn lồng đã được tỏa đi khắp các tỉnh thành trong Sài Gòn, cứ đúng điểm hẹn trong những ngày Rằm tháng 8.

Theo lời chia sẻ của nghệ nhân Kim Thu, xóm Phú Bình, được biết lúc trước khoảng 50 năm cái nghề đèn lồng bắt nguồn từ những người nghệ nhân làm đèn lồng ở Báo Đáp, Nam Định, nơi mà hàng ngàn nghệ nhân đã gắn bó cuộc đời với những chiếc đèn lồng.

Và cũng tại xóm Phú Bình cũng thế, cái nghề đèn lồng là một nghề của gia đình truyền lại cho các thế hệ rồi dần dần trờ thành một làng nghề truyền thống Phú Bình ngay giữa mảnh đất Sài

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Truy điệu, an táng 11 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Mùa khô 2023-2024, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Hà Tĩnh đã tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ và đón các anh về với quê hương, đất nước.

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Báo chí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:39
Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Báo chí Tp.HCM đã trở thành cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền Thành phố với báo chí và người dân.

Du lịch Hải Phòng: Sớm hành động để thoát cảnh “có tiếng, ít miếng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:35
Theo thông tin từ địa phương, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tổng số khách du lịch đến Hải Phòng lên đến hơn 620.000 lượt trong khi doanh thu chỉ đạt hơn 520 tỷ.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.