Có nên tuyển sinh viên từ năm thứ 3 học chương trình thạc sĩ?

Có nên tuyển sinh viên từ năm thứ 3 học chương trình thạc sĩ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:09
0
Mới đây, nhiều trường đại học tại Tp.HCM thông báo, sinh viên chính quy năm thứ 3 trở lên, có thể đăng ký trước học phần chương trình thạc sĩ.

Hàng loạt trường thông báo tuyển sinh

Trường đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh thông báo tuyển sinh chương trình đào tạo thạc sĩ với 17 ngành, chuyên ngành các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, ngôn ngữ Anh, kế toán, quản trị kinh doanh.

Năm nay, trường thêm phương thức tuyển sinh dành cho sinh viên đang theo học tại trường, với sinh viên đã hoàn thành 75% chương trình học đại học có thể đăng ký học thạc sĩ (phù hợp với sinh viên năm thứ ba trở lên). 

Còn tại Trường đại học Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cũng ra thông báo về việc đăng ký học trước một số học phần của chương trình đào tạo thạc sĩ dành cho sinh viên tại trường đang học đại học.  

Việc này được áp dụng cho tất cả sinh viên hệ đại học đã tích lũy tối thiểu 70 tín chỉ, đang học các chương trình đào tạo của trường có học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên (>= 2.5, thang điểm hệ 4).

Các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ: quản trị kinh doanh, kỹ thuật hóa học, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật điện, kỹ thuật môi trường, kỹ thuật cơ khí, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, tài chính - ngân hàng, quản trị khách sạn - nhà hàng và dịch vụ ăn uống. 

Thời gian bắt đầu học (dự kiến) từ ngày 16/3. Sinh viên đủ điều kiện có nhu cầu học có thể đăng ký từ ngày 6 đến 15/3 (đợt 1); đợt 2 từ ngày 18/3 đến 10/4.

Theo quy định, sinh viên chỉ được đăng ký những học phần của chương trình thạc sĩ không trùng lịch học mà sinh viên đang học hệ ĐH. Số tín chỉ tối đa sinh viên đăng ký học trước là 15 tín chỉ.

Đại diện Trường đại học Tài chính - Marketing thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vừa thông báo về việc giải quyết cho sinh viên các khóa trình độ đại học chính quy đăng ký học trước các học phần của chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, học kỳ II năm 2024.

Chương trình áp dụng cho sinh viên học đúng ngành thạc sĩ quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng.

Đối tượng áp dụng là sinh viên các khóa trình độ đại học chính quy chương trình chuẩn, chương trình chất lượng cao ngành quản trị kinh doanh, ngành tài chính - ngân hàng có số tín chỉ tích lũy từ 60 (trình độ năm thứ ba trở đi) và có học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên (tính đến hết học kỳ I năm 2024) có nguyện vọng đăng ký học trước các học phần có trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ của trường.

Giáo dục - Có nên tuyển sinh viên từ năm thứ 3 học chương trình thạc sĩ?

Lễ trao bằng thạc sĩ tại Trường đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.

Các trường thành viên Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh như: Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Trường đại học Công nghệ thông tin… cũng cho phép sinh viên được học liên thông lên trình độ thạc sĩ của ngành tương ứng, rút ngắn thời gian học tập.

Để đăng ký học song song chương trình thạc sĩ, sinh viên cần đạt một số tiêu chí cần thiết như: tích lũy tối thiểu đủ số tín chỉ theo quy định từng trường, điểm trung bình tích lũy loại khá trở lên, đăng ký học chương trình thạc sĩ cùng ngành tại trường…

Tạo lợi thế hay sinh viên sẽ “chín ép”?

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Trường đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh năm nay lần đầu tiên tuyển sinh thạc sĩ theo hình thức này.

"Vấn đề này đã được các trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm nay tuyển sinh. Tôi cho rằng, việc này có nhiều thuận lợi cho người học, vì nếu trúng tuyển, học viên chỉ học buổi tối hoặc học thứ Bảy, Chủ nhật, như vậy không trùng với lịch học chính quy của sinh viên", ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, sinh viên chọn học thạc sĩ khi chưa ra trường sẽ có nhiều lợi thế, như có thể nâng cao kiến thức cho mình, tạo cánh cửa cho các em sau này có định hướng giảng dạy, nghiên cứu, học lên tiến sĩ.

Ngoài ra, học thạc sĩ theo hình thức này sẽ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí. Cụ thể, nếu theo quy định học thạc sĩ 60 tín chỉ, thì sinh viên trong trường chỉ cần học 45 tín chỉ, vì đã có 15 tín chỉ tích lũy bậc cử nhân.

Về học phí, học viên học thạc sĩ chính quy tại trường học phí sẽ thấp hơn nhiều so với các trường ngoài công lập, mỗi môn chỉ khoảng 3-4 triệu đồng, toàn bộ chương trình khoảng 10 -15 môn tùy theo ngành học. Như vậy học viên có rất nhiều lợi thế.

Trả lời về việc, liệu nếu sinh viên lựa chọn học thạc sĩ sớm khi chưa lấy bằng cử nhân, có học viên sẽ hạn chế ngoại ngữ, đặc biệt quy định đầu ra ngoại ngữ cho học viên cao học cao hơn sinh viên. Nếu học viên không ra trường, không tốt nghiệp được, liệu có gây lãng phí cho người học?

Ông Nhân khẳng định, chắc chắn những sinh viên là năm 3 nếu chọn học thạc sĩ, họ sẽ nghiên cứu kỹ, và thời hạn đào tạo thạc sĩ là 2 năm, nếu học viên vì một lý do nào đó có thể gia hạn theo quy định để hoàn thành chương trình học, những trường hợp này thường rất ít.

PGS.TS Trương Văn Vỹ, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: "Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng việc các trường đại học cho phép sinh viên năm 3 sau khi hoàn thành 75% chương trình học đại học được học trước học phần chương trình thạc sĩ là tạo rất nhiều thuận lợi cho người học. Như tiết kiệm chi phí, thời gian, người học dễ có cơ hội nâng cao kiến thức cho mình...

Tuy nhiên ở một khía cạnh khác, một số môn chương trình đào tạo thạc sĩ ứng dụng mà sinh viên chưa trải qua thực hành, chưa có kinh nghiệm làm việc, e rằng khó có hiệu quả cao, dễ dẫn đến hiện tượng chạy theo bằng cấp. Do đó, để chất lượng đào tạo được nâng cao, người học cảm nhận được hiệu quả thực sự, cơ sở đào tạo cần nghiêm túc trong tuyển sinh".

Từng học Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại một trường đại học công lập, chị Nguyễn Thị H. (32 tuổi, ngụ thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang là nhân viên hành chính) cho rằng: "Việc sinh viên học trước chương trình thạc sĩ sẽ có nhiều ưu thế như các cơ sở đào tạo đưa ra. Nhưng theo tôi, học thạc sĩ đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu. Cùng một vấn đề, nhưng chương trình đào tạo ở thạc sĩ đòi hỏi phân tích, so sánh, nghiên cứu đánh giá, không mang tính tổng quát như đại học. Nếu tuyển sinh sơ sài, đầu vào dễ vô tình nhiều người sẽ nghĩ việc tuyển sinh này như là "cái lò" đào tạo thạc sĩ".

Nguyễn Lành

Tuần Nghề nghiệp và Việc làm: Định hướng nghề cho sinh viên

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:02
Thông qua “Tuần lễ Nghề nghiệp và Việc làm”, các em sẽ được tư vấn, giải đáp thắc mắc về xu hướng việc làm trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Đại học Huế rơi lệ trước niềm vui của sinh viên nghèo

Thứ 2, 26/02/2024 | 11:00
Phó Giám đốc Đại học Huế đã không giấu được giọt nước mắt, sự xúc động trước niềm vui nhận học bổng của sinh viên nghèo và nghĩa cử ấm tình của Phuc’s Fond.

Bé gái học thạc sĩ khi mới 11 tuổi, có chỉ số IQ còn cao hơn cả Einstein

Chủ nhật, 21/05/2023 | 16:54
Cô bé 11 tuổi tài năng người Mexico đã trở nên nổi tiếng với chỉ số IQ cao tới 162, vượt qua cả Einstein và Hawking.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.