Cô trò trường TH Diễn Quảng 7 năm học trong mùi thuốc sâu nồng nặc

Cô trò trường TH Diễn Quảng 7 năm học trong mùi thuốc sâu nồng nặc

Thứ 4, 26/10/2016 | 07:24
0
Mặc dù 8 phòng học được phát hiện có mùi thuốc trừ sâu độc hại cách đây hơn 7 năm, nhưng cho đến nay, hàng trăm giáo viên và học sinh của trường vẫn phải chấp nhận ở lại học trong nỗi lo sợ.

Theo nguồn tin riêng, năm 2009, trường Tiểu học Diễn Quảng đóng trên địa bàn xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) tiến hành đập nền nhà xi măng của 8 lớp học để lát gạch hoa mới. Được biết, đây là những lớp đầu tiên của trường được xây dựng từ năm 1980 và đã có những dấu hiệu xuống cấp.

Sau khi sửa chữa xong, các giáo viên và học sinh ở đây bỗng nhiên phát hiện một mùi lạ, đặc biệt là 3 phòng cuối dãy tỏa mùi rất khó chịu. Vào những ngày nắng nóng, mùi trở nên ngột ngạt, các giáo viên phải cho mở cửa, bật quạt hết công suất để bay bớt mùi.

Dân sinh - Cô trò trường TH Diễn Quảng 7 năm học trong mùi thuốc sâu nồng nặc

 Trường tiểu học Diễn Quảng, nơi hàng trăm học sinh ở gần kho thuốc trừ sâu

Cô Đàm Thị Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Diễn Quảng cho hay, nghĩ rằng các hộ dần gần đó phun thuốc trừ sâu cho lúa nên cô trò cố gắng chịu đựng. Nhưng qua ngày này đến tháng khác, mùi hôi đó không những giảm mà còn khó chịu hơn trước.

Thậm chí, khi mở phòng cuối cùng (phòng chứa các đồ dùng cho nghi thức đội), nhiều người đã choáng váng, suýt nôn mửa khi hít phải mùi lạ này.

Chỉ đến khi nhà trường phản ánh với chính quyền xã, một đoàn công tác được cử về kiểm tra, thì mới bàng hoàng phát hiện có một kho thuốc sâu ngay cạnh trường học.

Theo đó, vào thời điểm xây lớp, đơn vị thi công đã “vô tình” lấy đất trên khu vực chôn kho thuốc bảo vệ thực vật đổ vào nền nhà các phòng học. Thậm chí, họ còn lấy cát tại khu vực đó làm vữa để xây bờ tường.

Điều lạ là từ lúc đưa vào sử dụng, ngôi trường này không thấy có dấu hiệu gì bất thường. Thi thoảng, mọi người có ngửi thấy mùi thuốc sâu, nhưng do sống lâu thành quen nên cô trò không mấy để ý.

Dân sinh - Cô trò trường TH Diễn Quảng 7 năm học trong mùi thuốc sâu nồng nặc (Hình 2).

 Nhà trường phải căng dây cấm các học sinh chơi gần khu vực nặng mùi thuốc sâu.

Bà Tăng Thị Miên (80 tuổi, người dân địa phương) xác nhận, từ rất lâu rồi có một kho thuốc trừ sâu của HTX cũ được đặt gần trường. Thời gian trôi qua, chính quyền đã phá bỏ kho thuốc đó nên không ai để ý nữa. Có lẽ vì vậy khi xây lớp đã dùng đất ngấm hóa chất mà không biết.

Cô Lan cho biết thêm, nhà trường đã xin ý kiến của chính quyền, Phòng GD&ĐT để đóng cửa toàn bộ 8 phòng học nghi nhiễm thuốc sâu này để đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh.

“Trường đã căng dây và đặt biển cấm, yêu cầu các học sinh không được đến chơi gần các lớp học này để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Thuốc trừ sâu thì không tổn hại sức khỏe ngay lập tức nhưng có khả năng ảnh hưởng lâu dài, vì thế nhà trường phải đóng cửa các lớp này”, cô Lan thông tin thêm.

Dân sinh - Cô trò trường TH Diễn Quảng 7 năm học trong mùi thuốc sâu nồng nặc (Hình 3).

 Lớp học bị đóng cửa, trong khi nhà trường thiếu phòng học trầm trọng.

Tuy nhiên, với việc đóng toàn bộ dãy nhà học cũ khiến nhà trường thiếu lớp học trầm trọng. Theo đó, toàn trường chỉ còn 12 phòng học, trong khi phải có 15 phòng mới đáp ứng đủ cho nhu cầu học của 404 học sinh và 24 cán bộ, giáo viên.

“Để giải quyết tình trạng thiếu lớp, nhà trường phải chia làm hai ca, học từ thứ 2 đến thứ 7. Thế nhưng, trường vẫn không có một phòng chức năng nào, như: phòng âm nhạc, tin học, hay phòng truyền thống… Đó là một thiệt thòi cho các học sinh trong trường”, cô Lan nói.

Dân sinh - Cô trò trường TH Diễn Quảng 7 năm học trong mùi thuốc sâu nồng nặc (Hình 4).

 Mặc dù có mùi thuốc sâu nhưng nhà trường vẫn phải tận dụng để làm kho chứ đồ.

Trao đổi với ông Phan Huy Ngân, Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng được biết, vào tháng 2/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn thẩm định, lấy các mẫu đất đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy các phòng học đều bị ô nhiễm thuốc trừ sâu. Đặc biệt là phòng học số 3, 4, 5 với tổng diện tích 120m2, độ sâu tồn lưu 0,7m.

Sau đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo sẽ phá dỡ toàn bộ 8 phòng học đó, bóc nền phòng nơi có phần đất đã nhiễm thuốc trừ sâu và thu dọn mặt bằng. Đồng thời xây dựng bể chôn lấp ngầm dưới lòng đất, đắp cát phủ toàn bộ vùng này và đổ lớp bê tông đá để cải tạo, làm sân tập thể dục cho học sinh trong trường.

Dân sinh - Cô trò trường TH Diễn Quảng 7 năm học trong mùi thuốc sâu nồng nặc (Hình 5).

 Biển cấm đặt ở giữa dãy lớp học

Tuy nhiên, cho đến nay đề án vẫn chưa được thực hiện, nguyên nhân vì chưa có kinh phí. Trong lúc chờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, nhà trường vẫn chỉ có một biện pháp duy nhất là đóng cửa 8 phòng và… lo sợ cho sức khỏe của các giáo viên, học sinh.

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Huế: Sang nhà hàng xóm chơi, bé gái 7 tuổi bị chó cắn nhập viện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:22
Trong lúc đi sang nhà hàng xóm chơi, một bé gái trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bất ngờ bị chó dữ cắn phải nhập viện điều trị.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về IUU

Thứ 7, 04/05/2024 | 22:32
Bên cạnh tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức của ngư dân, Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.