Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác

Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:51
0
Dọc bờ đê Trung Hải xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa có hơn 1km “tràn ngập” các loại rác thải: y tế, sinh hoạt, xác động vật chết…

Ước chừng có tới 10 tấn rác các loại “tập kích”, khiến một đoạn bờ đê Trung Hải (là cửa ngõ ra biển và là dự án xây dựng khu sinh thái bờ biển của xã Hoàng Thanh) đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, trở thành vấn đề gây bức xúc trong dư luận địa phương

Việt Nam Xanh - Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác

 Việt Nam Xanh - Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác (Hình 2).

Dọc đê biển tràn ngập rác

Bí thư đoàn xã Lê Danh Diệu cho biết: “Trước kia có một công ty môi trường chuyên chở rác thải sinh hoạt của xã về nơi tập kết và xử lý. Tuy nhiên khoảng 5- 6 tháng nay công ty môi trường đó bị phá sản, trong khi bà con không biết xử lý rác ra sao. Đoạn đường đê Trung Hải là lối ra biển vì vậy nhiều ngư dân tiện đường đi đánh bắt cá đã mang rác thải sinh hoạt của gia đình mình ra vứt, lâu dần thành nơi tập kết rác. Mặc dù Đoàn thanh niên và chính quyền xã đã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã để nâng cao ý thức của người dân, tuy nhiên kết quả là rất hạn chế. Hàng ngày người dân vẫn vứt rác, ngay cả rác thải y tế của trạm y tế cũng mang ra đó".

Việt Nam Xanh - Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác (Hình 3).

 Việt Nam Xanh - Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác (Hình 4).

Ngoài rác thải sinh hoạt có cả rác thải y tế

Với hơn 1km đường đê biển ước tính số lượng rác lên đến 10 tấn, phá hỏng cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường. Chị Hà- một người dân sống gần đoạn đê biển này cho hay, vào những ngày nắng nóng gió biển thổi mạnh, rác thải bốc mùi rất khó chịu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Việt Nam Xanh - Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác (Hình 5).

 Việt Nam Xanh - Công ty môi trường phá sản, người dân sống chung với rác (Hình 6).

Ngày nắng nóng, bãi rác bốc mùi xú uế, gây ảnh hưởng cho cuộc sống người dân xung quanh

Đại diện chính quyền xã cho biết thêm: “Đây là vấn đề nan giải và nhức nhối của địa phương, rất nhiều lần Đoàn thanh niên đã tổ chức dọn dẹp, tuy nhiên ngay sau đó người dân lại đổ rác ra đó. Hiện tại xã vẫn chưa liên hệ được với công ty môi trường nào để giải quyết vấn đề này, chủ yếu do khúc mắc về vấn đề kinh phí. Biện pháp trước mắt vẫn là gom và tiêu hủy (đốt) tại chỗ cũng đỡ được phần nào đó".

Để có được một môi trường sinh hoạt trong sạch, hơn lúc nào hết, người dân địa phương đang mong chờ chính quyền xã có biện pháp giải quyết dứt điểm bãi rác "từ trên trời rơi xuống" này.

Theo An ninh Thủ đô

Xót xa di sản thế giới bị ô nhiễm trầm trọng

Thứ 4, 03/07/2013 | 21:01
Người dân sống khu vực Thượng thành Huế đã phải sống treo 20 năm chờ giải tỏa. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng, nhếch nhác với rác thải và chuột. Đây là vấn đề nhức nhối cho cả người dân và cơ quan chức năng, khi khu vực Thượng thành nằm trong Quần thể di tích Cố đô Huế cần được trùng tu và bảo tồn.

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhựa Minh Khai

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:00
Trong những năm qua, với chủ trương khôi phục và phát triển nghề, làng nghề, nhiều ngành nghề truyền thống ở Hưng Yên có cơ hội được khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ gia đình, điển hình như: nghề tận thu và tái chế nhựa thôn Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh), nghề tái chế chì ở xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm. Tuy nhiên, việc phát triển làng nghề tại các địa phương này đã kéo theo vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân trong vùng cũng như các khu vực xung quanh.

Khu du lịch sinh thái rừng Hà Gia chết mòn vì ô nhiễm

Thứ 7, 29/06/2013 | 10:14
Khi Khu du lịch sinh thái rừng Hà Gia được khánh thành, ai cũng hi vọng đây sẽ là điểm đến lý thú. Tuy nhiên...

Trung Quốc: Gây ô nhiễm môi trường có thể bị án tử hình

Thứ 2, 24/06/2013 | 16:26
Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng ở nhiều địa phương, chính phủ Trung Quốc dự kiến gia tăng quyền lực cho cảnh sát môi trường, ban hành hình phạt đối với các hành vi gây hủy hoại môi trường, trong đó, tử hình có thể là mức án cao nhất.

Thiết kế đèn đường mới giúp giảm tình trạng ô nhiễm ánh sáng

Thứ 5, 13/06/2013 | 10:10
Đối với các nhà thiên văn học, một thành phố được chiếu sáng rực rỡ thì đó không phải là nơi để nghiên cứu bầu trời. Không những thế, tình trạng ô nhiễm ánh sáng còn ảnh hưởng đến thiên nhiên như việc di cư của loài chim, quá trình nở của rùa biển, sự giao phối của động vật hoang dã và cả việc ăn uống hàng ngày.

Chất thải bồn cầu đang gây ô nhiễm nguồn nước ngầm

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:01
Ông Lê Kế Sơn, phó tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết hiện nay, cả nước có gần 90 triệu người sử dụng bồn cầu, xả khối lượng lớn chất thải trực tiếp ra môi trường.