Cư dân rên xiết vì hạt nhựa gây ô nhiễm

Cư dân rên xiết vì hạt nhựa gây ô nhiễm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Kể từ lúc xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2008, Cơ sở sản xuất hạt nhựa nguyên liệu Luận Phượng, đóng tại xã Thượng Sơn (Đô Lương) đã làm cho nguồn nước và không khí tại địa phương bị ô nhiễm trầm trọng.

Tình trạng này khiến cho hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Thượng Sơn phải đối mặt với nỗi lo bệnh tật. Đó chính là hệ lụy từ việc xây dựng một cụm công nghiệp (CCN) ngay trong khu dân cư...

CCN Thượng Sơn được hình thành từ năm 2005 do UBND xã Thượng Sơn làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại đang có 6 cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động tại CCN, với nhiều mặt hàng sản xuất khác nhau. Đây là CCN góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời làm thay đổi diện mạo mới cho cả một vùng quê.

Pháp luật - Cư dân rên xiết vì hạt nhựa gây ô nhiễm

Đơn kiến nghị của tập thể hộ dân lên chính quyền.

Tuy nhiên, sau vài năm hoạt động, nhiều mặt tồn tại, hạn chế của CCN này đã khiến đời sống dân cư xung quanh lâm cảnh khốn đốn vì ô nhiễm. Đặc biệt nổi cộm là Cơ sở sản xuất hạt nhựa Luận Phượng.

Theo đó, nhà máy này đã xả nước thải chưa qua xử lí, làm một số giếng ăn của các hộ dân xung quanh không sử dụng được. Không những thế, nước thải đổi màu chảy theo kênh mương vào đồng lúa và hoa màu của người dân với mùi hôi khó chịu. Người dân tại đây phải sống trong cảnh đi ngủ nghỉ vẫn phải bịt khẩu trang, hững chịu những tiếng ồn ào, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Được biết, tình trạng trên đã kéo dài từ lâu, gây bức xúc kéo dài cho người dân. Họ đã có rất nhiều ý kiến lên các buổi họp Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân xã và huyện, nhưng vấn đề không được giải quyết triệt để, bao lâu nay họ vẫn phải âm thầm gánh chịu.

UBND huyện Đô Lương đã có nhiều cuộc họp bàn, kiểm tra thực tế cơ sở và đưa ra các quyết định xử phạt cũng như công văn đình chỉ hoạt động, nhưng chủ cơ sở này vẫn phớt lờ, cho nhà máy tiếp tục sản xuất.

Pháp luật - Cư dân rên xiết vì hạt nhựa gây ô nhiễm (Hình 2).

Quang cảnh khu “xử lí” nước thải của cơ sở.

Để tìm hiểu thực trạng vấn đề, phóng viên đã có mặt tại Cơ sở sản xuất hạt nhựa Luận Phượng. Tại đây, cơ sở chỉ xây dựng 2 bể chứa nước thải không có nắp đậy, không có hệ thống xử lý. Nước thải sủi bọt đen ngòm được xả thẳng ra môi trường một cách hết sức tinh vi, chảy ngấm ngầm qua miệng bể rồi xuống kênh mương tới cánh đồng lúa và khu dân cư phía trước.

Trao đổi với P.V về sự việc nói trên, ông Nguyễn Tất Hảo - chủ tịch UBND xã Thượng Sơn - cho biết: "Tình trạng cơ sở sản xuất Luận Phượng gây ra ô nhiễm là có thật. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản lên huyện để xử lý".

Pháp luật - Cư dân rên xiết vì hạt nhựa gây ô nhiễm (Hình 3).

Nước bẩn từ bể chứa nước thải chảy thẳng ra cánh đồng lúa.

Ông Trần Kim Đoàn - trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đô Lương cũng cho biết: "Huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra. Đồng thời, để có cơ sở kết luận mức độ gây ô nhiễm môi trường của cơ sở sản xuất Luận Phượng, UBND Huyện đã hợp đồng với đơn vị tư vấn về môi trường lấy mẫu phân tích (khí thải, nước thải). Kết quả như sau: Về nước thải, có 3 thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5 đến 10 lần; về khí thải, có 3 thông số vượt quy chuẩn kỷ thuật về môi trường từ 2 đến dưới 5 lần. Sau khi có kết luận của đơn vị tư vấn về môi trường, UBND Huyện đã xử lý hành chính đối với các cơ sở, kể cả quyết định đình chỉ”. Tuy nhiên, trên thực tế, cơ sở vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động xả thải ra môi trường.

Vấn đề đặt ra và cần làm ngay là các cơ quan chức năng nên đưa ra những giải pháp cứng rắn, kiên quyết, kể cả biện pháp di dời các cơ sở không khắc phục ô nhiễm. Có như thế mới xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở cơ sở này, tránh gây ra bức xúc kéo dài đối với người dân.

Tiến Thành


Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Chỉ đạo xử lý nghiêm dùng điện diệt chuột trong sản xuất

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các quận, huyện thành lập tổ công tác tại các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dùng điện để diệt chuột theo quy định.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.