Cụ ông đòi bồi thường 1 đồng danh dự: Nhà tan cửa nát vì oan sai

Cụ ông đòi bồi thường 1 đồng danh dự: Nhà tan cửa nát vì oan sai

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 4, 29/05/2019 | 19:49
0
Hai vợ chồng ông Chu Quang Hưng vướng vào lao lý oan sai, con cái còn nhỏ không ai chăm lo, bảo ban nên sa vào ma túy, trộm cắp. Ngày đầu bạc, ông vẫn chạy vạy kêu oan nhiều nơi để đòi lại công bằng cho những tan nát của gia đình.

Biết tin Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị VKSND Tối cao xem xét, giải quyết vụ việc oan sai liên quan đến mình, ông Chu Quang Hưng, 73 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM tỏ ra phấn khởi.

Hồ sơ điều tra - Cụ ông đòi bồi thường 1 đồng danh dự: Nhà tan cửa nát vì oan sai

Ông Hưng liên tục viết thư kêu oan gửi đi nhiều nơi.

Trong ngôi nhà ở phường 13, quận 5, ông Hưng chia sẻ: “Tôi đã biết việc Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo VKSND Tối cao giải quyết vụ việc của tôi. Trước đó, VKSND TP.HCM có thông báo với tôi, họ đã đăng lời xin lỗi 3 lần trên một tờ báo trung ương và 3 lần trên một tờ báo địa phương. Còn về việc bồi thường, họ vẫn bảo tôi chờ”.

Nhớ lại vụ việc năm nào, ông Hưng không còn sợ hãi mà cảm thấy xót xa xen lẫn bức xúc. Ông cho biết: “Tôi và vợ vướng vòng lao lý dẫn đến tan nhà nát cửa. Nhà tôi có 6 người, 2 vợ chồng và 4 đứa con thì có đến 2 vợ chồng và 3 đứa con trai phải đi tù. Bởi, lúc vợ chồng tôi ở trong tù, đứa con gái lớn nhất mới 12-13 tuổi, còn 3 đứa nhỏ hơn không ai chăm lo. Cả nhà như ong vỡ tổ. Lần lượt từng đứa dính vào ma túy, trộm cắp tù đày, tạm tính mỗi đứa cũng 10 năm tù”.

“Chưa hết, 2 đứa con tôi chết. Bố mẹ ruột sống với tôi, thấy vợ chồng tôi bị bắt, ấm ức cũng sinh ra bệnh tật mà chết”, ông Hưng đau đớn nhắc lại những mất mát đã trải qua.

Rồi ông cay đắng nói: “Lấy cái gì bồi thường cho tôi, 5 người đi tù, 4 người chết. Chết thì bao nhiêu cho đủ. Ba đời nhà tôi điêu đứng. Tôi đòi 99 tỷ đồng vật chất, 1 đồng danh dự. Họ tìm đâu ra 1 đồng để đền danh dự cho tôi. Còn những mất mát mà nhà tôi gánh chịu, 99 tỷ đồng cũng không đủ”.

Nghe chồng nhắc chuyện cũ, vợ ông Hưng nói xen vào: “Lúc bị bắt, cô ở trong Chí Hòa, giam cùng với mấy chục người khác. Khi mới được dẫn vào, xin lỗi, cô sợ tiểu ra quần. Thấy vậy, một bà cũng có tuổi nắm tay kéo cô đến nhà vệ sinh ngồi. Cô phải ngồi tù chung với dân giang hồ quận 4. Cô biết, họ đáng sợ lắm nên không dám tiếp xúc, không dám đụng tới họ”.

Hồ sơ điều tra - Cụ ông đòi bồi thường 1 đồng danh dự: Nhà tan cửa nát vì oan sai (Hình 2).

Vợ chồng ông Hưng khi còn trẻ.

Trong hoạn nạn mới biết chân tình, đến bây giờ, ông Hưng vẫn nhớ như in những đồng đội cũ giúp đỡ ông trên hành trình kêu oan. Người hỗ trợ kinh phí, người cho vé máy bay hoặc nhắn cho một câu “thiếu ăn thì đến nhà tao ăn”. Bạn học ngày xưa thì cho ở nhờ nhà để kêu oan.

Hồ sơ điều tra - Cụ ông đòi bồi thường 1 đồng danh dự: Nhà tan cửa nát vì oan sai (Hình 3).

Ông Hưng và những đồng đội cũ được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm.

Ông Hưng nói: “Đi kiện tiêu tốn nhiều tài sản gia đình, hao tốn sức lực, vay mượn nhiều nơi. Nợ chồng nợ, xã hội đen, bạn bè giúp đỡ khiến mình xấu hổ mà đến giờ vẫn chưa có tiền trả”.

Không nhận lời xin lỗi, oan sai phải bồi thường

Trước đó, chiều 19/4, VKSND TP.HCM đã tổ chức buổi xin lỗi công khai tại UBND phường 13, quận 5 đối với ông Chu Quang Hưng. Tuy nhiên, ông Hưng không chấp nhận.

Theo đó, vào năm 1994, ông Hưng có mua bán một căn nhà tại phường 13, quận 5, nhưng giữa 2 bên xảy ra tranh chấp, ông Hưng bị tố cáo ra công an.

Ngày 25/1/1995, cơ quan CSĐT công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hưng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 1996, cơ quan CSĐT khởi tố bổ sung tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

VKSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố ông về hai tội danh trên. Sau 13 tháng bị tạm giam, tháng 12/1996, ông Hưng được trả tự do.

Năm 2005, VKSND TP.HCM quyết định đình chỉ vụ án do không có căn cứ xác định ông Hưng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ làm oan ông Hưng, 7 cán bộ của công an, VKSND TP.HCM, TAND TP.HCM đã bị kỷ luật.

Tuy nhiên, đáp lại lời xin lỗi từ VKSND TP.HCM, ông Chu Quang Hưng cho biết, ông không chấp nhận lời xin lỗi. Bởi, VKS chỉ xin lỗi suông, không công bố số tiền bồi thường cho ông cụ thể là bao nhiêu. 

Đồng thời, ông Hưng cũng không đồng tình với việc VKSND TP.HCM tổ chức buổi xin lỗi. Theo ông Hưng, Viện trưởng VKSND Tối cao phải đứng ra xin lỗi ông. Đồng thời, ông Hưng yêu cầu VKSND TP.HCM bồi thường cho ông 1 đồng danh dự và 99 tỷ đồng về thiệt hại vật chất.

VKSND tỉnh Sóc Trăng xin lỗi oan sai “nữ hoàng lục bình”

Thứ 3, 28/05/2019 | 15:21
Bà Huỳnh Ngọc Bích được mọi người biết đến là “nữ hoàng lục bình” đã được VKSND tỉnh Sóc Trăng xin lỗi công khai vì đã gây ra oan sai suốt 9 năm.

3 thanh niên bị oan sai ở Cà Mau đã nhận tiền bồi thường

Thứ 4, 09/01/2019 | 16:19
3 thanh niên bị truy tố oan về tội Cướp tài sản xảy ra ở huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) đã nhận tiền bồi thường sau hơn nửa năm được cơ quan công tố công khai xin lỗi.

Đồng Nai: Tổ chức xin lỗi người bị truy tố oan sai trong vụ cưa cây tràm đem bán

Thứ 2, 15/10/2018 | 17:42
Do không xác định được hành vi trộm cắp tài sản của ông Quang nên cơ quan chức năng buộc phải đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra đối với người này.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.