Cuộc chiến âm thầm của sản phụ sinh bốn

Cuộc chiến âm thầm của sản phụ sinh bốn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Nhiều lúc nghĩ đến cơm áo gạo tiền chị Tình định phá bỏ bào thai của mình.

Ngày 20/6, tại bệnh viện Từ Dũ (TP. HCM), sản phụ Trần Thị Tình, 31 tuổi, ngụ xã Tân Phước (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đã hạ sinh bốn bé gái cùng một lúc. Đây là trường hợp sinh bốn hy hữu ở Việt Nam nên thu hút được nhiều sự chú ý của nhiều người.

Được biết, 16h chiều ngày 20/6, chị Tình đi khám ở bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bào thai của chị Tình nằm trong trường hợp đa thai. Có nghĩa là, bào thai của chị Tình có 4 tim thai, cơ thể chị lại có dấu hiệu chuyển sinh. Sau khi được bác sĩ yêu cầu chuyển viện, người nhà chị Tình khẩn trương gọi taxi, chuẩn bị mọi thứ để sản phụ vượt cạn tại bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Tại đây, được các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy thai nhi. Vào lúc 19h40’, bốn bé gái lần lượt chào đời có cân nặng là 1,2kg, 1,5kg, 1,6kg và 1,7kg.

Pháp luật - Cuộc chiến âm thầm của sản phụ sinh bốn

Bốn bé gái của chị Tình đang được chăm sóc tại bệnh viện

Thấp thỏm lo âu

Sau khi sinh, chị Tình được chuyển về phòng hậu phẫu để tiện cho gia đình chăm sóc. Đến nay sức khỏe sản phụ đã ổn định, ăn uống và đi lại bình thường. Còn các con của chị do sinh non, sức đề kháng yếu nên vẫn phải nằm ở khoa Hồi sức sơ sinh. Sau hơn một tuần lễ, tình trạng hô hấp và huyết động học của các bé đã dần ổn định. Các bé đã tự thở và bú được 2ml sữa. Bé đầu tiên chỉ được 1,2 kg nhưng hệ tiêu hóa phát triển tốt nhất, bú được 4ml sữa, nhiều hơn các bé khác. Hiện cả bốn bé đang được rọi đèn photobed ngừa vàng da sơ sinh.

Trao đổi với PV Người đưa tin, bác sĩ Huỳnh Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Trường hợp sinh bốn tự nhiên của sản phụ Tình rất hiếm gặp và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, sau khi sinh, sức khỏe mẹ và các con đều ổn định. Đây là điều đáng mừng cho gia đình.Trước đó, tôi được biết, năm 2006, Bệnh viện Từ Dũ cũng có một ca sinh tư tương tự”.

Theo lời sản phu Tình, khi bước ra khỏi phòng mổ, nghe tin từ bác sĩ thông báo là mẹ tròn con vuông chị cảm thấy rất mừng. Trước đó, nhiều người bảo, sinh bốn thường các con sẽ bị dị tật nên chị rất lo. Sau khi ra khỏi phòng sản, chị Tình vỡ òa khi nhìn thấy các con gái lành lặn, chân tay bình thường. “Để sinh ra chúng được như hôm nay, tôi phải chịu bao đau khổ, dằn vặt với chính mình. Có lúc phải đối diện với việc nên hay không nên phá thai khi chúng mới hai tháng tuổi”, chị Tình hạnh phúc cho biết.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, chị Tình chỉ được học hết lớp hai rồi ở nhà phụ ba mẹ đi làm đồng. Lớn lên chị đi làm thuê cho những gia đình có nhiều ruộng đất để có tiền trang trải cuộc sống. Chị đã quá hiểu sự khổ sở của cái đói, cái nghèo.

Đi làm, chị gặp một người cảnh ngộ với mình là anh Trần Quốc Đồng, 34 tuổi ngụ cùng xã Tân Phước. Hai người đi làm thuê, gặp nhau rồi nên duyên vợ chồng. Do hoàn cảnh khó khăn, anh Đồng không có đủ tiền cưới vợ ngay. Ba năm sau, hai người đi làm tích cóp tiền rồi tổ chức được đám cưới. Vì đồng cảnh nên họ rất chịu khó làm ăn. Cưới vợ về, anh Đồng được ba mẹ cấp cho một miếng đất nhỏ, đủ để làm một mái nhà lá rộng khoảng 18m2. Chừng đó diện tích chỉ đủ cho vợ chồng anh có chỗ nghĩ ngơi đi lại. Tuy nhiên, không một tấc đất cắm dùi, gia đình anh chị luôn bị “con ma đói” hành hạ.

Chửa bốn vẫn ngày đêm đào mương, cày cấy

Biết thân phận mình nghèo, vợ chồng chị Tình tu chí làm ăn. Cả nhà vỡ òa khi hai đứa con lần lượt chào đời. Đứa con gái đầu tên Trần Thị ý Nhi, học lớp 7 và đứa con trai thứ 2 tên Trần Hữu Ca, 7 tuổi, học lớp 1. Nhiều chồng chị bàn vợ sinh thêm một đứa con gái nữa cho nhà đông vui.

Theo chị Tình, dưới quê bà con nghèo nhiều nên họ thích có con gái hơn. Khi lớn lên, con gái vừa đảm đang lại không phải lo tiền làm đám cưới. Hơn nữa, quan niệm của nhiều người dân nơi chị ở, có nhiều con gái vẫn sướng hơn có nhiều con trai. Sau này bố mẹ sẽ được nhờ vả con gái nhiều hơn khi về già.

Tuy nhiên, đó chỉ là ý nghĩ của chồng, còn chị Tình vẫn chưa đồng ý sinh thêm con. Bởi thời buổi khó khăn, hai vợ chồng làm quần quật cả ngày mới đủ ăn nói gì đến sinh thêm con. Được biết, thường ngày, công việc của vợ chồng anh chị rất nặng nhọc. Hai vợ chồng thường đi đào mương thoát nước cho những người có nhiều ruộng, đi đào đất để trồng dưa leo, đi cắt lú thuê... Mỗi ngày làm việc từ 7h sáng đến 3h chiều. Lăn lội dưới cái nắng như đổ lửa nhưng chỉ được trả 80 ngàn đồng/người. Chị Tình cười bảo, do làm mệt nhọc nên quên uống thuốc ngừa thai mới có bầu. Không ngờ lại sinh được tận bốn cháu.

Mãi tới hai tháng sau, chị Tình bỗng thấy bụng mình cứ lớn dần lên. Chị đi đào đất thuê cho người ta nhưng bụng cứ trồi lên trồi xuống. Chị nghĩ rằng mình đã mắc bệnh gì đó chứ không bao giờ mường tượng là có thai . Bởi vì mỗi tháng đến chu kỳ kinh nguyệt chị vẫn có đều đặn.

Một hôm, có người bà con nói với chị phải đi khám cho chắc chắn. Thế rồi chị đi lên trung tâm y tế của xã để khám. Chị ngã ngửa ra khi bác sĩ kết luận mình có thai đôi hơn hai tháng. Chị Tình cười bảo: “Tôi nhận được tin đó gục mặt xuống khóc như mưa. Nghĩ đến việc nhà nghèo mà sinh thêm một đứa đã không nuôi đôi thì không nuôi nổi nói gì đến sinh đôi”. Tuy nhiên, chị được bà con hàng xóm động viên, ai có phúc mới sinh đôi nên chị cũng cảm thấy an lòng. Chị quyết định đi làm thuê để lấy tiền sinh con. Lúc này, chị vẫn làm những công việc nặng nhọc như đào mương, cắt lúa thuê...

Tới tháng thứ năm của bào thai, chị vác bụng lên Bệnh viện thị xã Xa Đéc (Đồng Tháp) khám. Lúc này, chị sửng sốt khi các bác sĩ thông báo chị có bốn tim thai. Không tin, chị Tình nhờ bác sĩ khám đi khám lại nhưng kết quả vẫn như vậy. Chị lại lật đật về trong sự buồn bã. Sau đó, gần tới tháng thứ bảy, chị Tình lại đi khám lại một lần nữa. Lần này, một bác sĩ khác cho biết bào thai có 3 em bé, hai bé gái một bé trai. Suốt thời gian này, chị âm thầm chịu đau khổ một mình. Tối nằm ngủ nhưng chị vẫn trằn trọc lo âu cho bào thai của mình.

Tỷ lệ sinh bốn là 1/700 nghìn ca

Trường hợp sản phụ Trần Thị Tình đã hai lần đẻ thường mà sinh bốn tự nhiên là vô cùng hiếm gặp. Theo bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng thòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh Viện Phụ sản Từ Dũ cho biết, tỷ lệ sinh bốn như chị Tình là 1/700 nghìn ca. Đối với những ca sinh bốn khác như của bà mẹ trung niên 35 tuổi người Canada Karen Jepp thì lại hiếm hoi hơn nữa vì các con của bà sinh tư cùng trứng. Chuyên gia khoa Sản Tom Key, nơi chị Karen sinh nở cho hay: Xác suất sinh tư cùng trứng rất thấp chỉ 1/13 triệu. Tuy nhiên, nói chung, dù là sinh tư cùng trứng hay khác trứng thì đều là những trường hợp sinh hết sức lạ. Nếu may mắn các cháu bé sau khi sinh sẽ mạnh khỏe, nhưng vẫn có nhiều khi bị chết ngay sau đó. Tiêu biểu là trường hợp chị Xinh, sản phụ ở Quảng Nam. Sau ngày rời khỏi bụng mẹ bốn bé trai của chị Xinh đều chết do mới 30 tuần tuổi nên bị suy hô hấp nặng và phổi non.

Lành Nguyễn


Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.