Danh hài Anh Vũ kể về thuở hàn vi lao đao, khốn khó

Danh hài Anh Vũ kể về thuở hàn vi lao đao, khốn khó

Thứ 6, 29/03/2013 | 17:33
0
Thuở nhỏ, cuộc sống của Anh Vũ lao đao, khốn khó khiến anh trải qua rất nhiều nghề như xây dựng, thợ may... Nghề nào anh cũng từng làm qua nhưng càng làm anh càng nhận ra mình không thành công với những công việc đó.

Anh Vũ chán nản nhưng chưa bao giờ tuyệt vọng. Cuối cùng trời cũng không phụ lòng người, Anh Vũ đã tìm ra được con đường đi thật sự của mình, đó là sân khấu hài. Để rồi từ đó đến nay, Anh Vũ đã cống hiến và sáng tạo nhiều vai diễn hấp dẫn khiến khán giả phải mong chờ. Anh đoạt rất nhiều giải thưởng có uy tín như: Giải Cù nèo vàng (2004), giải Nụ cười vàng (2004), giải thưởng của Gala cười 3 năm liên tiếp (2003, 2004, 2005). PV Người Đưa Tin có buổi trò chuyện thân mật với Anh Vũ về cuộc sống và thế giới nghệ sĩ.

Muốn thành hài thơ

Chào Anh Vũ, năm vừa rồi có phải là một năm thuận lợi của anh?

Nếu nói làm một điều gì quá dữ dội thì chưa có, vì năm vừa rồi tôi đi nước ngoài khá nhiều, thời gian dành cho kịch cũng khá ít, nếu ngồi đếm lại thì chỉ có vở kịch Chuyện của Sao, phim 365 ngày để yêu của HTV4, chương trình thăm nhà người nổi tiếng của đài truyền hình Vĩnh Long. Chương trình này tôi đã làm được 3 năm rồi. Đây là chương trình mà tôi rất thích vì nó đòi hỏi người MC phải biết hoạt náo và pha trò, qua đó tôi có thể thể hiện các khả năng của mình.

Thế còn năm nay, anh có dự định gì?

Đầu năm tôi bắt đầu khởi động với vở Số đào hoa, trong vở tôi đóng vai chú Sáu, đây là một nhân vật mà tôi rất ưng ý. Tôi có thể chơi với nó, sống với nó, tạo ra một sự lôi cuốn đầy hấp dẫn trên sân khấu. Tôi vừa ca hát, làm tạp kỹ để lột tả tất cả tính cách cho nhân vật của mình. Thông qua vở kịch, điều chúng tôi muốn gửi đến khán giả giá trị của đồng tiền là ở cách tiêu xài, giá trị của con người là ở cách yêu và cách sống. Tôi cũng sẽ tiếp tục đi lưu diễn và đóng phim truyền hình.

Nhiều người đánh giá cao vở Số đào hoa, anh có thể nói rõ nhân vật của mình trong vở này?

Theo kịch bản gốc nhân vật của tôi là nữ, nhưng sau đó NSND Hồng Vân phân lại thành nam. Ban đầu khi nhận vai tôi cũng hơi ngại vì NSND Ngọc Giàu diễn đã rất có duyên, tôi phải sáng tạo để khai thác nhân vật ông Sáu theo một cách khác. Ông Sáu xả stress bằng cách làm tạp kỹ, vì vậy ông bày ra rất nhiều trò. Để hóa thân vai này tôi phải: Múa giấy, ca cổ, nói thơ, nói ca dao tục ngữ… Ngoài ra, ngoại hình nhân vật phải thay đổi liên tục nên hình tượng ông Sáu ấn tượng khiến khán giả rất yêu thích. Đây là vai tôi rất thích vì mình có thể tung ra hết các ngón nghề để diễn. Qua đây, tôi cũng rất cảm ơn NSND Hồng Vân, đạo diễn Hòa Hiệp và các bạn diễn đã giúp tôi có thể hoàn thành vở diễn để phục vụ khán giả.

Dạo gần đây thấy anh chuyển qua đóng các vai nói tiếng Bắc, điều này có khó khăn không khi anh là người miền Nam chính gốc?

Nói tiếng Bắc tuy khó mà dễ, tôi phải bỏ thời gian để học cách nhấn nhá trọng âm, phân biệt dấu hỏi, ngã, và phải tìm hiểu ngôn từ địa phương. Một phần nữa là có chị Hồng Vân nói giọng Bắc nên tôi cũng học được phần nào từ chị.

Nhân vật - Danh hài Anh Vũ kể về thuở hàn vi lao đao, khốn khó

Nghệ sĩ Anh Vũ thủ vai ông Sáu trong kịch Số đào hoa

Không chỉ vậy, nhiều người còn thấy anh đang dần thay đổi cách diễn?

Đúng, nếu như các khán giả để ý sẽ thấy tôi có chêm vào phần diễn của mình phần nói thơ, văn, những câu châm ngôn. Tôi luôn cố gắng tìm tòi, làm mới bản thân mình theo hình tượng mới là hài nói thơ, đó là một nét độc đáo riêng biệt mà tôi sáng tạo ra để cống hiến cho khán giả.

Nhưng thường thì trong kịch bản không có phần nói thơ?

Khi nhận một vai diễn tôi thường phải sửa lại khoảng 50-70%. Rồi phải nghĩ ra những câu thơ hay, phù hợp với hoàn cảnh câu chuyện mà đưa vào, cái khó là phải tìm một câu phù hợp để có khả năng gây cười cho khán giả.

Chuyện tìm thơ để nói chắc là khó lắm?

Tôi phải sưu tầm nhiều nơi, như trên mạng, facebook, sách, báo, rồi phải tự chế thơ, nói chung là phải thuộc nhiều thơ. Ngày xưa, khi còn là học sinh tôi là học sinh giỏi văn, năm 12 còn được chọn để đi thi học sinh giỏi văn toàn quốc nên văn chương đã thấm vào tôi từ trong máu. Cái khó là phải biết cách nhấn nhá và dùng từ cho hợp lý để có hiệu quả tích cực và có thể làm khán giả cười.

Duyên tình cờ

Trước khi trở thành một diễn viên hài nổi tiếng, cuộc sống của anh cũng rất khó khăn?

Thời đó nhà tôi còn nghèo nên cũng khổ lắm, tôi đã từng trải qua rất nhiều nghề như đi làm xây dựng, làm thợ may nhưng tôi không làm tốt bất kỳ nghề nào hết. Rồi tình cờ, tôi đến với nghề diễn này khi đã 23 tuổi. Đến khi ra trường, tôi luôn cố gắng diễn trong từng vai diễn. Cuối cùng khán giả cũng ghi nhận và yêu mến. Nói thật, nếu không đi diễn tôi cũng thật sự không biết mình có thể làm được gì.

Những nỗ lực của anh không uổng công, khi anh không chỉ được khán giả yêu mến mà còn được tin tưởng giao cho chức vụ Phó Giám đốc Kịch Phú Nhuận. Công việc này có khó khăn không?

Tôi luôn xem các anh chị em trong Kịch Phú Nhuận như anh em và là một gia đình nhỏ của mình. Tôi không bao giờ la ai bất cứ một điều gì. Nhiệm vụ của tôi là quản lý sân khấu, phân bố vai cho diễn viên sao cho phù hợp dưới sự chỉ đạo của NSND Hồng Vân. Đây là một công việc mà tôi vừa làm, vừa học.

Bao nhiêu năm trong nghệ thuật nhưng anh không có ý định mở một sân khấu riêng cho mình?

Tôi không có tham vọng mở sân khấu cho riêng mình. Ai mở sân khấu phải là người gan lì và có tinh thần thép. Tôi chỉ muốn mở một cái xưởng gì đó làm nghề tay trái để phát triển nghề diễn viên thôi.

Hiện nay, có nhiều người muốn nhanh chóng nổi tiếng, họ không ngần ngại tạo ra các scandal. Anh nghĩ sao về cách làm này?

Nếu là nghệ sĩ hãy cố gắng làm sao để mình được ở trong lòng khán giả, được khán giả yêu thương. Nổi tiếng mà khán giả không thích thì nổi tiếng để làm gì? Tôi nghĩ các bạn trẻ khi muốn tạo scandal để nổi tiếng cần phải suy nghĩ kỹ lại cho chắc chắn.

Bí quyết nào để không có scandal?

Tôi sống không bon chen, quan điểm của tôi là chậm mà chắc.

Với nghề, anh sợ điều gì nhất?

Đối với tôi mỗi vai diễn kịch dài là một cơ hội để tôi được gắn với niềm đam mê diễn xuất của mình. Điều tôi lo sợ là lặp lại chính mình trong vai diễn, không sáng tạo, không chăm chút cho vai diễn là tự đóng cửa nghệ thuật của mình. Tôi cũng sợ cảm giác ngủ quên trên chiến thắng. Nghề diễn viên này mênh mông lắm, không có điểm dừng đâu nên mình phải cố gắng lao động để đem lại những sản phẩm tốt nhất cho mọi người.

Tật xấu gì ở anh mà mọi người thường hay phàn nàn nhất?

Mọi người thường nói tôi là máy in chữ bằng lời nói.

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ, đến nay anh có ý định lập gia đình nữa không?

Mỗi người có một số mệnh riêng, không ai ép được. Tôi lại là một người hơi mê tín nên tôi nghĩ ông trời cho cái này sẽ lấy đi cái khác, nên mình đừng đòi hỏi quá đáng. Khó có người hoàn hảo, cho nên sống là phải biết chấp nhận. Vả lại tôi quan niệm rằng, cái gì của mình sẽ là của mình, cái gì không phải thì mãi mãi sẽ không phải.                  

May mắn vì có ba người thầy, người ơn trong sự nghiệp

Nghệ sĩ hài Anh Vũ cho biết, cuộc đời anh may mắn vì gặp được ba người thầy, người ơn trong sự nghiệp của mình. Đó là cố nghệ sĩ ưu tú Văn Thành người đã giữ chân Anh Vũ lại với nghệ thuật và khám phá khả năng diễn hài của anh. Bởi lúc trước khuôn mặt của Anh Vũ khóc như cười, cười như mếu rất khó để diễn nhưng chính nghệ sĩ Văn Thành đã khuyên anh nên biến khuyết điểm thành ưu điểm. Người thứ hai là nghệ sĩ ưu tú Việt Anh - người đã trực tiếp dạy anh rất nhiều điều trong nghề. Người cuối cùng là người bạn, người chị, người thầy: Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân. Chị cũng là tổng đài 1080 giúp Anh Vũ chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

> Đọc thêm: Thái Thùy Linh phản bác Diễn đàn Nhà báo trẻ

> Bi kịch của ngôi sao phim sex nổi tiếng Nhật Bản

> Scandal chửi bậy: Không ai bằng Pha Lê

> Múa khiêu dâm phản cảm tại căn cứ Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Hợp Phố

Thăng trầm trong nghiệp diễn của nghệ sĩ hài Quang Tèo

Thứ 3, 12/03/2013 | 20:45
Đứng trên sân khấu hài gần 30 năm, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) đã trở thành một cây hài có thương hiệu đặc biệt trong lòng công chúng. Chuyên đóng khung, gắn mác với những vai nông dân mộc mạc, thuần chất nhà quê, lối diễn nhập vai hết mình của Quang Tèo dễ dàng chọc cười cho khán giả. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những nụ cười là những giọt mồ hôi, nỗi lo cơm áo gạo tiền của người đàn ông hết lòng với gia đình, mà như anh vẫn đùa là đang chèo lái cả một con thuyền.

Nghệ sĩ Thanh Thủy kể về thuở hàn vi nghèo khó

Thứ 7, 02/03/2013 | 07:48
"Thời bao cấp đi diễn kịch chỉ có một chiếc giỏ xách, hôm nào trời mưa ướt giỏ phải thay bằng bao ni - lông. Mỗi cây son, hộp phấn đều phải mua trả góp...", Nghệ sĩ Thanh Thủy kế lại.

Paparazzi Việt săn lùng cái gì của nghệ sĩ?

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:50
Khái niệm “Thợ săn ảnh – Paparazzi” không mới đối với thế giới. Ở Việt Nam, chúng ta cũng đang hình thành một lớp thợ săn ảnh không hề kém cạnh về khả năng chớp khoảnh khắc so với những tay máy chuyên nghiệp nước ngoài.