Cuộc ‘lột xác’ từ thiên đường du lịch giá rẻ đến điểm đến quốc tế

Cuộc ‘lột xác’ từ thiên đường du lịch giá rẻ đến điểm đến quốc tế

Thứ 5, 10/12/2020 | 14:48
0
Từng phải coi “giá rẻ” là ưu thế nổi trội để thu hút khách quốc tế, vị thế du lịch VN giờ đây đã không ngừng thăng hạng, với hàng loạt những giải thưởng quốc tế.

Cuộc “lột xác” ngoạn mục

Tháng 7/2016, tạp chí The Richest (Mỹ) đã bình chọn Việt Nam đứng thứ 6/10 quốc gia du lịch giá rẻ năm 2016. Cuối tháng 8/2016, Việt Nam lại lọt top 20 điểm đến du lịch rẻ nhất thế giới do trang Roughguides (Anh) xếp hạng.

Nhiều năm liền, du lịch Việt Nam vẫn được xem là “điểm đến giá rẻ” hấp dẫn nhất trong khu vực và thế giới. “Giá rẻ” cũng là yếu tố quan trọng mà Việt Nam xem là lợi thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore và Campuchia…

Cần biết - Cuộc ‘lột xác’ từ thiên đường du lịch giá rẻ đến điểm đến quốc tế

Không thể phủ nhận danh xưng “thiên đường du lịch giá rẻ” đã trở thành một trong những yếu tố thu hút du khách đến Việt Nam. Cùng với nỗ lực của Chính phủ, năm 2016, ngành du lịch Việt Nam phát triển vượt bậc chưa từng có với mức tăng trưởng 26% so với năm 2015, đạt hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa con số 8,5 triệu lượt mục tiêu đặt ra. Tổng thu từ du lịch đạt 400.700 tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2015.

Tuy đây là mức tăng trưởng kỷ lục của du lịch Việt Nam khi đó, song so với các quốc gia láng giềng, Việt Nam vẫn hoàn toàn “lép vế” cả về tốc độ tăng trưởng lượng khách và doanh thu. Năm 2016, Thái Lan đã phục vụ hơn 32 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu hơn 64 tỉ USD – con số trong mơ của du lịch Việt.

Trong khi du lịch Thái Lan được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, đa dạng, nhiều màu sắc, khiến du khách say mê vui chơi gần như không có thời gian trống, thì ở thời điểm đấy, Việt Nam mới chỉ chủ yếu khai thác sản phẩm du lịch dựa trên những yếu tố tự nhiên sẵn có, hạ tầng du lịch ít được đầu tư. Sản phẩm về đêm còn nghèo nàn, đơn điệu khiến du khách muốn tiêu tiền cũng không biết đi đâu, làm gì?

Cần biết - Cuộc ‘lột xác’ từ thiên đường du lịch giá rẻ đến điểm đến quốc tế (Hình 2).

Thế nhưng, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup…, du lịch Việt Nam “lột xác” ngoạn mục. Hạ tầng du lịch từng là điểm yếu của du lịch Việt Nam, giờ đã trở thành thế mạnh, giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, nhất là khách du lịch hạng sang trên. Hàng loạt các công trình du lịch đẳng cấp của Việt Nam đã lần lượt được xướng danh tại các giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng như World Travel Awards, World Luxury Hotel Awards hay Trip Advisor, CN Traveller…

Du lịch Việt Nam “hưởng lợi” từ giải thưởng quốc tế

Nếu như trước đây, du khách quốc tế chủ yếu nghe nói về InterContinental Danang Sun Peninsula Resort do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Đà Nẵng với 4 lần được WTA vinh danh là Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới (2014-2017) thì nay, hàng loạt resort, khách sạn và các công trình hạ tầng du lịch khác của Việt Nam được thế giới biết tên, với những danh hiệu, giải thưởng cao quý và danh giá.

Đó là Hotel de la Coupole, MGallery Sapa-Khách sạn có kiến trúc hàng đầu châu Á; Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) - Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu châu Á 2020, Cầu Vàng- Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á 2020, Sun World Fansipan Legend-Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 và Điểm du lịch có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới 2020…. Trước đây, Việt Nam không có một sân bay quốc tế nào do tư nhân đầu tư, thì nay Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Quảng Ninh đã xuất sắc đạt giải Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020.

Ông Phùng Xuân Khánh, CEO Tiên Phong Travel đánh giá, nếu 10 năm trở về trước, Việt Nam gần như “vô danh” trên thị trường du lịch thế giới, thì giờ đây, Việt Nam đã khiến thế giới phải nhắc đến tên mình theo cách đầy nể phục. Vị thế của Việt Nam được nâng lên một tầm cao mới, trở thành thiên đường nghỉ dưỡng khi những khách sạn cao cấp dành cho giới thượng lưu mọc khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

Hạ tầng du lịch được đầu tư bài bản cùng những giải thưởng danh giá liên tiếp được trao cho các công trình, điểm đến của Việt Nam đã thực sự nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam, tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2019 đã tăng trưởng ngoạn mục, từ 7,9 lên 18 triệu, tăng 2,3 lần, tổng thu tăng 2,1 lần, từ 355 ngàn tỷ đồng lên 755 ngàn tỷ đồng. Mức chi tiêu trung bình của du khách quốc tế đến Việt Nam cũng đã có sự cải thiện trông thấy, từ 76,4 USD tăng lên 96 USD/ngày.

Cần biết - Cuộc ‘lột xác’ từ thiên đường du lịch giá rẻ đến điểm đến quốc tế (Hình 3).

“Những khu lưu trú cao cấp thời gian qua được đầu tư bài bản, chất lượng. Việt Nam lại có rất nền ẩm thực đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, các công trình văn hóa đặc sắc, lịch sử lâu đời... Tất cả những yếu tố đó cộng hưởng đã tạo ra chuỗi dịch vụ khác biệt, chất lượng, hấp dẫn đối với du khách”, ông Phùng Quang Thắng -Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Giám đốc Hanoitourist bày tỏ. “Chẳng hạn, trong không gian tự nhiên của núi Chúa (Bà Nà Hills), công trình Cầu Vàng (Đà Nẵng) xuất hiện đầy ấn tượng, không chỉ phát huy được giá trị tự nhiên sẵn có mà còn giúp ngành du lịch phát triển bền vững. Du khách cũng tìm đến những công trình như Cầu Vàng là để được tận hưởng cả giá trị tự nhiên và sự sáng tạo đầy trí tuệ của con người” – ông Thắng dẫn chứng.

Đã và đang phải đối mặt với thử thách lớn chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, tuy nhiên, với những thành tích đã đạt được, đặc biệt là “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế danh giá đang sở hữu, tin rằng du lịch Việt Nam sẽ được tiếp thêm sức mạnh để hồi sinh và tăng trưởng sau đại dịch Covid-19.

Thu Hà

Tag: Sun Group

Ngày hội Việc làm Sun Group tại Phú Quốc: Hàng trăm cơ hội cho NLĐ

Thứ 5, 12/11/2020 | 09:48
Ngày 13/11 tới, Sun Group phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang) sẽ tổ chức Ngày hội việc làm.

Sun Group nhận 25 giải thưởng World Travel Awards 2020 khu vực Châu Á

Thứ 4, 04/11/2020 | 15:26
Sáng 3/11, tại lễ trao giải thưởng World Travel Awards (WTA) – Oscar của ngành du lịch thế giới, Tập đoàn Sun Group lập kỳ tích mới với tổng cộng 25 giải thưởng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xem chung kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam ở đâu?

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:41
Cùng đột nhập hậu trường tập luyện của các nữ doanh nhân cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 cho đêm thi chung kết sẽ diễn ra vào 17/5 tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Oniiz - Vẽ lại bản đồ thương hiệu chăm sóc sức khỏe dành cho nam giới Việt

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:10
Oniiz-tự hào là thương hiệu "Made in Vietnam" dành cho nam giới hiện đại, với khát vọng trở thành thương hiệu mỹ phẩm quốc dân.

CEO Hồng Khánh Huy: Thương hiệu trà sữa Việt chinh phục toàn nước Mỹ

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:30
Hành trình CEO Hồng Khánh Huy mang “1102 Bubble Tea and Coffee” đặt dấu chân đến hàng chục bang của nước Mỹ, đưa thương hiệu trà sữa và cà phê Việt lên tầm cao mới.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.