Cuộc truy đuổi “điên rồ” của FBI với ảo ảnh Hitler

Cuộc truy đuổi “điên rồ” của FBI với ảo ảnh Hitler

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
“Sau cái chết của Hiler, 2/3 người Mỹ không tin rằng y đã lìa đời do dùng súng tự tử, và FBI cũng có niềm tin như vậy. Họ luôn cho rằng đó là hiện trường giả và quốc trưởng Đức đã không chết trong boongke của y. Hitler đã trốn thoát”...

Đó là những gì mà FBI mới công bố trên trang web của họ vào ngày 10/4 trong một loạt những hành động được cho là “Công khai những tài liệu mật trước đây của Cục điều tra liên bang Mỹ”.Cũng trong tập tài liệu này, FBI đã tiết lộ một số tình tiết trong 30 năm đằng đẵng theo đuổi những ảo ảnh của Hitler.

Mỹ không tin Hitler đã chết

Từ trước tới nay giới khoa học và sử học luôn cho rằng Adolf Hitler đã tự sát trong hầm ngầm Fuhrer tại Berlin bằng súng lục sau khi uống một viên xyanua vào ngày 30/4/1945 để khỏi bị rơi vào tay Hồng quân Liên Xô. Eva Braun, cô vợ mới cưới của trùm phát xít, cũng chết cùng ông ta. Sau đó xác của hai người được hỏa thiêu bằng xăng trong một khu vườn gần đó.

Xác chết của Hitler ngày 30/4/1975

Sở dĩ FBI không tin Hiler đã tự tử là do Cục tình báo này đã không thu thập đủ chứng cứ thuyết phục. Theo những gì Mỹ nhận được từ tình báo Liên Xô khi đó cho biết: “Vào ngày 30/4/945, sau khi Hiler tự tử cùng người tình, thi thể của họ được bọc chăn và đưa ra khỏi boong-ke đến gần một khu vườn, tẩm xăng đốt, và sau đó mai táng. Năm 1945, cơ quan đặc nhiệm Liên Xô đã khai quật nơi mai táng, tìm thấy hài cốt và tin rằng đó là của Hitler”.

Ngay tại thời điểm này, Mỹ đã không tin những gì tình báo Liên Xô đã đưa ra. Cũng trong năm 1945, tại Hội nghị tứ cường diễn ra Postdam- Hà Lan, người đứng đầu của Liên Xô khi đó là Stalin cũng đã nói rằng: “ Hitler không chết. Hắn đã trốn sang Tây Ban Nha hoặc Argentine”.

Trung thành với giả thuyết đưa ra của mình, FBI đã mở cuộc điều tra ráo riết nhằm truy tìm tung tích của Hiler. Sau đó, Cơ quan này cũng nhận được rất nhiều thông tin về sự xuất hiện “bất thình lình” của trùm phát xít… ở đâu đó trên thế giới. Chẳng hạn như một bác sỹ tại thành phố St Louis thông báo rằng chính ông đang tiến hành điều trị bệnh đường ruột cho Hiler. Lập tức thông tin này đã gây ra một chấn động mạnh trong ban lãnh đạo FBI, vì trước đây Hiler đã từng chữa trị căn bệnh này. Nhưng sau đó, FBI kết luận rằng: Đó chỉ là thông tin giả.

Vào năm 1947, một cụ già 77 tuổi cũng đã thông báo tới FBI về việc ông tìm thấy một bức thư của Cựu quốc trưởng Đức quốc xã đươc gửi tới gia đình mình. Trong bức thư mà ông cụ gửi tới Cục tình báo Mỹ nhấn mạnh: “Nếu như tôi công bố bức thư này cho các đài phát thanh tại Mỹ thì đó sẽ trở thành một thông tin gây chấn động thế giới”. Tuy nhiên, sau khi FBI bắt tay điều tra về nội dung bức thư và kết luận đó là giả mạo thì cụ ông 77 tuổi này đã thú nhận: “ Tôi muốn làm một việc gây sốc trước khi lìa bỏ cõi đời”…

Cũng liên tiếp sau đó, FBI nhận được hàng loạt những cuộc điện thoại bí mật đến từ nhiều nơi trên thế giới chứng minh rằng Hitler vẫn còn sống. Một nhà hàng tại Washington đã “thề sống thề chết” việc Hitler đã vào ăn cơm trưa tại nhà hàng. Một quản gia tại London thông báo Hitler đã mua của ông 8500 mẫu đất để … lập trang trại. Còn có những thông tin gây giật gân khác như Hitler đã lẩn trốn sang Ấn Độ, y đã cạo trọc đầu và để râu… Tuy nhiên, cũng giống như những thông tin trước đó, sau khi kiểm chứng, FBI đều ghi vào hồ sơ: Giả mạo và điên rồ.

Những cuộc truy lùng “xuyên lục địa”

Mặc dù đã có những thông tin “điên rồ” và giả mạo như thế được ghi nhận, nhưng để chứng minh cho nhận định ban đầu của mình là chính xác, FBI đã không hề bỏ qua bất kỳ manh mối nào liên quan đến Hitler. Không những thế, vào những năm cuối thập niên 40 của thế kỷ trước, việc “truy lùng” tên trùm phát xít khét tiếng đã được FBI mở rộng trên phạm vi toàn thế giới với sự ủng hộ và hậu thuẫn của Tổng thống Mỹ khi đó là Harry Truman.

Một phần hộp sọ còn lại của trùm phát xít

Vào những năm cuối thập niên 40, đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, nhiều đặc vụ của FBI đã tỏa đi nhiều nơi trền thế giới để thăm dò và gửi những thông tin cần thiết về trụ sở chính của FBI tại Mỹ. Sau nhiều báo cáo, FBI đã đưa ra một nhận định mang tính “đột phá” rằng: “Rất có thể Adolf Hitler đang lẩn trốn tại Argentina- vì đây chính là thiên đường lẩn trốn của các tội phạm chiến tranh Đức quốc xã”. Sở dĩ Argentina được “nhớ mặt chỉ tên” là do trước khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, vào năm 1944 FBI đã nhận được thông tin “Các nhà lãnh đạo của Argentina đã tiến hành những cuộc hội đàm bí mật với Adolf Hitler nhằm chuyển giao kỹ thuật sản xuất vũ khí sang đất nước Nam Mỹ này”.

Chính vì vậy, sau khi nhận được thông tin Adolf Hitler đang lẩn trốn ở Argentina, lập tức FBI cho đó là thông tin “hợp tình hợp lý”. Cũng sau khi thông tin này được hé lộ, có rất nhiều tờ báo tuyên bố rằng: “Hitler đã không tự tử mà bỏ trốn ra khỏi Berlin. Sau khi gây dựng lại lực lượng, cựu Quốc trưởng Đức quốc xã sẽ lại tuyên chiến với Liên Xô và Hoa Kỳ”. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều người ủng hộ Adolf Hitler khi đó cũng đã lên mặt báo với những lời hô hào mang tính kích động như: “Adolf Hitler chưa chết. Ông ấy không phải một kẻ hèn nhất. Một ngày nào đó, ông ấy sẽ quay lại”.

Sau Argentina, một tờ báo được xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha tại Colombia có tên là "The Age" vào tháng 6 năm 1948 đã đưa tin: “Adolf Hitler đã bỏ trốn đến thủ đô Bogota của Colombia bằng tàu lửa”. Ngay sau khi bài báo này ra đời, nó đã là đề tài được bàn tán sôi nổi nhất không chỉ tại đất nước vùng Nam Mỹ này mà còn ở rất nhiều nơi khác trên thế giới. Số lượng bán ra của tờ “The Age” tại thời điểm đó cũng tăng lên chóng mặt. Tuy nhiên, sau khi mở cuộc điều tra rầm rộ, cuối cùng FBI cũng đã “bẽ mặt” kết luận rằng: “ Đó chỉ là tin đồn” và rằng “The Age” là một tờ báo lá cải.

Sự thật lắt léo về cái chết của Hitler

Trong gần 30 năm sau khi tuyên bố về cái chết của Hiler, các chính trị gia phương tây chưa bao giờ tin về giả thuyết này và đương nhiên trong đó có Mỹ. Các chính trị gia của Mỹ khi đó đưa ra lập luận rằng: Chính Liên Xô đã che dấu thông tin về cái chết “đầy mờ ám” của Hiler. Tại thời điểm năm 1946, thời báo "The Scotsman" của Mỹ còn lan truyền thông tin: “Có thể Hiler đã rời Berlin trước khi Hồng quân Liên Xô tiến công vào thành phố này”

Hiện trường tại Boong-ke nơi Hitler và người tình Eva Braun tự sát

Cũng theo nhiều tài liệu được báo chí phương tây khi đó khai thác, chính bản thân những người đứng đầu chính phủ Liên Xô cũng không biết rõ tung tích của Hitler. Nhiều nguồn tin cho rằng, khi các sĩ quan Liên Xô tiến vào căn hầm trú ẩn của Hitler, Stalin đã yêu cầu báo cáo tức khắc về tình hình tên trùm Đức quốc xã. Tin tức đầu tiên mà ông nhận được từ tướng tư lệnh Mặt trận Zhoukov là: “Hitler và một số lãnh tụ Quốc xã đã trốn thoát, dường như đi về hướng Tây Ban Nha hay Argentine”. Choáng váng hơn nữa khi người Liên Xô nắm được tin: có thể Hitler đã thoát đi bằng tàu ngầm!

Năm 1945, chính bản thân người đứng đầu Liên Xô- Stalin đã khẳng định rằng: “Adolf Hitler không chết. Hắn trốn sang Tây Ban Nha hoặc Argentine”. Tuy nhiên, trên thực tế vào năm 1968, một nhân viên tình báo của Liên Xô (KGB) trong tài liệu được dịch ra tiếng Anh đã công bố về kết quả khám nghiệm tử thi của Hitler và người tình Eva Braun cho biết: “Chắc chắn đó là xương sọ của Hitler”.

Sau gần 30 năm truy tìm Hitler, khi nhận được thông tin này, chính phủ Mỹ đã vô cùng tức giận. Tuy nhiên Matxcova khi đó vẫn bảo vệ chứng kiến của mình với lập luận: “Những tài liệu quan trọng phải được bảo mật”. Tuy nhiên, những tài liệu được công bố về quá trình khám nghiệm tử thi ở trên đã không phù hợp với đặc điểm của Hitler. Sau đó không lâu, chính nhân viên tình báo này của KGB đã phải thú nhận đó chỉ là kết quả giả mạo. Hitler còn sống hay đã chết thì chính người này cũng không thể khẳng định rõ.

Vào năm 1973, gần 30 năm sau thông tin về cái chết của Hitler, các nhà khoa học ở Tây Đức đã thông báo kết quả xét nghiệm một phần hộp sọ được cho là của Hitler với mẫu răng của y lấy được từ một bác sỹ nha khoa. Kết quả này khẳng định rằng, người chết trong boong-ke năm đó chính là Hiler. Sau khi nhận được kết quả này, FBI chính thức thông báo dừng cuộc điều tra và truy đuổi trùm phát xít Hiler sau 30 năm “dài đằng đẵng”.

Hải Hiền (Theo Hoàn Cầu)

Tag: eva
Cùng chuyên mục

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.