Cựu Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An lãnh 3 năm tù

Cựu Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An lãnh 3 năm tù

Võ Công Thư
Thứ 5, 05/11/2020 | 09:31
0
TAND tỉnh Long An vừa xử phạt bị cáo Lê Thanh Liêm, cựu Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An về hành vi cố ý làm trái.

Cựu Giám đốc sở Y tế Long An hầu tòa

Vụ án liên quan đến bị cáo Liêm từng gây lùm xùm tại tỉnh Long An trong thời gian đầu năm 2017.

Lúc đó, tuy có tên trong danh sách đoàn du lịch nước ngoài do UBND tỉnh Long An tổ chức nhưng ông Liêm đã không thể tham gia chuyến đi này vì khi ra đến sân bay thì được thông báo đang bị cấm xuất cảnh.

Lý do Công an tỉnh Long An đưa ra là vì ông Liêm liên quan đến 1 vụ án đang điều tra.

Sau đó, Tỉnh ủy Long an đã phê bình Công an tỉnh. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, ông Liêm bị khởi tố do có hành vi thiếu giám sát, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng.

Ông Liêm sau đó 3 lần bị đề nghị truy tố nhưng VKSND tỉnh Long An trả hồ sơ để điều tra làm rõ những vấn đề chưa rõ.

Vụ án này kéo dài và đến tháng 5/2019, ông Liêm được đình chỉ điều tra.

Nhưng chỉ 2 tháng sau khi nhận quyết định đình chỉ điều tra, ông Liêm tiếp tục bị khởi tố để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Cựu Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An lãnh 3 năm tù

Cựu Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An tại tòa.

Nội dung vụ án thể hiện, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An từ tháng 10/2007 đến tháng 12/2017, ông Liêm được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư xây dựng nhiều dự án, trong đó có dự án đầu tư xây dựng trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm; trung tâm Giám định y khoa; trung tâm Pháp y và chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Tháng 4/2014, công ty TNHH thương mại dịch vụ Đông Nam Á (trụ sở tại TP.Tân An, tỉnh Long An) đề xuất với sở Y tế tỉnh Long An gói thầu lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh hiệu Sony, có xuất xứ Nhật Bản cho các công trình mà sở Y tế tỉnh đang làm chủ đầu tư nói trên.

Giá đấu thầu là 1,92 tỷ đồng và đã trúng thầu, công ty Đông Nam Á cam kết thi công trong 60 ngày sẽ hoàn thành.

Trong quá trình lắp đặt, nhà thầu thay đổi xuất xứ hàng hóa như camera xuất xứ Nhật Bản đổi sang xuất xứ Đài Loan; màn hình tivi KDL-46W704A xuất xứ  Nhật Bản thay đổi màn hình tivi KDL-48W600B xuất xứ Malaysia; ổ cứng lưu trữ Seagate xuất xứ Mỹ thay đổi sang Westem xuất xứ Thái Lan.

Tuy nhiên, việc thay đổi xuất xứ hàng hóa của công ty Đông Nam Á tại các công trình do sở Y tế làm chủ đầu tư đã bị Thanh tra tỉnh Long An phát hiện.

Theo đó, công ty Đông Nam Á không đủ năng lực tài chính và sở Y tế tỉnh Long An có sai sót, dẫn đến việc xét trúng thầu đối với công ty này nên phải điều chỉnh thời gian kéo dài để công ty này thực hiện.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng thanh toán thừa khối lượng dây cáp mạng và ổ cứng lưu trữ so với thực tế thi công số tiền trên 40,1 triệu đồng.

Tổng số tiền ngân sách Nhà nước bị thất thoát qua thực hiện các gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh do sở Y tế làm chủ đầu tư là trên 900 triệu đồng.

Thiệt hại thực tế đã xảy ra nên bị cáo phải chịu trách nhiệm

Về thiệt hại này, cơ quan tố tụng tỉnh Long An cho rằng, ông Liêm là người đứng đầu sở Y tế tỉnh Long An (trong thời gian sai phạm xảy ra – PV) nhưng đã thiếu kiểm tra.

Ông Liêm biết rõ các thiết bị của hệ thống camera giám sát an ninh đã bị nhà thầu thay đổi xuất xứ, model, từ Nhật Bản sang Malaysia, Trung Quốc; từ xuất xứ Mỹ sang xuất xứ Thái Lan... nhưng không chỉ đạo tham khảo lại giá.

Từ đó, cựu Giám đốc sở Y tế không phê duyệt điều chỉnh dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký kết, chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các thủ tục, giấy tờ theo yêu cầu của kế toán, bảo đảm hồ sơ quyết toán trả tiền cho nhà thầu. 

Do không xem xét, điều chỉnh lại đơn giá thiết bị nên chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế thi công, gây thiệt hại số tiền lớn của Nhà nước.

Hồ sơ điều tra - Cựu Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An lãnh 3 năm tù (Hình 2).

Được xác định gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng, bị cáo Liêm bị tuyên án tù.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng bị cáo Liêm có trình độ, chức vụ và biết rõ các quy định của pháp luật về đấu thầu, chỉ định thầu. Nhưng bị cáo đã chủ quan, lơ là trong chỉ đạo, khảo sát giá trị các tài sản được lắp đặt vào các công trình của Nhà nước, khiến ngân sách bị lãng phí, thiệt hại.

Hành vi của bị cáo Liêm là rất nguy hiểm cho xã hội, bất bình trong nhân dân, gây mất lòng tin cho cán bộ Nhà nước nói chung và cán bộ ngành y nói riêng, nên cần có mức án tương xứng.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Liêm từ 3 – 4 năm tù giam.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Liêm cho rằng, hợp đồng ký kết trong vụ án là hợp đồng trọn gói, nên khi ký phụ lục hợp đồng, thay đổi xuất xứ hàng hóa thì không cần thẩm định giá.

Theo luật sư, không hề có sự thất thoát tài sản trong gói thầu, bởi số tiền đã thanh toán cho đơn vị thi công chỉ là số tiền tạm ứng vì cho đến khi khởi tố vụ án, công trình này vẫn chưa được quyết toán.

Do đó, luật sư cho rằng, cơ quan điều tra đã hình sự hóa vụ việc dân sự, kinh tế trong vụ án này.

Do vụ án phức tạp, cần có phán quyết công tâm nên HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài. Đến 3/11 vừa qua, HĐXX mới công bố mức án.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo biết thiết bị xuất xứ từ Nhật Bản giá cao hơn thiết bị xuất xứ từ Trung Quốc, và cả nhà thầu cũng biết việc thay đổi này sẽ phát sinh lại lợi nhuận nhưng không có ý kiến về việc khảo sát lại giá. 

Gói thầu đã hoàn thành, được nghiệm thu, quyết toán 100% và bị cáo Liêm đã ký biên bản thanh lý hợp đồng.

Thiệt hại thực tế đã xảy ra do việc sở Y tế tỉnh Long An đã chuyển cho nhà đầu tư 100% giá trị hợp đồng thì ngân sách nhà nước đã không còn quản lý mà đã thuộc quyền quản lý cho nhà thầu.

Bị cáo biết rõ hành vi phạm tội nhưng vẫn cố tình để xảy ra hậu quả, gây hoang mang cho xã hội.

Tuy nhiên, quá trình lượng hình, HĐXX cũng xem xét nhiều tình tiết làm căn cứ giảm cho bị cáo một phần hình phạt. Sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Liêm 3 năm tù giam.

Clip: Giám đốc Công ty bảo vệ "giơ súng dọa" khai gì trước toà

Thứ 5, 29/10/2020 | 10:53
Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long (phường Suối Hoa, TP.Bắc Ninh) khai muốn nói chuyện và nhắc nhở lái xe.

Toà án tỉnh Bình Dương cấm dịch chuyển khu đất đang tranh chấp

Thứ 7, 24/10/2020 | 08:14
Toà án nhân dân tỉnh Bình Dương đã có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm chuyển dịch quyền về tài sản đang tranh chấp tại công ty Thiên Phú.

Nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An điềm tĩnh trong ngày đầu hầu tòa

Thứ 6, 14/08/2020 | 14:40
Bị cáo buộc để xảy ra sai phạm trong quản lý gây hậu quả nghiêm trọng, ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An phải hầu tòa cận kề những ngày về hưu. Sau thời gian hoãn xét xử với lý do bị cáo cùng nhiều người liên quan vắng mặt, vừa qua, nam bị cáo đã có mặt trong phiên sơ thẩm. Tuy nhiên, trong ngày đầu được đưa ra xét xử, vụ án bất ngờ được tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vì xuất hiện một số tình tiết chưa được làm rõ.
Cùng tác giả

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”
     
Nổi bật trong ngày

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.