Cứu giúp gia đình mẹ mất, bố điên, ba con thơ côi cút

Cứu giúp gia đình mẹ mất, bố điên, ba con thơ côi cút

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Người bà nội 74 tuổi vẫn phải gồng mình chăm sóc người con thần kinh và 3 đứa cháu côi cút.

Đứa con trai vừa sinh chưa kịp cất tiếng khóc chào đời thì người mẹ đã ra đi vĩnh viễn sau khi vượt cạn. Mẹ mất được mấy tháng thì bố cũng sinh bệnh thần kinh. Đứa con trai đầu cũng bị thần kinh từ nhỏ, suốt ngày chỉ biết cười nói lảm nhảm.

Pháp luật - Cứu giúp gia đình mẹ mất, bố điên, ba con thơ côi cút

Bà Bình hằng ngày phải lo từng miếng cơm cho những đứa cháu của mình

Tận cùng nỗi khổ

Sau một hồi hỏi thăm, chúng tôi mới tìm được căn nhà nhỏ rách nát, lụp xụp nằm sâu trong ngõ hẻm xóm Trường Tịnh, xã Xuân Trường, Nghi Xuân (Hà Tĩnh), nơi 5 con người khổ cực đang sinh sống. Nói là nhà chứ thực tế đó chỉ là túp lều tạm bợ được xếp bằng đống gạch vỡ, cộng với một ít vữa trát lên cho kết dính với nhau. Những tấm phên nứa được đan lại để làm thành cửa của căn nhà cũng đã mục nát vì phải dãi nắng dầm mưa. Bước vào phía trong, chúng tôi không khỏi xót xa vì mái ngói đã thủng lỗ chỗ. Những tia nắng chói chang như được thể len lỏi qua những viên ngói chiếu vào căn nhà rách nát này. Nền nhà cũng chỉ là nền đất được đắp cao hơn so với cái sân ở phía ngoài. Nơi trang trọng nhất trong nhà có lẽ là bàn thờ còn nghi ngút khói hương.

Thấy người lạ, những đứa trẻ liền nép sau lưng người bà của mình. Bà Đặng Thị Bình, bà nội của mấy đứa trẻ cho biết: Chị Hoàng Thị Dung, mẹ của mấy đứa trẻ đã bị lên cơn Suy tim và ra đi đột ngột sau lần sinh đứa con thứ 3 là Nguyễn Phi Hùng (cuối năm 2011), để lại ba đứa con còn thơ dại. Sau khi nghe tin vợ mất, anh Nguyễn Viết Thủy (SN 1970) đang làm bốc vác ở Sài Gòn liền bắt xe về lo mai táng cho vợ và chăm sóc các con. Nhưng do có vấn đề thần kinh từ trước, nên 7 tháng sau anh Thủy đã lên cơn thần kinh. Anh đánh người và hiện đang bị cơ quan công an giam giữ ở trại giam Hà Tĩnh

Anh Thủy lấy vợ được ít năm thì bỗng dưng hóa điên, suốt ngày chửi bới vợ con, hàng xóm, nhiều khi đánh đập con, nhất là đứa con trai đầu. Gia đình đã đưa anh đi chữa trị nhưng chỉ được mấy ngày là bệnh lại tái phát. Mỗi lần cơn điên phát là anh trở thành một con người khác, cào cấu, đấm đá, có khi cầm cả dao rượt đuổi, đòi chém con, anh em, hàng xóm. Lúc bình thường, anh Thủy lại rất thương con, nhất là đứa con trai út mới sinh ra đã thiếu hơi mẹ.

Với công việc bốc vác thuê, ai gọi gì làm nấy, nên đồng lương của anh cũng chẳng đáng là bao ở đất khách quê người. Gọi là công việc nhưng đây cũng chỉ là việc làm mùa vụ, khi nào có việc anh lại bắt xe vào, đến khi hết việc thì quay về quê đi bốc gạch thuê ở làng bên.

Bố đã bị bệnh tật còn người con trai đầu là Nguyễn Viết Quang (1996) cũng không được bình thường như những đứa trẻ khác. Quang khờ khạo, ngớ ngẩn, tay co quắp, chân đi cà nhắc, nói ngọng, hoc mãi không vào nên phải nghỉ ở nhà, đi lang thang khắp xóm làng. Thỉnh thoảng Quang đi bốc gạch thuê nhưng được bao nhiêu tiền là bị bạn bè xấu lôi kéo đi chơi hết. Mỗi lúc lên cơn là Quang lại đánh đập em và bỏ đi biệt tích mấy ngày mới quay trở về.

Pháp luật - Cứu giúp gia đình mẹ mất, bố điên, ba con thơ côi cút (Hình 2).

Ba anh em côi cút trong ngôi nhà rách nát

“Nuôi cháu cho đến khi nào kiệt sức”

Mẹ mất, bố bị điên, người bà 74 tuổi phải một mình chăm lo cho những đứa cháu bất hạnh. Bé Hùng do mồ côi mẹ từ khi vừa lọt lòng đến nay cũng được gần 9 tháng tuổi nhưng cân nặng chưa được 7kg. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị suy dinh dưỡng. Nhìn người bà 74 tuổi, tay bồng bế đứa cháu nhỏ đút từng thìa cháo mà không khỏi xót xa.

Vì sức yếu nên hằng ngày bà chỉ biết ở nhà trông đứa cháu út đang khát sữa. May thay, trong ba người con thì đứa con thứ hai Nguyễn Thị Kim Chi khỏe mạnh, bình thường và học giỏi. Căn nhà nhỏ ngày càng lụp xụp hơn vì không có bóng người ở. Những người cháu đã tá túc sang nhà bà nội để ở tạm. Mấy sào ruộng, từ khi mẹ mất đành phải bỏ hoang, vì không có người làm. Cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn, người bà 74 tuổi phải lo kiếm tiền mua từng hộp sữa cho cháu. "Tôi cũng chẳng sống được lâu nữa. Nghĩ đến ngày mình nhắm mắt xuôi tay mà 3 đứa cháu dại đói khát, học hành bỏ dở, phải bơ vơ, còn bố nó lại đi đánh người là nước mắt tôi lại trào ra...", bà Bình ứa nước mắt.

Khi chúng tôi dời ngôi nhà nhỏ, xiêu vẹo, ánh mắt của cụ bà tóc bạc trắng còn đẫm lệ. Những cặp mắt thơ ngây của 3 đứa trẻ vẫn dõi theo. Dường như họ đang chờ đợi một điều gì đó xa xăm...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Đặng Thị Bình xóm Trường Tịnh, xã Xuân Trường, Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Hoặc địa chỉ báo Đời sống & Pháp luật, tòa nhà A6 khu đô thị Nam Trung Yên, đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, điện thoại 0462810837 (nhánh 19), hoặc số đường dây nóng của chuyên mục Ước mơ thành sự thật 0978080388. Những sự giúp đỡ của các mạnh thường quân sẽ được chuyển đến tận gia đình và đăng tải đầy đủ trên Người đưa tin.

Kim Long - Khánh Ly


Cùng chuyên mục

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.