Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận 21,5 tỷ đồng vì nghĩ đó là "tiền cảm ơn"

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 12/07/2023 | 15:29
0
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định không gây khó khăn, không ra bất kỳ điều kiện nào với doanh nghiệp mà đều do doanh nghiệp chủ động đưa tiền.

Tiếp tục phần xét hỏi của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, bị cáo Tô Anh Dũng – cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao là bị cáo bị xét hỏi đầu tiên trong phiên chiều ngày 12/7.

Bị cáo khai nhận, bản thân được lãnh đạo Bộ Ngoại giao phân công thay mặt Bộ Ngoại giao tham gia thành viên Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, phụ trách chỉ đạo công tác của Cục Lãnh sự về bảo hộ công dân, hỗ trợ người nước ngoài ở Việt Nam, đưa chuyên gia, vật tư từ nước ngoài về trong nước phục vụ phòng chống dịch. Bên cạnh đó, trực tiếp tham gia thành viên của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.

Hồ sơ điều tra - Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận 21,5 tỷ đồng vì nghĩ đó là 'tiền cảm ơn'

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng bị dẫn giải đến phiên tòa.

Trong thời gian dịch bệnh, Bộ Ngoại giao có trách nhiệm bảo hộ công dân, xây dựng kế hoạch để giải cứu công dân về nước, nắm bắt nhu cầu về nước của công dân Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời là đầu mối phối hợp của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.  Đặc biệt là đầu mối tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, xem xét, thẩm định năng lực và cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức chuyến bay giải cứu.

Trong đó, Bộ Ngoại giao phân công Cục Lãnh sự mà trực tiếp là Phòng Bảo hộ công dân là đầu mối giải quyết các nhiệm vụ đó.

“Bộ Ngoại giao phân công những nhiệm vụ trên cho Cục Lãnh sự do đây là đơn vị có bộ máy sẵn có và có kinh nghiệm trước đây. Cục Lãnh sự Là đơn vị tiếp nhận hồ sơ, đánh giá xem xét năng lực của doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu của công dân rồi báo cáo bị cáo ký duyệt. Sau đó bị cáo ký văn bản gửi Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ để lấy ý kiến. Nếu được chấp thuận thì Cục Lãnh sự thông báo cho các doanh nghiệp”, bị cáo Dũng nói.

Về hành vi nhận hối lộ, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao có tiếp xúc với đại điện của 13 doanh nghiệp. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định không chủ động gặp gỡ, tiếp xúc mà do các doanh nghiệp chủ động đề nghị gặp.

“Bị cáo không chủ động mà chủ yếu là các doanh nghiệp qua quan hệ công tác hoặc theo nhu cầu có liên hệ. Vì nể nang và cũng thấy việc tham gia của các doanh nghiệp cũng đúng theo chủ trương, nên bị báo có đồng ý gặp gỡ với mục đích xem các doanh nghiệp có gặp khó khăn gì không. Mặt khác, đa phần những doanh nghiệp này trước đó cũng đã được cấp phép chuyến bay ở Văn phòng Chính phủ nên bị cáo cũng yên tâm”, bị cáo Tô Anh Dũng nói.

Theo đó, bị cáo Dũng cho biết trong những lần đầu doanh nghiệp đến gặp, bị cáo có tiếp xúc nhưng cũng chỉ hỏi thăm về năng lực, khả năng của doanh nghiệp và hướng dẫn các doanh nghiệp làm thủ tục xin cấp phép. Đồng thời giới thiệu với Cục Lãnh sự để hai bên phối hợp thực hiện chứ bị cáo không đưa ra bất kỳ điều kiện nào với các doanh nghiệp.

Về sau khi tổ chức chuyến bay xong, các doanh nghiệp có đến tiếp xúc với Tô Anh Dũng để cảm ơn và đưa tiền.

Hồ sơ điều tra - Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận 21,5 tỷ đồng vì nghĩ đó là 'tiền cảm ơn' (Hình 2).

Bị cáo Tô Anh Dũng khai nhận tại phiên tòa.

Khi HĐXX hỏi: Bị cáo nghĩ gì khi nhận tiền của đại diện các doanh nghiệp?, bị cáo Tô Anh Dũng cho rằng khi nhận nghĩ đó là tiền cảm ơn chứ không nhận thức là hành vi nhận hối lộ.

“Bây giờ bị cáo đã nhận ra sai phạm, ra tội của mình như trong cáo trạng. Còn trong quá trình triển khai bị cáo không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bản thân bị cáo không dám làm gì sai với chủ trương chính sách, không liên kết bàn bạc với bất kỳ doanh nghiệp nào, không gây khó khăn cho các doanh nghiệp, khi doanh nghiệp đến gặp bị cáo cũng không ra điều kiện gì.

Sau khi thực hiện các chuyến bay, các doanh nghiệp đề nghị gặp thì bị cáo cũng gặp để nắm bắt thông tin. Khi doanh nghiệp tặng quà, bị cáo cũng không mở ra xem ngay mà nghĩ đơn thuần là quà cảm ơn. Đến khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới nhận thức được hành vi của mình là sai trái”, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phân trần.

Bị cáo Tô Anh Dũng cho biết đã thành khẩn nhận thức được những điều mình làm trước đây không đúng và đã ăn năn hỗi lỗi trong suốt thời gian vừa qua. Bị cáo Dũng cũng cho biết gia đình đã tự nguyện nộp gần 16 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án và đang vận động gia đình nộp thêm.

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng: "Lần sau không được đưa tiền nữa"

Thứ 4, 12/07/2023 | 09:08
Đưa hối lộ đến hơn 34,6 tỷ đồng, bị cáo Hoàng Diệu Mơ khai nhận đưa tiền để được chấp thuận và cấp phép chuyến bay đúng thời gian như mong muốn.

37 lần nhận hối lộ 21,5 tỷ đồng của cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thứ 3, 11/07/2023 | 11:13
Trong 37 lần nhận hối lộ của 13 doanh nghiệp, có đến 18 lần bị cáo Tô Anh Dũng thực hiện việc nhận hối lộ ngay tại phòng làm việc tại trụ sở Bộ Ngoại giao.

Vợ cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận 50.000 USD từ doanh nghiệp tại quán cà phê

Thứ 4, 19/04/2023 | 15:19
Vợ của cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng đã gặp doanh nghiệp tại quán cà phê và nhận một túi quà, bên trong có 50.000 USD.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Kênh tiếp nhận thông tin phản ánh việc giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề nghị các khách hàng mua vé máy bay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực trong trường hợp mua phải vé có giá cao so với quy định.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.
Cùng chuyên mục

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.