Đã đến lúc các doanh nghiệp cùng chung tay khắc phục phân biệt đối xử tại nơi làm việc

Đã đến lúc các doanh nghiệp cùng chung tay khắc phục phân biệt đối xử tại nơi làm việc

Thứ 6, 24/05/2019 | 10:00
0
Vấn đề phân biệt đối xử, cụ thể hơn nữa là chế độ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) đối với lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ đang rất được các doanh nghiệp ở Thái Bình dành sự quan tâm sâu sắc.

Vấn nạn phân biệt đối xử trong ngành dệt may, da giày

Mặc dù Luật Lao động quy định đối xử bình đẳng tại nơi làm việc, nhưng nhìn chung, sự né tránh thực hiện chế độ CSSKSS và trợ cấp thai sản của nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước vẫn là một vấn nạn nhức nhối, dẫn đến bất công trong cơ hội việc làm, xâm phạm quyền lao động cơ bản, kiềm chế khả năng thăng tiến và phát triển của lao động nữ, và thậm chí còn gây ra những hậu quả đau lòng.

Không ít doanh nghiệp lẫn tập đoàn lớn trong nước, trong quá trình tuyển dụng đã buộc lao động nữ thử thai và phải ký thêm một hợp đồng phụ nêu rõ không được mang thai trong thời gian 1 - 2 năm đầu làm việc. Ngay cả quy định cho phép lao động nữ nghỉ 30 phút trong thời gian hành kinh cũng bị bộ phận nhân sự - hành chính của các công ty phớt lờ.

Có không ít trường hợp lao động nữ vẫn còn làm việc tốt trong thời gian đầu và giữa thai kỳ, mặc dù hoàn cảnh người lao động khá khó khăn nhưng công ty vẫn buộc nghỉ việc, với lý do HĐLĐ đã hết thời hạn và kiên quyết không cho gia hạn thêm. Chưa kể, nhiều trường hợp cắt giảm lao động, công nhân nữ đang mang thai luôn nằm trong danh sách loại trừ hàng đầu nhằm giảm áp lực trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn

Xét công bằng, đứng ở góc độ của doanh nghiệp, nếu một doanh nghiệp nhỏ có đến 2 – 3 lao động nữ nghỉ thai sản cùng lúc sẽ dẫn đến nhiều xáo trộn về mặt nhân sự lẫn tài chính của doanh nghiệp. Trong khi buộc phải tuyển dụng người mới, doanh nghiệp còn mất thời gian đào tạo nhưng khoảng 5 – 6 tháng sau nhân sự cũ quay trở lại, người mới thì đã quen việc mà khối lượng công việc lại không đủ để đáp ứng. Thành ra, phía doanh nghiệp thường rơi vào tình thế chẳng đặng đừng, gặp nhiều khó khăn và lúng túng khi quyết định sử dụng lao động nữ mang thai hoặc vừa mới lập gia đình. 

Tấm gương tiêu biểu trong công tác khắc phục vấn nạn phân biệt đối xử

Chị Hoàng Thị Ngọc Anh - Phụ trách kho nguyên phụ liệu tại Maxport chia sẻ: “Tổ mình có 3 người mang bầu. Cả ba người đều ngày làm 7 tiếng được nhận lương 8 tiếng, không phải tăng ca, cứ 3 tháng lại có chế độ thuốc, khám thai định kỳ, mỗi kỳ như vậy được nghỉ 5 ngày”.

Thực vậy, chế độ CSSKSS đối với nhân sự nữ của Maxport trong khoảng thời gian trước, trong, và sau quá trình mang thai đều được hưởng các chế độ về thời gian làm việc, tiền lương, thưởng, trợ cấp, bảo hiểm đầy đủ, phù hợp với quy định của Luật lao động. Bên cạnh đó, CSSK giới tính cũng được Ban lãnh đạo dành sự quan tâm sâu sắc, cụ thể như nhân sự nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ 30 phút/ngày và 3 ngày/ tháng mà vẫn được hưởng lương theo HĐLĐ.

Truyền thông - Đã đến lúc các doanh nghiệp cùng chung tay khắc phục phân biệt đối xử tại nơi làm việc

Quy định của Maxport nghiêm cấm mọi hình thức thử thai lao động nữ trong quá trình tuyển dụng và sử dụng lao động (Ảnh: Maxport Limited Vietnam)

Tại Maxport, nhân sự nữ đảm nhận rất nhiều chức vụ quan trọng từ tổ trưởng, trưởng các phòng ban, bộ phận cho đến thành viên Ban Giám đốc. Theo Maxport, tỷ lệ lao động nữ giữ chức vụ tổ trưởng chuyền may chiếm tới 72% tổng số tổ trưởng. Công ty có những lộ trình bài bản, cùng với sự tư vấn của các chuyên gia đến từ trong nước và nước ngoài để hỗ trợ người lao động phát triển sự nghiệp của mình.

Chị Nguyễn Thị Hợp, làm việc tại phân xưởng cắt nhà máy Maxport chia sẻ: “Với lao động tại nhà máy, mỗi năm lại khảo sát tay nghề một lần. Chúng tôi được căn cứ vào năng suất, tay nghề để nâng lương".

Nhiều doanh nghiệp quan tâm tham khảo kinh nghiệm của Maxport

Được ghi nhận là doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác CSSKSS và chống phân biệt đối xử, Maxport đã nhận lời mời từ Better Work - một dự án toàn cầu được sáng lập bởi Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), cùng Better Work đồng hành tổ chức chương trình Hội thảo chuyên môn mang tên “Chăm sóc sức khoẻ cho nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ và vấn đề phân biệt đối xử”, nhằm chia sẻ và truyền đạt kinh nghiệm của Maxport tới các đại diện từ nhiều doanh nghiệp, nhà máy thuộc khu vực và lân cận tỉnh Thái Bình.

Hội thảo diễn ra vào ngày 5/4/2019, tại khách sạn White Palace (số 245B, đường Trần Thái Tông, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và cơ sở Maxport 09 (Quốc lộ 10, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Tham dự chương trình ngoài ban tổ chức gồm Better Work và Maxport, đại diện các doanh nghiệp, nhà máy (đăng ký tham dự tối đa 60 người), còn có sự góp mặt của Bác sỹ, Thạc sỹ Đỗ Việt Dũng - Chuyên gia về giới và chăm sóc sức khoẻ .

Truyền thông - Đã đến lúc các doanh nghiệp cùng chung tay khắc phục phân biệt đối xử tại nơi làm việc (Hình 2).

60 đại diện tới từ 30 nhà máy trong lĩnh vực giày da, dệt may đã tham gia Hội thảo do Better Word để cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. (Ảnh: Maxport Limited Vietnam)

Dựa trên kết quả đánh giá và phản hồi tích cực từ 60 đại diện tham dự, cho thấy chương trình Hội thảo của Better Work và Maxport hứa hẹn sẽ mở ra nhiều tín hiệu tốt cho tương lai của ngành công nghiệp may mặc, da giày của tỉnh Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung. Hơn thế nữa, chúng ta còn có quyền tin vào một viễn cảnh nền công nghiệp nhân văn, bình đẳng, đảm bảo cơ hội và nền tảng tốt nhất cho các thế hệ tương lai.

Xuân Mai

Hơn ba mươi doanh nghiệp dệt may tới thăm quan nhà máy Maxport Limited Vietnam tại Thái Bình

Thứ 6, 12/04/2019 | 10:00
Chiều 5/4/2018, hơn 60 đại diện đến từ 30 doanh nghiệp dệt may, giày da tại Thái Bình và các tỉnh lân cận đã có chuyến thăm quan, trao đổi kinh nghiệm với Maxport Limited Vietnam trong khuôn khổ Hội thảo “Chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ và vấn đề phân biệt đối xử” do Better Work tổ chức.

Maxport – Môi trường làm việc thân thiện với nữ giới

Thứ 6, 08/03/2019 | 20:00
Phụ nữ hiện đại gặp nhiều khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình. Bằng cách đưa ra các cơ chế, hoạt động hợp lý, doanh nghiệp Maxport đã và đang giúp lao động nữ tháo gỡ những trở ngại này và mang tới cơ hội để họ phát triển bản thân toàn diện hơn.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.