Đà Nẵng: Cần sớm giải quyết khiếu nại cho một cử tri

Đà Nẵng: Cần sớm giải quyết khiếu nại cho một cử tri

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 25/11/2017 | 16:07
0
Phản ánh đến báo điện tử Người Đưa Tin, cử tri Phan Văn Kỉnh cho rằng, mình đã bị thu hồi đất đai một cách vô lý. Vậy thực hư sự việc như thế nào?

Báo điện tử Người Đưa Tin ngày 4/10 đăng bài Đà Nẵng: Cử tri nghẹn ngào kể chuyện 20 năm ròng rã khiếu kiện, có nội dung, cử tri Phan Văn Kỉnh, trú tổ 28, phường Mân Thái, quận Sơn Trà trình bày với đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng việc hơn 20 năm qua, ông ròng rã đi khiếu nại việc bị thu hồi đất vô lý. Những tâm sự nghẹn ngào về hành trình “đòi lại công bằng” của ông nhận được sự quan tâm của cả hội trường.

Sau bài viết, ông Kỉnh đã lên hệ với chúng tôi nhằm cung cấp nhiều tài liệu đơn thư với mong muốn được báo chí phản ánh sự việc một cách công tâm nhất. Theo lời người này, vụ việc liên quan đến khu nông nghiệp của gia đình.

Từ năm 1975, cha và chú ông quản lý, canh tác thửa đất gọi là Tân Căn (tổ 28, phường Mân Thái). Thửa đất này được Tập đoàn sản xuất nông nghiệp phường Mân Thái giao khoán sản lượng sản xuất nông nghiệp và định mức thuế theo Sổ thuế nông nghiệp gia đình số 108.

Việc phân chia ranh giới cụ thể như sau: Cha ông Kỉnh sử dụng 1 lô đất diện tích 373m2,chú ông sử dụng 2 lô đất với diện tích 210m2 và 99m2. Trải qua hơn 15 năm sản xuất, năm 1990, cha ông Kỉnh đăng ký kê khai đất. Việc đăng ký kê khai này có xác nhận của UBND phường Mân Thái, Tập đoàn sản xuất nông nghiệp phường Mân Thái ngày 28/8/1990 thể hiện trong Tờ khai diện tích canh tác ruộng đất của hộ.

Xã hội - Đà Nẵng: Cần sớm giải quyết khiếu nại cho một cử tri

Sổ đỏ thuế nông nghiệp khẳng định sở hữu về lô đất của gia đình ông Kỉnh.

Xã hội - Đà Nẵng: Cần sớm giải quyết khiếu nại cho một cử tri (Hình 2).

Cùng nhiều giấy tờ, tài liệu, biên lai thuế... của lô đất mà gia đình ông Kỉnh đang giữ.

Năm 1993, chú ông Kỉnh chuyển nhượng diện tích 210m2 đất cho ông Nguyễn Hữu L. (trú địa phương) theo Giấy thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất ngày 20/11/1993. Tất cả các hoạt động chuyển nhượng này đều được sự xác nhận và đồng ý của Tổ trưởng tổ 28 phường Mân Thái, Tập đoàn sản xuất nông nghiệp phường Mân Thái, UBND phường Mân Thái.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất, ông L. đã cố tình lấn chiếm sang đất của gia đình ông Kỉnh với diện tích gần 110m2. Các biên bản thể hiện, sự việc đã được UBND phường Mân Thái giải quyết với thông báo buộc ông L. phải tháo gỡ phần móng xây dựng trái phép sau khi đã tiến hành đo đạc, xem xét thực tế tranh chấp giữa 2 bên.

“Tuy nhiên, ông L. không chấp hành thông báo trên. Vụ việc tranh chấp cá nhân của 2 gia đình tôi và ông L. được chuyển lên UBND TP.Đà Nẵng (cũ) thuộc tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng giải quyết. Ngày 26/4/1996, UBND Đà Nẵng (cũ) tổ chức làm việc giữa các bên. Tại buổi làm việc này có những kết luận không căn cứ vào tình hình sử dụng đất thực tế của các bên...”, ông Kỉnh nói.

Xã hội - Đà Nẵng: Cần sớm giải quyết khiếu nại cho một cử tri (Hình 3).

Lô đất hiện trong tình cảnh nham nhở, bị một số người đổ rác bẩn.

Sau đó không lâu, gia đình ông Kỉnh bất ngờ nhận được Quyết định 2273/QĐ-UB của UBND TP.Đà Nẵng (cũ) ban hành ngày 27/11/1996. Điều kỳ lạ, trong quyết định thay vì giải quyết việc tranh chấp giữa các bên thì UBND TP.Đà Nẵng (cũ) lại thu hồi phần đất tranh chấp lẫn phần đất còn lại trong lô đất 373m2 nói trên của gia đình ông Kỉnh. Ông Kỉnh khiếu nại quyết định này, nhưng do sau đó Quảng Nam và Đà Nẵng chia tách tỉnh nên sự việc của ông bị gián đoạn.

Xác nhận với chúng tôi, ông Phan Văn Cư, nguyên Phó Chủ nhiệm Tập đoàn sản xuất nông nghiệp phường Mân Thái bấy giờ (hiện là Tổ trưởng 28A Mân Lập) khẳng định, diện tích đất nói trên được gia đình ông Kỉnh sử dụng sản xuất nông nghiệp, đóng thuế đầy đủ từ mấy chục năm nay. Mọi giấy tờ đều hợp pháp.

Còn ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND phường Mân Thái cho biết, phường đã nắm được các nội dung khiếu nại của ông Kỉnh. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền nên phường đã đề nghị chuyển lên cấp cao xem xét.

Nguồn tin từ sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Đà Nẵng cho biết, Thanh tra sở đã nắm được các nội dung khiếu nại. Mới đây nhất, ngày 15/8, sở TN&MT TP.Đà Nẵng có tờ trình gửi UBND TP.Đà Nẵng xem xét trả lời và cho ông Kỉnh được chuyển quyền sử dụng lô đất trên. Căn cứ tờ trình, UBND TP.Đà Nẵng có Công văn số 7309/UBND-STNMT giao cho UBND quận Sơn Trà xử lý đơn, xin chuyển quyền sử dụng đất của ông Kỉnh theo quy định.

Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi có được, UBND quận Sơn Trà lại viện dẫn Quyết định 2273/QĐ-UB (năm 1996) đã có hiệu lực để từ chối. Việc này khiến ông Kỉnh vô cùng thất vọng. "Tại sao cơ quan chức năng không xem xét lại những giấy tờ, biên lai thuế, bìa đỏ của lô đất mà tôi đang giữ từ xưa nay. Cơ quan chức năng không chịu sửa một quyết định chưa đúng (Quyết định 2273/QĐ-UB) để trả lại quyền lợi chính đáng cho gia đình tôi", ông Kỉnh bất lực nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sự việc chưa được giải quyết thỏa đáng, lô đất của ông Kỉnh trong tình cảnh “vô chủ”. Mấy tháng trở lại đây, nhiều người lợi dụng lấn chiếm, sử dụng diện tích đất này mở quán nhậu, đổ rác bừa bãi gây hoang hóa, lãng phí, trong khi ông Kỉnh lại phải chạy đôn đáo khiếu kiện.

Chuyên gia pháp lý Trần Thị Hậu, văn phòng Luật FDVN Đà Nẵng phân tích, căn cứ theo quy định bấy giờ tại Khoản 1, Điều 49, Luật Đất đai 1987; Khoản 1, Điều 12, Nghị định 30 – HĐBT, ngày 23/3/1989 Về việc thi hành Luật Đất đai về hoạt động đăng ký đất đai thì gia đình ông Kỉnh hoàn toàn có quyền sử dụng hợp pháp đối với 373m2 đất nông nghiệp tại tổ 28, phường Mân Thái.

Xã hội - Đà Nẵng: Cần sớm giải quyết khiếu nại cho một cử tri (Hình 4).

Trước đó, tiếp xúc với đoàn ĐBQH, cử tri Phan Văn Kỉnh đã trình bày sự việc và nhận được sự quan tâm của hội trường.

Thứ hai, việc cha, chú ông Kỉnh chuyển nhượng đất cho người khác là đúng quy định, đúng luật thời điểm đó và cũng đã được các cơ quan công nhận. Do đó, từ hành vi lấn chiếm đất trái phép của người khác, UBND TP.Đà Nẵng (cũ) lại ban hành quyết định có nội dung thu hồi luôn quyền sử dụng đất của gia đình ông Kỉnh là chưa hợp lý.

Thứ ba, theo vị chuyên gia, thực chất theo pháp lý Quyết định QĐ 2273/QĐ-UB năm 1996 có thể khẳng định không phải là Quyết định thu hồi đất. Bởi không có căn cứ thu hồi theo quy định tại Điều 26 Luật Đất đai 1993 cùng với đó là không theo trình tự, thủ tục khi thu hồi đất được quy định cụ thể tại Điều 28 Luật Đất đai 1993, không thông báo cho người đang sử dụng biết lý do thu hồi, thời gian, kế hoạch di chuyển, phương án đền bù thiệt hại.

Được biết, ông Phan Văn Kỉnh đã có đơn kiện gửi đến TAND TP.Đà Nẵng về các nội dung trên. “Bí bách quá nên tôi gửi đơn ra tòa. Từ những tranh chấp giữa cá nhân và cá nhân mà giờ gia đình tôi đứng trước nguy cơ mất đất. Tôi mong cơ quan chức năng xem xét lại các giấy tờ, bằng chứng từ xưa đến nay để tạo điều kiện, hướng dẫn, giải quyết giúp gia đình tôi”, ông Kỉnh nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đại gia bất động sản, hạ tầng thâu tóm “đất vàng” Thủ Thiêm

Thứ 7, 25/11/2017 | 10:45
71% số lô đất tại Thủ Thiêm đã được chính thức phê duyệt, đa phần số "đất vàng" này đều về tay các đại gia hạ tầng, bất động sản.

Anh em bỏ mặc tình thân, đánh nhau “đổ máu” vì tranh chấp đất đai

Thứ 2, 23/10/2017 | 16:50
Cho rằng, mảnh đất của bố mẹ để lại cho cả 8 anh chị em nên ông Đồng cùng nhiều người khác kéo đến đập phá quán, bắt trói ông Phong, ông Vi rồi hành hung.

Tranh chấp đất đai phải hòa giải ở cơ sở khi nào?

Thứ 7, 30/04/2016 | 13:06
Việc hòa giải tại cấp cơ sở đối với tranh chấp đất đai theo quy định của Luật đất đai 2013 là thủ tục bắt buộc.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.