Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Sơn Trà

Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Sơn Trà

Thứ 3, 21/03/2017 | 20:30
0
Liên quan đến Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, về việc xem xét lại Quy hoạch tổng thể phát triển khu này.

Ngày 21/3, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng đã ký Văn bản số 21-3/CTHHDLĐN, về việc xem xét lại Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo nội dung văn bản trình bày, bán đảo Sơn Trà từ lâu được xem như là báu vật của TP.Đà Nẵng, có sự đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, khu này có vị trí chiến lược quốc phòng hết sức quan trọng, án ngữ cửa ngõ vào TP.Đà Nẵng cả đường hàng không, đường bộ và đường thủy. Đặc biệt, hệ thống phòng thủ và radar được ví như “mắt thần của Đông Dương”, khống chế cả một vùng biển Đông rộng lớn.

Trước đây, Sơn Trà đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà theo “Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học của cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, số 45/QĐ-TTg ngày 8/1/2014.

Tuy nhiên, việc quy hoạch Sơn Trà thành một Khu du lịch quốc gia, trong đó biến nơi đây thành các điểm lưu trú, khu vui chơi giải trí với mật độ lớn, Hiêp hội Du lịch Đà Nẵng quan ngại sẽ thu hẹp diện tích rừng, làm gia tăng tốc độ suy giảm môi trường sống tự nhiên; gia tăng áp lực, khả năng tìm kiếm thức ăn và nơi ẩn nấp của những sinh vật dễ bị nguy hại, tuyệt chủng.

Xã hội - Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Sơn Trà

Đơn kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, hiệp hội cũng quan ngại rằng, hoạt động xây dựng nhiều công trình khách sạn của các doanh nghiệp nếu không quản lý chặt chẽ sẽ ảnh hưởng đến bố trí an ninh quốc phòng và uy hiếp đến chiến lược phòng thủ quốc gia, một khi các doanh nghiệp có thể chuyển giao cho các đối tác nước ngoài theo Luật Doanh nghiệp.

Măt khác, hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ vui chơi giải trí nhằm làm tăng sức hấp dẫn của du khách đến với Đà Nẵng, nếu không xem xét thận trọng sẽ ảnh hưởng việc phát triển thành phố này trong tương lai.

Xã hội - Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Sơn Trà (Hình 2).

Công trình nghỉ dưỡng trên núi Sơn Trà đang gây xôn xao dư luận Đà Nẵng.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà; chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí, để bảo tồn cảnh quan tự nhiên, với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách.

Cùng với đó, hiệp hội cũng mong muốn hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm; hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà, làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô, thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư.

Hiệp hội cũng nêu kiến nghị về việc hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà (được thành lập theo Quyết định số 45/QĐ-TTg) và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân, để hình thành Khu dự trữ sinh quyển Quốc tế, như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An, nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước.

Nhâm Thân – Duy Cường

Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.