Theo Reuters, đội tìm kiếm dẫn đầu bởi một công ty Hà Lan cho biết chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia có thể chỉ lướt xuống nước thay vì rơi hẳn xuống biển như suy đoán ban đầu. Điều này có nghĩa là họ đã đi tìm sai vị trí trong suốt 2 năm qua.
Chuyến bay số hiệu MH370, biến mất trên màn hình radar vào ngày 8/3/2014, chở 239 hành khách và phi hành đoàn trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Phi công Australia trong đội tìm kiếm MH370. Ảnh Reuters.
Đội tìm kiếm do công ty Fugro dẫn đầu đã tìm MH370 tại một khu vực rộng bằng diện tích Hy Lạp trên biển Ấn Độ Dương kể từ đó đến nay.
120 nghìn km vuông đã đã được lùng sục, nhưng không có nhiều manh mối về chiếc máy bay mất tích ngoại trừ một số mảnh vỡ trôi dạt vào các bờ biển vẫn đang được kiểm chứng.
Trước đó, Trung Quốc, Australia và Malaysia đã lên kế hoạch tìm kiếm MH370 trong vòng 3 tháng nhưng cuối cùng phải kéo dài đến tận tháng 7 năm nay mới kết thúc.
"Nếu không tìm thấy ở đó, có nghĩa là nó đang thực sự ở nơi khác", Paul Kennedy, giám đốc dự án tìm kiếm của Furgo nói với Reuters.
"Nếu máy bay có người lái, nó có thể lướt thêm một quãng đường dài trước khi rơi xuống. Vì vậy chúng tôi tin rằng kết luận hợp lý nhất ở đây là kịch bản khác đã xảy ra", Kenedy và nhóm của ông kết luận.
Nghi vấn mới của công ty Furgo có thể sẽ mở ra một hướng đi mới trong công tác tìm kiếm MH370 - bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.
Quan điểm của Kenedy cũng là lần đầu tiên giới chức nghiêng về giả thiết gây tranh cãi, cho rằng ai đó đã điều khiển máy bay trong những khoảnh khắc cuối cùng.
Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, đã có nhiều giả thiết nói rằng có thể một, hai phi công hoặc cả hai đều không cầm lái MH370 (do bị khống chế