Bí ẩn sự mất tích của MH370: Lời đe dọa sát hại người tìm thấy mảnh vỡ máy bay che giấu bí mật đen tối và mưu đồ khủng khiếp?

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Lời đe dọa sát hại người tìm thấy mảnh vỡ máy bay che giấu bí mật đen tối và mưu đồ khủng khiếp?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 01/08/2019 | 09:01
0
Điều đáng ngạc nhiên trong hành trình đi tìm mảnh vỡ máy bay MH370 của nhà điều tra độc lập Mỹ Blaine Gibson, phải kể đến đó là việc ông Gibson liên tục bị dọa giết sau khi tìm được một số mảnh vỡ của MH370 ở bờ biển Mozambique.

Sau khi máy bay MH370 của hàng không Malaysia mất tích mà không để lại dấu tích nào, các cuộc điều tra thất bại, các cuộc tìm kiếm chính thức buộc phải ngừng, nhiều tình nguyện viên đã sục sôi vào cuộc tìm kiếm. Trong số đó có Blaine Gibson.

Người đàn ông Mỹ này nỗ lực tìm kiếm những mảnh vỡ máy bay trong hy vọng chút ánh sáng nào đó về tung tích MH370 sẽ được hé lộ. Tuy nhiên, lúc đầu ông không  hề có phương hướng tìm kiếm cụ thể nào. Ông bay đến Myanmar đơn giản bởi đây là nơi ông muốn đặt chân tới.

Ông bắt đầu cuộc tìm kiếm bằng việc hỏi thăm dân làng nơi đây xem liệu đâu là nơi mà những mảnh vỡ có thể sẽ dạt vào. Rất nhiều bãi biển, nhiều mảnh vỡ được người dân gợi ý cho ông nhưng rút cục chẳng mảnh vỡ nào thuộc về máy bay. Sau đó ông cũng đã tới Maldives, Rodrigues và Mauritius nhưng đều không thu được kết quả.Tuy nhiên, với một tinh thần quyết tâm cao độ, ông Blaine Gibson không chịu dừng bước.

Tiêu điểm - Bí ẩn sự mất tích của MH370: Lời đe dọa sát hại người tìm thấy mảnh vỡ máy bay che giấu bí mật đen tối và mưu đồ khủng khiếp?

Ông Blaine Gibson và một mảnh vỡ nghi của máy bay

Sau 16 tháng tìm kiếm, vào ngày 29/7/2015, một nhóm người dọn dẹp bờ biển trên đảo Réunion của Pháp đã tìm thấy một mảnh của chiếc máy bay dài 1,8 mét bị dạt vào bờ.

Người quản lí của đội dọn dẹp này, tên là Johnny Bègue, nhận ra rằng đây rất có thể là mảnh vỡ của một chiếc máy bay nhưng lúc đó ông không thể nhớ ra được là chiếc nào. Thông tin về mảnh vỡ máy bay sau đó nhanh chóng được chuyển cho cảnh sát. Và rất may, mảnh vỡ được xác định là một phần của chiếc Boeing 777. Công tác kiểm tra số sê-ri sau đó đã chắc chắn rằng đây là một mảnh vỡ của MH370.

Nhận được thông tin này ông Gibson đã bay tới Réunion và gặp Johnny Bègue trên bãi biển với hy vọng sẽ tìm thêm được các mảnh vỡ. Dẫu vậy, thực tế không như mong đợi.

Ông Gibson tiếp tục bay sang Úc, gặp gỡ hai nhà hải dương học nhằm giúp ông có thể tìm ra con đường trôi dạt của mảnh vỡ máy bay trôi vào bờ biển Réunion nhằm tìm cách thu hẹp phạm vi địa lí của công tác tìm kiếm dưới đáy biển. Câu trả lời mà ông nhận được chính là bờ biển phía Đông Bắc của Madagascar và bờ biển của Mozambique.

Ông Blaine đã chọn Mozambique làm điểm đến tiếp theo. Tại đây, ông đã xin tư vấn của những ngư dân địa phương và được cho biết về một bãi cát tên là Paluma nằm ngoài rặng san hô. Đây là nơi mà ngư dân thường tới để lấy lưới và phao trôi từ biển Ấn Độ Dương vào. Và tại đây, điều bất ngờ mà ông Gibson nhận được là một mảnh vỡ hình tam giác màu xám dài khoảng 60 cen-ti-mét. Trực giác của ông cho thấy đây là mảnh vỡ máy bay.

Mảnh vỡ này được xác định là từ bảng điều khiển cân bằng ngang và được xác định gần như chắc chắn là từ chiếc MH370. Ông Gibson đã bay tới thủ đô Maputo để trao những mảnh vỡ này cho lãnh sự Úc. Sau đó ông bay tới Kuala Lumpur, vừa đúng ngày kỉ niệm hai năm vụ mất tích. Lần này, ông được chào đón như một người bạn.

Trong hành trình đi tìm mảnh vỡ MH370 của ông, tất nhiên không thể thiếu Madagascar. Sau những ngày vật lộn với nắng, gió biển và việc sẵn lòng trả nhiều tiền cho những người tìm thấy mảnh vỡ MH370, nhà điều tra độc lập người Mỹ đã tìm được nhiều mảnh vỡ máy bay.

Dù cho rất nhiều mảnh vỡ máy bay nhà điều tra này tìm được không phải của MH370 nhưng tổng cộng ông Gibson chính là người đã đóng góp 1/3 số mảnh vỡ nghi là của MH370. Tên tuổi và tầm ảnh hưởng của ông Gibson thực sự lớn.

Người đàn ông say mê kiếm tìm mảnh vỡ MH370 này luôn hy vọng có thể giải thích cho sự mất tích của chiếc máy bay.

Ông Gibson luôn kỳ vọng rằng một ngày nào đó, ông sẽ tìm thấy một ghi chú ở các vật dụng cá nhân của ai đó trong khoảng khắc cuối cùng trên chiếc bay sắp bị hủy diệt. Dẫu vậy, lần duy nhất ông tìm thấy một ghi chú trên biển chính là một bức thư viết bằng tiếng Malaysia có nội dung là: "Gửi tới ai có liên quan. Bạn yêu dấu của tôi à, hãy đến gặp tôi ở nhà trọ sau đó nhé!".

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên trong hành trình đi tìm mảnh vỡ máy bay MH370 của nhà điều tra độc lập này phải kể đến đó là việc ông Gibson liên tục bị dọa giết sau khi tìm được một số mảnh vỡ của MH370 ở bờ biển Mozambique.

Tờ The Sun dẫn lời chuyên gia hàng không-cựu phi công William Langewiesche cho biết ông Gibson liên tục nhận được lời dọa giết và yêu cầu ông phải chấm dứt hoạt động điều tra độc lập vụ MH370.

"Một trong số những tin nhắn đe dọa rằng ông Gibson nên chấm dứt cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay, nếu không sẽ rời khỏi Madagascar trong quan tài", chuyên gia Langewiesche cho hay.

Ông Langewiesche khẳng định mình đã gặp Gibson ở thủ đô Kuala Lumpur. Lúc bấy giờ, Gibson lo sợ bị theo dõi. "Ông Gibson thường xuyên đổi số điện thoại và tin rằng bị theo dõi và chụp ảnh", chuyên gia hàng không kể lại.

Thế lực nào đã đe dọa nhà điều tra độc lập này và đâu là lý do khiến những lời đe dọa được đưa ra vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ lời giải. Tuy nhiên, một động thái bất thường khác đã xảy ra vào ngày 24/8/2017, khi một lãnh sự danh dự của Malaysia bị bắn chết một cách bí ẩn tại Madagascar khi đang chuẩn bị bàn giao mảnh vỡ nghi của MH370 cho các nhà điều tra Malaysia. Tuy nhiên, một nguồn tin tiếng Pháp đã cáo buộc rằng vị lãnh sự này có quá khứ mờ ám, và việc người này bị ám sát không hề liên quan gì tới vụ MH370.

Nếu những lời đe dọa ông Gibson là sự thật thì phải chăng MH370 đang ẩn giấu nhiều bí mật đen tối và những mưu đồ khủng khiếp nào đó?  

Xem thêm >> Bí ẩn sự mất tích của MH370: Thông tin bất ngờ về lý do có thể khiến máy bay gặp nạn và sự độc ác của “bàn tay con người”

 

 

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Thông tin bất ngờ về lý do có thể khiến máy bay gặp nạn và sự độc ác của “bàn tay con người”

Thứ 4, 31/07/2019 | 07:41
Tài liệu cho thấy MH370 đã gặp trục trặc về kỹ thuật khi đang bay vào ngày máy bay mất tích và một giả thuyết cho rằng đã xảy ra một vụ nổ bình oxy. Cũng có thông tin cho rằng, gây nên thảm họa hàng không này chính là bàn tay độc ác của con người.

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Thông tin gây sốc về việc tìm thấy máy bay nhưng bị che giấu và mảnh vỡ đáng nghi

Thứ 6, 26/07/2019 | 19:32
Nhiều giả thuyết cho rằng máy bay MH370 do cơ trưởng Zaharie Shah điều khiển có thể đã được bí mật tìm thấy. Trong các cuộc tìm kiếm và cứu hộ máy bay ở biển, hệ thống định vị tự động của tàu bị tắt trong nhiều ngày để các nhà quan sát online không lần theo được dấu vết.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.