“Đại phẫu” dưới ánh đèn màu

“Đại phẫu” dưới ánh đèn màu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Hàng loạt vở diễn của NSND Lê Hùng đã bị mổ xẻ, phê bình trong cuộc họp có sự tham gia của thứ trưởng Bộ VH TT&DL Hồ Anh Tuấn.

Một cơn bão phê bình

Không chỉ bàn đến vai trò quản lý tồi của NSND Lê Hùng, dường như mang tâm lý chả còn gì phải nể nang với người sắp về hưu, không ít ý kiến mang cả những vở diễn của NSND Lê Hùng ra mổ xẻ nhằm minh chứng cho chất lượng nghệ thuật đang đi xuống của NHKVN kể từ khi Lê Hùng về làm giám đốc.

Chỉ mới "mổ" có hai tác phẩm là "Tình quê", "Mỹ nhân và anh hùng" mà người nghe cũng đã thấy chóng mặt ù tai chứ nói gì đến chủ nhân, đang phải ngồi nghe như nuốt từng lời từ những nghệ sĩ từng phục dịch sự chỉ đạo nghệ thuật từ đạo diễn Lê Hùng.

Sự kiện - “Đại phẫu” dưới ánh đèn màu

NSND Lê Hùng đang hứng chịu sóng gió trong những ngày cuối cùng ngồi ghế giám đốc.

Có lẽ, chưa bao giờ không khí phê bình lãnh đạo ở NHKVN lại thẳng thắn và công khai đến thế. Nào là: "Nếu cứ diễn những vở như Tình quê, Tình quê 2, Tình quê 3 thì sáp nhập là đúng, thậm chí còn phải giải tán NHKL"; rồi nữa: "Vừa rồi duyệt hai vở, đến Tình quê 3 tôi thật sự giật mình. Sê-ri mới, thương hiệu của nhà hát đây sao?... Còn dựng những vở như vậy thì nên giải tán NHK"; "Mỹ nhân và anh hùng" được Lê Hùng nói rằng, lừng lẫy khắp trong Nam ngoài Bắc nhưng ai đã xem sẽ thấy nghệ thuật đến đâu v.v...

Giới phê bình ngán ngẩm, bởi một khi cố tình "bới lông tìm vết" thì đến tác phẩm đoạt Oscar còn đầy rẫy sạn nữa là vua xứ mù.

Bên phía Nhà hát Tuổi trẻ, nơi NSND Lê Hùng gắn bó từ những ngày đầu thành lập, tinh thần phê bình cũng bão táp không kém. Dù biết rõ sẽ làm lãnh đạo, người anh Lê Hùng buồn lòng, nhưng họ tâm niệm rằng, bất cứ một cuộc đại phẫu nào cũng để lại những vết sẹo. Tất cả cũng chỉ vì cái chung, vì thương hiệu của Nhà hát Tuổi trẻ.

Nhưng bên cạnh những người vì cái chung ấy, có hay không sự phê bình xuất phát từ quyền lợi riêng, bởi như NSƯT Anh Tú của Nhà hát tuổi trẻ thừa nhận, tình trạng mất đoàn kết nội bộ của đội ngũ lãnh đạo nhà hát Tuổi trẻ là có thật.

"Anh hùng sa cơ..."

Theo dõi câu chuyện khủng hoảng nhân sự của NHKVN, thư ngỏ của Nhà biên kịch Chu Thơm, tác giả của nhiều vở kịch được đánh giá cao (trong đó có vở Mỹ nhân và anh hùng) rất đáng để người đọc phải suy ngẫm: "Có lẽ từ trước đến nay chưa bao giờ và chưa ở đâu sự phê bình lãnh đạo cao nhất của đơn vị mình lại thẳng thắn và mạnh dạn như vậy. Chỉ tiếc một điều rằng giá như cái sự phê bình thẳng thắn và mạnh dạn ấy xảy ra cách đây vài năm, khi ông mới sang kiêm nhiệm giám đốc NHKVN thì ông còn có cơ hội để sửa chữa, chứ giờ khi ông đã sa cơ thất thế, ngày về hưu đã cận kề, chẳng còn ai để mà lãnh đạo nữa thì nói chẳng có tác dụng chút nào".

Câu nói của nhà biên kịch Chu Thơm phải chăng là một cách giải nghĩa cho câu kinh điển "Anh hùng khi đã sa cơ cũng hèn"? Bởi từng được nhiều nghệ sĩ coi là thần tượng nhưng giờ đây, Lê Hùng lại đang đứng ở thế bị nhiều nghệ sĩ phản đối công khai nhất. Trái ngược với làn sóng này, Lê Hùng đã chọn cách im lặng.

Khi chúng tôi đề nghị một cuộc phỏng vấn, muốn nghe những tâm sự của anh sau câu chuyện sáp nhập, NSND Lê Hùng từ chối bởi anh cho rằng, đây chưa phải là thời điểm để anh nói ra những điều đang chất chứa trong lòng. "Đó phải là sau khi tôi về hưu, khi mọi chuyện đã xong xuôi, còn bây giờ mọi thứ vẫn ngổn ngang lắm", Lê Hùng nhỏ nhẹ.

Lê Hùng là nhà lãnh đạo như thế nào thì có lẽ không cần phải nói thêm, nhưng nhà lãnh đạo tồi và "bỗng nhiên bị tồi" ấy có công rất lớn từ những người đang mạnh dạn chỉ ra những khuyết điểm của Lê Hùng, bởi người biết người khác có tội mà không nói ra cũng là một tội lớn. Hình như điều này có ghi trong Luật hẳn hoi.

Hai nhà hát sẽ chia cho hai phó giám đốc NHTT?

Trong cuộc họp ngày 4/6 với NHKVN, ông Nguyễn Phúc Thảnh, vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ - Bộ VHTT&DL cho biết: "Ban cán sự Đảng đã đồng ý để anh Hùng nghỉ hưu từ 1/10. Nhưng còn quá sớm để kiện toàn ban giám đốc mới, phải đợi tháng 8 tới. Nhiều ý kiến nhận định rằng, NSƯT Trung Anh rất có thể sẽ được bổ nhiệm làm phó giám đốc NHKVN bởi anh đang được nhiều nghệ sĩ tín nhiệm.

Hiện, Nhà hát Tuổi trẻ cũng đang khuyết vị trí giám đốc vì NSND Lê Hùng đã thôi làm giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ. Một trong hai phó của nhà hát cũng được đồn đoán sẽ được bổ nhiệm làm lãnh đạo mới của Nhà hát Tuổi trẻ. Trong khi đó, bên phía NHK cũng đã mạnh dạn đề xuất Bộ cắt cử hai phó giám đốc nhà hát Tuổi trẻ là Trương Nhuận và Nguyễn Thế Vinh, mỗi người lãnh đạo một nhà hát.

Hà Thanh