Đại úy Ngọc và cuộc đọ súng trên cánh đồng ải

Đại úy Ngọc và cuộc đọ súng trên cánh đồng ải

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Vào vai đại úy của Tổng nha cảnh sát ngụy một cách xuất sắc, khi đã lấy được tấm hình của viên Trung tá đồn trưởng bên cạnh tấm bản đồ tác chiến của địch, Nguyễn Văn Thương ung dung ra về mang theo chiến lợi phẩm là một cặp nhung hươu quý giá.

Cái tên Nguyễn Văn Thương đã trở nên như cái gai trong con mắt kẻ thù khi mà chúng liên tiếp gặp phải những thất bại nặng nề trong kế hoạch tác chiến. Chúng quyết tâm bắt bằng được người chiến sĩ tình báo Việt Cộng nguy hiểm này và một cuộc đọ súng có một không hai trong lịch sử ngành tình báo Việt Nam được chính người trong cuộc kể lại như một thước phim quay chậm.

Pháp luật - Đại úy Ngọc và cuộc đọ súng trên cánh đồng ải

Nguyễn Văn Thương (người thứ ba, từ trái sang) bên các đồng đội của mình. Ảnh chụp năm 2006

Đại úy Ngọc, đặc phái viên của CIA

Trong một lần được cấp trên giao nhiệm vụ đi thám thính tình hình chiến sự của địch từ Sài Gòn tới Bình Long (Bình Phước), Thương đóng vai thành đại úy Ngọc, đặc phái viên của CIA. Lần đó, cấp trên cử một cô gái đi theo tháp tùng Thương làm nhiệm vụ. Vậy là Thương cùng cô tùy viên cùng lên xe đi. Đi được một đoạn, Thương nhìn qua kính chiếu hậu phát hiện thấy có một xe ba tên mật thám đang bám đuôi. Thương quay sang cô gái nói: “ Cô hãy bình tĩnh, phía sau đang có mật vụ theo dõi chúng ta. Bây giờ cô muốn đóng vai em gái hay chị gái tôi đây?” Cô gái chưa kịp trả lời thì Thương nói luôn: “Hay cô đóng vai bạn gái tôi đi. Như vậy sẽ hay hơn”.

Sau này kể lại ông bảo, lúc đó chỉ sợ cô gái đóng vai không đạt thì coi như hỏng hết mọi chuyện lại, tệ hơn có thể còn bị bắt. Nhưng ngoài sức tưởng tượng của đại úy Ngọc, cô tùy viên đóng vai bạn gái ông rất đạt. Bắt được nhịp, cô gái thay đổi hẳn tư thế, ngồi sát bên đại úy, tay khoát vai, má áp má trông như một đôi tình nhân thật sự. Bọn mật vụ bám theo xe Thương rất dài. Vẫn chưa cắt được đuôi, vậy là đại úy Ngọc tấp ngay xe vào một quán bar để từ đây sẽ tính tiếp phương án đối phó.

Vào quán, Đại úy Ngọc và cô gái tay nắm tay, đầu chụm đầu trông rất tình tứ và lãng mạn. Hai người cố tình làm như vậy để cho bọn mật vụ kia theo dõi. Vẫn chưa cắt được đuôi, đại úy Ngọc liền đứng lên tiến tới bàn một tiếp viên rượu đưa mắt tán tỉnh, tay chân táy máy một chút. Ở bàn bên, cô tùy viên nhìn thấy cảnh tượng bạn trai mình ve vãn với người con gái khác thì nổi giận đùng đùng. Được thể, Thương rút trong ví ra dúi vào áo ngực của cô tiếp viên đó tiền thưởng và động tác nhét tiền phải thật nhẹ nhàng, gây sự chú ý cho đám mật vụ.

Đại úy Ngọc quay trở lại bàn ngồi thì chạm phải sự giận dữ ra mặt của bạn gái. Ông nghe bàn bên, bọn CIA nói bằng tiếng Anh là: “Thằng cha này đâu phải Việt cộng, nó chỉ là một đại gia ăn chơi thôi đã vậy còn mê gái đẹp nữa”. Thấy tình hình khả quan, đám mật vụ không còn theo dõi nữa, họ lại đi tiếp.

Xe đến Bình Long, qua trạm gác thì gặp lính canh giữ, chúng yêu cầu dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Trước khi đi, Thương đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy thông hành và trong ví của Thương lúc đó toàn giữ hình tổng thống, cờ ba sọc, đôla, vài tấm ảnh khỏa thân của thiếu nữ.

Cảm thấy tình hình không ổn, Thương gửi cô gái đi cùng cho một người bạn, sau đó một mình Thương vào trong đồn giặc. Viên lính gác yêu cầu kiểm tra giấy tờ, Thương nói: “Anh không có thẩm quyền kiểm tra giấy tờ của tôi, cho tôi gặp đồn trưởng”. Ngay lúc đó, một viên thiếu úy bước ra và Thương cũng yêu cầu được gặp đồn trưởng. Hắn nhìn Thương một hồi rồi ngoắc tay cho anh vào bên trong.

Bước vào cửa, viên trung tá đồn trưởng đang ngồi vắt chân lên bàn, bên cạnh có đến 3-4 cô gái. Thương đứng im chào, cảm thấy hơi ái ngại, viên trung tá thả chân xuống, ra dấu cho các cô gái lui vào bên trong. Lúc này, viên đồn trưởng mới hỏi Thương. Thương không trả lời mà chìa tay đưa ra một cái thẻ căn cước có in hình ba sọc ghi đại úy Ngọc, đặc phái viên của CIA. Tên đồn trưởng đứng phắt dậy, bắt tay rối rít đại úy Ngọc và mới ngồi. Vừa bước ra cửa, Thương thoáng nhìn thấy tấm bản đồ tác chiến treo trên tường.

Thương đi chầm chậm và bất ngờ quay lại nói với viên trung tá: “Tôi xin phép được xin một tấm hình của ông để chứng minh với cấp trên rằng tôi đã qua đây gặp trung tá rồi”. Viên trung tá không nghi ngờ gì, gật đầu đồng ý. Thương không chụp máy của mình mà mượn chiếc máy Canon của viên Đồn trưởng cho đáng tin cậy. Thương nói viên trung tá phải đứng bên cạnh bản đồ, lấy tay chỉ lên để thể hiện vị thế chỉ huy của y. Vậy là Thương chụp được một tấm hình bản đồ có đầy đủ các thông tin, đánh dấu cứ điểm và phương án tác chiến của giặc.

Sau đó Thương ra về và mượn luôn máy ảnh kèm theo lời hẹn hôm nào quay lại sẽ trả cả máy và phim. Đúng ngày hẹn, đại úy Ngọc tới trả máy, viên trung tá không mảy may nghi ngờ, chào đón nhiệt tình và khi ra về hắn còn tặng cho đại úy Ngọc một đôi nhung hươu giá trị làm quà.

Pháp luật - Đại úy Ngọc và cuộc đọ súng trên cánh đồng ải (Hình 2).

Nguyễn Văn Thương trong vai đại úy Ngọc

Đọ súng diệt thù

Hoạt động tình báo của Nguyễn Văn Thương góp phần quan trọng vào các chiến thắng của ta. Thương được cấp trên đánh giá cao và giao cho nhiều trọng trách quan trọng. Ngày 9/2/ 1969, Thương được lệnh chuyển một số giấy tờ tài liệu quan trọng từ Sài Gòn lên chiến khu. Ngày đó, Thương mặc một chiếc quần kaki, áo trắng đóng thùng giống như một thư sinh, trên tay xách một giỏ đồ bên trong đựng tài liệu mật.

Đi được một quãng, bỗng Thương nghe tiếng trực thăng bay trên đầu và nghe tiếng gọi: “Tư Hiếu, Tư Hiếu” trên loa. Thương giật mình, biết ngay là mình bị địch phát hiện vì từ trước đến giờ bí danh Tư Hiếu bọn địch không biết. Thương coi như không nghe thấy và tiếp tục đi. Tiếng loa lại vang lên đều đều nghe rõ mồn một: “Tư Hiếu, Hai Thương”. Lần này thì đích thị là mình rồi. Không còn cách nào khác, bọn Mỹ đã phát hiện. Trong đầu Hai Thương đang đặt ra nhiều phương án để đối phó. Máy bay trực thăng vẫn ra rả gọi loa trên đầu, họng súng đang lăm le chĩa vào Thương. Thương không chạy mà tiến lại gần chiếc trực thăng để cho chúng biết là mình không kháng cự lại. Thương tới gần cách trực thăng khoảng 15m thì bọn chúng thả thang xuống cho anh leo lên. Bất ngờ, Thương rút súng ra bắt liên tiếp hạ gục tên chiêu hồi và một tên lính chiến sau đó nhằm thẳng ổ điện bắn cháy trực thăng.

Chiếc trực thăng nổ tung nhưng ngay lập tức bốn phía xung quanh Thương có đến 72 chiếc vừa máy bay, vừa trực thăng bao vây. Thương chạy ra cánh đồng An Phú nơi bà con nông dân vừa cày ải để chuẩn bị gieo mạ. Nhanh như chớp, Thương lấy tài liệu trong người ra chôn xuống những luống cày và đánh dấu lại.

Lúc này, trực thăng hạ quân, bọn lính đã tiếp cận được mục tiêu nhưng chúng muốn bắt sống Thương. Trong người có một khẩu súng và 22 viên đạn, Thương hạ gục được 21 tên. Trực thăng và bộ binh Mỹ bao vây khép chặt cánh đồng, Thương chỉ con một viên đạn duy nhất. Thương nghĩ lúc này, mình chỉ còn bắn được một tên nữa thôi và nhất định chúng sẽ bắn chết mình ngay. Thương gí súng vào đầu định tự sát vì anh nghĩ tài liệu mình đã giấu được rồi, khi mình chết đi, đồng đội sẽ tới tìm tài liệu. Nhiệm vụ của mình như vậy đã hoàn thành, không thể để chúng bắt sống.

Hoa Nguyên


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.