Đắk Lắk ghi nhận một bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản

Đắk Lắk ghi nhận một bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản

Thứ 6, 23/06/2023 | 10:05
0
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản, với các triệu chứng sốt cao liên tục, đau đầu nhiều, nôn ói.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản trên địa bàn. Đây là trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong năm 2023.

Bệnh nhân là L.T.B.T, SN 2012, trú tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Theo người nhà bệnh nhân, ngày 27/5, ở nhà bệnh nhân T. xuất hiện các triệu chứng sốt cao liên tục, đau đầu nhiều, nôn ói sau ăn.

Sau đó, gia đình đưa đi khám và cho trẻ uống thuốc một ngày nhưng không đỡ. Đến ngày 30/5, trẻ mệt nhiều, còn sốt, ăn uống kém, đi cầu lỏng một lần nên người nhà đưa cháu T. đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (thị xã Buôn Hồ).

Tại đây, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên điều trị với chẩn đoán theo dõi viêm màng não/rối loạn chức năng ruột.

Đến ngày 2/6, các bác sĩ giữa Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi – Sơ sinh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.Hồ Chí Minh đã tổ chức hội chẩn và quyết định chuyển bệnh nhi xuống Bệnh viện Nhi đồng 2 để tiếp tục điều trị theo chuyên môn, với chẩn đoán chuyển viện: Viêm não màng não/nhiễm trùng huyết/xuất huyết tiêu hóa.

Sức khỏe - Đắk Lắk ghi nhận một bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân diệt lăng quăng, bọ gậy phòng bệnh Viêm não Nhật bản (Ảnh: CDC).

Ngày 19/6, tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhân T. có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm não Nhật Bản.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin về trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản nói trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ và Trạm Y tế phường An Lạc đã tiến hành triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh cho người dân.

Cũng theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, tại phường An Lạc, số lượng trẻ được tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản mũi 1, mũi 2 và mũi 3 đạt chỉ tiêu. Điều đó cho thấy người dân đã có ý thức khá cao trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ.

Tuy nhiên, quá trình điều tra vec tơ truyền bệnh tại khu vực ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh, đoàn kiểm tra phát hiện có sự hiện diện của vec tơ truyền bệnh viêm não Nhật Bản (muỗi, lăng quăng, bọ gậy).

Trước tình hình trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã hướng dẫn Trung tâm Y tế Thị xã Buôn Hồ và Trạm Y tế phường An Lạc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh tại địa phương, triển khai phun hóa chất vec tơ truyền bệnh viêm não Nhật Bản và thực hiện nghiêm túc việc thống kê báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định.

Viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus viêm não Nhật Bản gây tổn thương ở não và hệ thần kinh trung ương.

Bệnh lây truyền từ súc vật (như lợn, chim) mang vi rút sang người qua muỗi chích có tên là Culex. Ở Việt Nam, viêm não Nhật Bản thường xảy ra cao điểm trong mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8), nhiệt độ cao, thuận lợi cho loài muỗi sinh sôi nảy nở và truyền bệnh.

Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn mửa, co giật, hôn mê... Bệnh thường diễn biến nặng, để lại di chứng thần kinh như liệt, mất trí nhớ và tỷ lệ tử vong cao.

Chính vì vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo, bên cạnh các hoạt động phòng chống bệnh của lực lượng chức năng, điều quan trọng là người dân không nên chủ quan mà cần nâng cao ý thức phòng bệnh, theo dõi và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời khi trẻ có các dấu hiệu bất thường.

Khánh Ngọc

Nghệ An ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản, cảnh báo di chứng nặng nề

Thứ 4, 10/08/2022 | 10:59
Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Đây là thời gian bệnh vào đỉnh dịch.

Đồng Nai: Một bé gái tử vong sau khi tiêm ngừa viêm não Nhật Bản

Thứ 3, 15/09/2020 | 22:11
Tiêm phòng ngừa viêm não Nhật Bản xong, bé T. được đưa về nhà giữ trẻ nhưng sau đó bất ngờ sức khoẻ có vấn đề và tử vong.

Hai trường hợp trẻ mắc viêm não Nhật Bản ở Đắk Lắk đang nguy kịch

Thứ 5, 07/05/2020 | 15:36
Cả hai trường hợp đều chưa tiêm vắcxin phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Hiện, các bệnh nhi đều đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.