Đắk Lắk: Người dân hoang mang nước giếng đốt cháy như xăng dầu

Đắk Lắk: Người dân hoang mang nước giếng đốt cháy như xăng dầu

Chủ nhật, 19/02/2017 | 23:02
0
Người dân ở buôn Jù, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nhiều tháng nay phải sống trong hoang mang vì hàng loạt các giếng nước khi tiếp xúc với lửa thì cháy nghi ngút như giếng dầu....

Nước bốc cháy như xăng dầu

Người dân ở buôn Jù, xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã cầm đơn gõ cửa các cơ quan chức năng để phản ánh tình trạng nhiều giếng nước trên địa bàn có mùi hôi nồng và đốt lên thì cháy nghi ngút. Hiện tượng này xuất hiện từ tháng 7/2016, ban đầu chỉ có 1 - 2 giếng nước trên khu vực được phát hiện, sau đó tình trạng này lan rộng ra các giếng nước lân cận. Không chỉ vậy, sau khi phát hiện sự việc, người dân đã bơm nước giếng lên, để lắng lại và đốt thì nước bất ngờ bốc lửa cháy ngùn ngụt.

Trước những phản ánh của người dân, sáng ngày 18/2, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại khu vực buôn Jù để ghi nhận thông tin. Được biết, ông Nguyễn Duy Ứng (51 tuổi, ngụ buôn Jù) là một trong những hộ dân đầu tiên phát hiện giếng nước có thể cháy. Theo ông Ứng, vào cuối tháng 7/2016, ông bơm nước lên để tưới cho vườn cà phê của nhà mình thì phát hiện nguồn nước có mùi hôi nồng khó chịu.

Không chỉ vậy, quan sát nước ở dưới bồn cà phê, ông Ứng phát hiện nước có dấu hiệu khác thường. Ngay lúc này, ông Ứng vào nhà và bơm nước vào một xô nhỏ để kiểm nghiệm lại. Không ngờ rằng, nước giếng bơm lên có màu trắng đục, mùi sộc hôi nồng như mùi xăng dầu, để được một lúc thì mặt nước nổi váng dầu. Ngay lúc này ông Ứng đã gọi người dân đến xem, một trong số người dân có mặt cố tình vứt tàn thuốc rơi vào xô nước bất ngờ xô nước này bốc cháy nghi ngút. 

Xã hội - Đắk Lắk: Người dân hoang mang nước giếng đốt cháy như xăng dầu

  Nước giếng nhiễm bẩn có màu trắng đục và hôi nồng như xăng dầu

Chia sẻ với PV, ông Ứng cho biết: “Ban đầu khi phát hiện giếng nhà tôi bị nhiễm bẩn, nhiều hộ dân đã về nhà kiểm tra và chỉ có giếng nước một vài hộ dân cạnh nhà tôi bị chung tình trạng. Dần dần các giếng nước bị nhiễm bẩn được phát hiện càng nhiều. Không chỉ vậy, hàm lượng nhiễm bẩn càng tăng lên, khi mới phát hiện nước có mùi hôi nhẹ và màu trắng lợt, dần về sau chúng tôi thấy càng ngày nước càng có mùi nồng hôi hơn và màu lại đậm màu hơn trước”.

Cũng theo ông Ứng, sau khi phát hiện sự việc, một số hộ dân đã chuyển sang sử dụng bằng nguồn nước máy để sinh hoạt. Nhiều hộ dân khác không có nguồn nước máy hằng ngày phải đi xin nước từ khu vực lân cận về sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1963, ngụ buôn Jù) hằng ngày phải bỏ nhiều thời gian đi xin nước máy về cho gia đình sinh hoạt chia sẻ: “Giếng nước nhà tôi bị nhiễm xăng dầu nặng nên hơn 6 tháng nay, ngày nào cũng vậy, sáng sớm hay chiều tối tôi phải đi xin nước từ các nhà khác về để nấu ăn. Không chỉ vậy, nguồn nước này không thể sinh hoạt được vì khi tắm trên da nhờn rất khó chịu, quần áo giặt lại dính váng dầu rất hôi".

Xã hội - Đắk Lắk: Người dân hoang mang nước giếng đốt cháy như xăng dầu (Hình 2).

 Nước được bơm lên ở giếng nhiễm bẩn cháy ngùn ngụt như xăng dầu

Bà Ngô Thị Mai (SN 1972, ngụ buôn Jù) cũng phản ánh: “Người dân ở khu vực không ai có thể sử dụng nguồn nước giếng nhiễm bẩn. Từ khi phát hiện giếng bị nhiễm bẩn, gia đình tôi phải chi rất nhiều tiền để mua nước về sinh hoạt và tưới tiêu".

Nhiều hộ dân chia sẻ, nước bị nhiễm xăng dầu không thể sử dụng được, họ phải đi mua nước về sinh hoạt và tưới cho cây cà phê và cây tiêu. Một số hộ dân có giếng nước bị nhiễm bẩn không phát hiện kịp đã sử dụng để tưới cà phê, đến nay cây có hiện tượng héo úa. 

Người dân cho hay, khi phát hiện sự việc người dân đã làm đơn gửi cơ quan chức năng mong sớm có hướng xử lí và tìm ra nguyên nhân khiến nguồn nước trên khu vực bị nhiễm bẩn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

Nhiễm mỡ khoáng dầu hàm lượng 88.660ml/lít nước

Được biết, gần khu vực người dân có giếng nước bị nhiễm bẩn có hai cây xăng đang hoạt động là cửa hàng xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Vũ (cách khu vực bị ô nhiễm 150m) và cửa hàng xăng dầu Đức Hòa (cách khu vực bị ô nhiễm 200m). Ngoài ra, thời gian trước đây, tại khu vực có một kho xăng dầu của Công ty cổ phần thi công cơ giới Đồng Tâm, tuy nhiên đơn vị này đã ngưng hoạt động từ năm 1992.

Trước phản ánh của người dân về tình trạng giếng nước bị nhiễm bẩn, PV đã làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk. Ông Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng phòng Tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Buôn Ma Thuột phối hợp với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường tỉnh Đắk Lắk cùng chính quyền địa phương đã tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra chỉ số khoáng dầu tại các giếng nước theo người dân phản ánh. Kết quả kiểm tra phân tích các mẫu thử cho thấy giếng của người dân bị nhiễm dầu mỡ khoáng dầu có hàm lượng 88.660ml/lít nước. 

Hiện các cơ quan chức năng thông báo cho các hộ dân có giếng bị ô nhiễm xăng dầu và các hộ xung quanh khu vực bị ô nhiễm không sử dụng nguồn nước giếng để ăn, uống sinh hoạt, sản xuất, chế biến thực phẩm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuyền, cũng cho biết thêm: “Hiện nay, sở Tài Nguyên và Môi trường đang đợi kết quả kiểm tra của sở Công Thương về việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu của các cửa hàng xăng dầu lân cận khu vực bị ô nhiễm. Sau khi xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, đơn vị sẽ để tìm biện pháp xử lí và khắc phục”. 

Mai Cường

Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.