Đàm phán ngừng bắn được vực dậy trở lại, chiến sự vẫn bao trùm Gaza

Thứ 2, 01/04/2024 | 10:43
0
Ngày Chủ Nhật, Cơ quan y tế Gaza báo cáo, các cuộc không kích của Israel đã khiến 77 người Palestine thiệt mạng.
Quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt một thành viên cấp cao của tổ chức Thánh chiến Hồi Giáo trong một cuộc không kích nhằm vào một trung tâm chỉ huy tại sân sau của bệnh viện Al Aqsa, miền Trung Gaza. Lực lượng này không cho biết thông tin về tên và cấp bậc của thành viên này.
 
Quân đội Israel cho biết, “trung tâm chỉ huy và những tên khủng bố đã bị tấn công một cách chính xác” và cho biết đã hướng tới giảm thiểu “khả năng gây tổn hại lên thường dân không liên quan tại khu vực quanh bệnh viện”.
 
“Bệnh viện Al Aqsa đã không bị hư hại và khả năng hoạt động của bệnh viện này đã không bị ảnh hưởng”.
 
Tổ chức Thánh chiến Hồi Giáo, một đồng minh của Hamas, chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.
 
Các quan chức y tế Palestine và truyền thông Hamas cho biết, vụ không kích đã gây hư hại tới nhiều túp lều tạm bên trong bệnh viện Al Aqsa, khiến 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, trong đó gồm có năm phóng viên.
 
Hơn 32.000 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza kể từ ngày 7 tháng 10. Các quan chức y tế cho biết, phần lớn cá nhân thiệt mạng là thường dân, và Israel khẳng định một phần ba trong số đó là thành viên tổ chức dân quân.
 
Cuộc chiến này đã nổ ra sau khi các tay súng Hamas vượt biên giới tấn công các thị trấn miền Nam Israel trong ngày 7 tháng 10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin.
 
Cả hai phe đều đã ngồi vào bàn đàm phán, được trung gian bởi Ai Cập và Qatar, với mục tiêu hướng tới tạm ngừng chiến dịch của Israel trong 6 tuần để đổi lại giải phóng 40 trong số 130 con tin mà Hamas vẫn bắt giữ tại Gaza.
 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày Chủ Nhật đã cam kết sẽ tiếp tục gây áp lực quân sự lên Hamas, nhưng vẫn thể hiện sự linh hoạt trong đàm phán, khẳng định việc kết hợp hai yếu tố này là khả năng duy nhất có thể đảm bảo giải phóng con tin.
 
Hamas muốn thương lượng để ký kết thỏa thuận ngừng bắn hướng tới kết thúc chiến tranh và yêu cầu Israel rút quân. Israel đã từ chối khả năng này, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tháo gỡ toàn bộ khả năng quân sự và điều hành của Hamas, tổ chức mà quốc gia này đã cam kết sẽ tiêu diệt.
 
Một quan chức trong ngày Chủ Nhật đã cho biết, Hamas sẽ không có mặt tại các đàm phán tại Cairo, vì tổ chức này muốn chờ khả năng nhận được tin tức về việc Israel sẽ đưa ra một đề xuất mới.
 
Cuộc chiến tại Gaza đã châm ngòi cho bạo lực nhen nhóm từ lâu tại Bờ Tây, châm ngòi cho các xô xát xuyên biên giới với Hezbollah của Lebanon và dẫn tới nhiều vụ tấn công tên lửa nhằm vào Israel từ các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn khác trong khu vực như Yemen và Iraq.
Bạo lực bằng dao tại Israel
Một số tín hiệu cho thấy căng thẳng đang lan rộng tại Israel đã xuất hiện, sau khi dịch vụ khẩn cấp của quốc gia này cho biết một người thuộc dân tộc Ả Rập thiểu số tại quốc gia này đã dùng dao đâm ba binh lính tại một điểm dừng xe buýt tại thành phố Beersheba trong ngày Chủ Nhật, trước khi một người lính trong số đó đã nổ súng và hạ gục người này.
 
Nhiều giờ sau đó, một người Palestine cầm dao đã bị trúng đạn và tử vong sau khi khiến ba người bị thương trong một cuộc tấn công tại một trung tâm mua sắm tại Gan Yavne.
 
Tại thành phố Khan Younis miền Nam Dải Gaza, lực lượng Israel tiếp tục bao vây hai bệnh viện, và các xe tăng đã nã pháo tại các khu vực trung tâm cũng như phía Đông khu vực này.
 
Các quan chức y tế Palestine cho biết, một cuộc không kích của Israel đã khiến 9 người thiệt mạng tại Bani Suhaila gần Khan Younis, và một cuộc không kích khác đã khiến 4 người thiệt mạng tại trại tị nạn Al Maghazi miền Trung Gaza.
 
Quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt 15 tay súng tại miền Trung Gaza và nhiều tay súng khác tại Khan Younis, bao gồm tại các khu vực quanh bệnh viện Al Amar.
 
Tại thành phố Gaza, lực lượng Israel tiếp tục hoạt động trong bệnh viện Al Shifa, bệnh viện lớn nhất khu nội phận này. Người dân sinh sống xung quanh cho biết, các khu vực xung quanh đã bị lực lượng Israel gần Al Shifa phá hủy hoàn toàn.
 
Abu Mustafa, 49 tuổi cho biết: “Tôi đã ra ngoài để mua thuốc tại một nhà thuốc gần đây và những thứ tôi chứng kiến thật sự đau lòng. Hàng loạt dãy phố từng đầy nhà cửa đã bị san bằng”.
 
“Đây không phải chiến tranh, đây là diệt chủng”.
 
Đối mặt với áp lực khổng lồ từ quốc tế, Israel khẳng định đang làm mọi cách để giảm thiểu tổn hại cho thường dân trong khi lực lượng nước này tiếp tục chiến đấu với những dân quân trong môi trường đô thị. Quân đội nước này cho biết, gần 260 binh lính đã thiệt mạng.
 
Ông Netanyahu cho biết, khoảng 200 tay súng đã bị tiêu diệt tại bệnh viện Al Shifa và hàng trăm tay súng khác đã đầu hàng.
 
Tại một cuộc họp báo tại Jerusalem, ông Netanyahu đã phát biểu: “Không một bệnh viện nào trên thế giới trông như vậy cả. Đây trông giống như một trụ sở khủng bố”.
 
Hamas đã bác bỏ các báo cáo về sự hiện diện quân sự của tổ chức này tại các bệnh viện và phát ngôn viên của tổ chức này đã khẳng định những người thiệt mạng đều là thường dân.
 
Quân đội Israel cho biết, nhiều vũ khí đã được phát hiện tại các bệnh viện và “nhiều căn cứ được sử dụng để phóng tên lửa chống xe tăng và là nơi các tay súng bắn tỉa hoạt động đã bị phá hủy bởi các máy bay của IAF (Không quân Israel)” tại khu dân cư Rimal gần Al Shifa. 
 
Tại Nhà thờ Thánh Gia ở thành phố Gaza, một số người Palestine theo đạo Thiên Chúa đã tổ chức một buổi lễ phục sinh.
 
Winnie Tarazzi, một người phụ nữ tham gia buổi cầu nguyện tại đây, cho biết: “Mong ước của tôi là họ sẽ để cho chúng tôi yên và để chúng tôi trở về nhà với con cháu của mình”.
 
Dân số tại Gaza bao gồm khoảng 1.000 người theo đạo Thiên Chúa, phần lớn là người theo dòng Hy Lạp Chính thống.
 
Trong các đàm phán ngừng bắn, Hamas cũng yêu cầu hàng trăm ngàn người Palestine bị buộc phải sơ tán khỏi thành phố Gaza và các khu vực xung quanh được trở về nhà.
 
Tòa án Quốc tế trong ngày thứ Năm vừa rồi đã nhất trí ra lệnh cho Israel, quốc gia chịu cáo buộc tội diệt chủng tại Gaza từ phía Nam Phi, phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết và hiệu quả để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực tối thiểu cho toàn thể dân số tại Gaza.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Đối mặt với áp lực cải thiện tình hình, Israel cam kết Gaza sẽ “tràn ngập” hàng cứu trợ

Thứ 5, 14/03/2024 | 09:45
Thứ Tư, phát ngôn viên quân đội Israel tuyên bố quốc gia này sẽ nỗ lực giúp Gaza “tràn ngập” hàng cứu trợ nhân đạo thông qua một số chốt kiểm soát.

Nỗi đau của người mẹ có cặp song sinh qua đời trong cuộc chiến ở Gaza

Thứ 2, 04/03/2024 | 23:25
Được sinh ra chỉ vài tuần sau khi cuộc chiến nổ ra tại Gaza nhưng ngày 3/3, cặp bé song sinh Wesam và Naeem Abu Anza đã từ giã cuộc sống và được chôn cất tại Rafah.

Các bên tham chiến tại Gaza cẩn trọng trước các thảo luận về đình chiến

Thứ 4, 28/02/2024 | 17:51
Israel và Hamas cũng như các nhà thương lượng từ Qatar đều đã đưa ra cảnh báo cẩn trọng trong ngày thứ Ba về diễn biến các đàm phán hướng tới đình chiến tại Gaza.

Israel, Hamas tham gia đàm phán vòng ngoài về ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 3, 27/02/2024 | 10:14
Ngày 26/2,các quan chức Israel đã lên đường tới Qatar để đàm phán về các điều kiện nhằm đạt được lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và thỏa thuận trả tự do cho các con tin.
Cùng chuyên mục

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.